รีเซต

พบเต่าตนุ ขึ้นวางไข่ 125 ฟอง ชายหาดอ่าวเสน ภูเก็ต

พบเต่าตนุ ขึ้นวางไข่ 125 ฟอง ชายหาดอ่าวเสน ภูเก็ต
มติชน
22 มกราคม 2565 ( 12:59 )
33
พบเต่าตนุ ขึ้นวางไข่ 125 ฟอง ชายหาดอ่าวเสน ภูเก็ต

ข่าววันนี้ 22 มกราคม 2565 นายอรุณ โสฬส นายกเทศมนตรีตำบลราไวย์ กล่าวว่า เมื่อช่วงกลางดึกวันที่ 21 มกราคม 2565 รับแจ้งว่ามีแม่เต่าขึ้นมาวางไข่บริเวณชายหาดอ่าวเสน ตำบลราไวย์ อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต หลังรับแจ้ง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลราไวย์ และเจ้าหน้าที่จากกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง(ทช.) เข้าร่วมสังเกตการณ์

 

เห็นแม่เต่าวางไข่จนเสร็จและกลบหลุม จากนั้นเดินลงทะเลไป เบื้องต้น คาดว่า เป็นเต่าตนุ มีไข่เต่าประมาณกว่า 100ฟอง กระทั่งแม่เต่าเดินกลับขึ้นมาอีกครั้ง ได้วัดลำตัว มีความยาว 1.20เมตร ความกว้าง 75 เซนติเมตร น้ำหนักประมาณกว่า 100 กิโลกรัม และเดินกลับลงทะเลไป จึงทำการกั้นแนวชายหาดตั้งแต่เมื่อคืนไม่ให้กระทบกับจุดที่เต่าวางไข่

 

 

ต่อมา เวลา 10.00น. วันนี้ (22ม.ค.) ได้หารือกับเจ้าหน้าที่กลุ่มสัตว์ทะเลหายาก ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามันตอนบน วิเคราะห์กันว่าจุดที่แม่เต่าวางไข่อยู่ติดริมทะเล จะทำให้ไข่เต่าเสียหายได้ จะต้องนำไข่เต่าไปอนุบาลต่อที่ศูนย์วิจัยฯ ตั้งอยู่ที่ อ่าวมะขาม จึงทำการขุดหลุมเอาไข่เต่าขึ้นมานับเป็นไข่เต่าที่สมบูรณ์ทั้งหมด จำนวน 125 ฟอง ซึ่งเจ้าหน้าที่ฯได้เคลื่อนย้ายไข่เต่าทั้งหมดไปทำการเพาะฟักที่ศูนย์วิจัย แล้ว

 

การที่เต่าขึ้นมาวางไข่ครั้งนี้ เป็นครั้งแรกของจังหวัดภูเก็ต โดยในปีที่ผ่านมา มีเต่าขึ้นวางไข่ในพื้นที่ตำบลราไวย์ 2 ครั้งที่แหลมไผ่ ม.6 ตำบลราไวย์ รวม 2 หลุม พบว่า มีไข่เต่า 1 หลุม จำนวนกว่า 100 ฟอง ไข่เต่าไม่สมบูรณ์ทุกฟอง ส่วนอีกหลุมไม่มีไข่เต่า ในตอนนั้นได้นำไข่เต่าทั้งหมดไปอนุบาลที่ศูนย์วิจัยฯและคาดว่าในเดือนเมษายน นี้จะวางแผนเอาไข่เต่าที่เพาะฟักคืนสู่ทะเล ต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง