รีเซต

ซินเจียงคาด 'ผลผลิตธัญพืช' ทุบสถิติใหม่ในปีนี้

ซินเจียงคาด 'ผลผลิตธัญพืช' ทุบสถิติใหม่ในปีนี้
Xinhua
31 สิงหาคม 2564 ( 13:47 )
26
ซินเจียงคาด 'ผลผลิตธัญพืช' ทุบสถิติใหม่ในปีนี้

 

อุรุมชี, 31 ส.ค. (ซินหัว) -- บรรดารถเก็บเกี่ยวต่างวิ่งวุ่นทำงานอยู่ในทุ่งข้าวสาลีสีเหลืองทองของอำเภอฉีไถ เขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน ซึ่งเป็นหนึ่งในแหล่งปลูกข้าวสาลีขนาดใหญ่ของภูมิภาค

 

หวงเย่ว์อวิ๋น รองเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์จีนประจำหมู่บ้านเจียงปู้ลาเค่อของอำเภอฉีไถ กล่าวว่าด้วยปริมาณการเก็บเกี่ยวข้าวสาลีในปีนี้ ทำให้รายได้เฉลี่ยของครัวเรือนในหมู่บ้านอาจสูงแตะ 30,000 หยวน (ราว 150,000 บาท)

 

ภาพการเก็บเกี่ยวได้สร้างชื่อเสียงให้หมู่บ้านแห่งนี้ ดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งเปิดช่องทางสร้างรายได้ใหม่ในท้องถิ่น

 

"เมล็ดข้าวสาลีในปีนี้ค่อนข้างกลม ซึ่งดีสำหรับการค้าขาย" สื่อเฟิ่นเต๋อ ชาวหมู่บ้านเจียงปู้ลาเค่อ กล่าวระหว่างขนย้ายข้าวสาลีจากรถเก็บเกี่ยวไปยังรถบรรทุก

 

สื่อกล่าวว่าปีนี้ครอบครัวของเขาปลูกข้าวสาลีบนพื้นที่กว่า 70 หมู่ (ราว 29 ไร่) ซึ่งให้ผลผลิตประมาณ 200 กิโลกรัมต่อหมู่ ดีกว่าปีก่อน

 

สำนักการเกษตรและกิจการชนบทอำเภอฉีไถระบุว่าพื้นที่เพาะปลูกธัญพืชของอำเภอในปีนี้สูงถึง 1 ล้านหมู่ (ราว 416,666 ไร่) และคาดว่าจะให้ผลผลิตรวม 475,000 ตัน ซึ่งดีกว่าปีที่ผ่านมา

พื้นที่ปลูกธัญพืชฤดูร้อนของซินเจียงในปีนี้สูงถึง 17 ล้านหมู่ (ราว 7.08 ล้านไร่) เพิ่มขึ้นร้อยละ 6.2 เมื่อเทียบปีต่อปี โดยสำนักการเกษตรและกิจการชนบทเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์คาดว่าผลผลิตธัญพืชจะสูงทำสถิติใหม่ที่ 6.3 ล้านตัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 7.7 เมื่อเทียบปีต่อปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง