รีเซต

ญี่ปุ่นจับตา! "ไต้ฝุ่นนันมาดอล" ยกระดับเป็น "ซูเปอร์ไต้ฝุ่น" แล้ว

ญี่ปุ่นจับตา! "ไต้ฝุ่นนันมาดอล" ยกระดับเป็น "ซูเปอร์ไต้ฝุ่น" แล้ว
TNN ช่อง16
18 กันยายน 2565 ( 14:07 )
114
ญี่ปุ่นจับตา! "ไต้ฝุ่นนันมาดอล" ยกระดับเป็น "ซูเปอร์ไต้ฝุ่น" แล้ว

วันนี้( 18 ก.ย.65) สำนักข่าวรอยเตอร์เปิดเผยภาพลมกระโชกแรงที่พัดต้นไม้อย่างหนัก รวมไปถึงคลื่นลมในทะเลที่แรงในเกาะคิวชู ก่อนที่ไต้ฝุ่น "นันมาดอล" กำลังเคลื่อนตัวเข้ามา โดยทางสำนักงานอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่นประกาศแจ้งเตือนประชาชนในจังหวัดคาโงชิมะและเกาะคิวชู ให้ระวังอันตรายจากลมกระโชกแรง คลื่นสูง ฝนตกหนัก โดยระบุว่า ไต้ฝุ่น "นันมาดอล" ที่กำลังเคลื่อนตัวเข้าใกล้จังหวัดคาโงชิมะในวันนี้ อาจทำให้พื้นที่ดังกล่าวเจอกับภัยพิบัติครั้งใหญ่ สร้างความเสียหายอย่างหนักในรอบหลายสิบปี 

เจ้าหน้าที่แนะนำให้ประชาชนในจุดเสี่ยงอพยพออกจากพื้นที่เสี่ยงภัย โดยที่สถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเค (NHK) ของญี่ปุ่นรายงานว่าชาวญี่ปุ่นกว่า 2 ล้านคนได้รับการแจ้งเตือนล่วงหน้าให้เตรียมตัวรับมือกับไต้ฝุ่น "นันมาดอล" ไต้ฝุ่นกำลังแรง ที่มีความเร็วลมในจุดศูนย์กลางราว 198 กิโลเมตรต่อชั่วโมง มากไปกว่านั้นมีรายงานเพิ่มเติมอีกว่าไต้ฝุ่นดังกล่าวได้เพิ่มความรุนแรงเป็น "ซูเปอร์ไต้ฝุ่น" แล้ว

ระบบการขนส่งที่ประเทศญี่ปุ่นอย่าง สายการบินเจแปน แอร์ไลน์ และ ออล นิปปอน แอร์เวย์ส ได้มีการยกเลิกเที่ยวบินไปแล้วอย่างน้อย 504 เที่ยว ทางสายการบินขอให้ผู้โดยสารตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติมจากทางเว็บไซค์ของสายการบิน

ส่วนเรือข้ามฝากและเรือความเร็วสูง ถูกยกเลิกไปทั้งหมดโดยเฉพาะที่เชื่อมต่อระหว่างเกาะหลักของโอกินาว่าและเกาะที่อยู่ห่างไกลโดยรอบ

ขณะที่ บริษัทเจแปน เรลเวย์ส กรุ๊ป ผู้ให้บริการรถไฟของญี่ปุ่น เปิดเผยว่า การให้บริการรถไฟหัวกระสุน “ชินคันเซ็น” (Shinkansen) อาจถูกระงับชั่วคราวในวันนี้และวันจันทร์ 

บริษัทผู้ประกอบการรายอื่นๆ กล่าวว่า ซันโย ชินคันเซ็น อาจหยุดให้บริการระหว่างเมืองฮิโรชิมา และฮากาตะจากช่วงเช้าเป็นต้นไป และโตไคโด ชินคันเซ็น อาจจำกัดการวิ่งให้บริการจากเย็นวันจันทร์



ภาพจาก รอยเตอร์/AFP

ข่าวที่เกี่ยวข้อง