รีเซต

เขตค้าเสรี 'ฉงชิ่ง' มีบริษัทจดทะเบียนใหม่กว่า 5 หมื่นราย

เขตค้าเสรี 'ฉงชิ่ง' มีบริษัทจดทะเบียนใหม่กว่า 5 หมื่นราย
Xinhua
1 เมษายน 2564 ( 19:42 )
47
เขตค้าเสรี 'ฉงชิ่ง' มีบริษัทจดทะเบียนใหม่กว่า 5 หมื่นราย

ฉงชิ่ง, 1 เม.ย. (ซินหัว) -- คณะกรรมการพาณิชย์เทศบาลนครฉงชิ่งทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน เปิดเผยว่าเขตการค้าเสรีนำร่อง (FTZ) ในฉงชิ่ง มีการจดทะเบียนนิติบุคคลในตลาดเพิ่มขึ้นอย่างเฟื่องฟูในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา โดยอุตสาหกรรมเกิดใหม่ครองสัดส่วนมากที่สุด

 

เมื่อวันพุธ (31 มี.ค.) จางจื้อขุย ผู้อำนวยการคณะฯ แถลงข่าวว่ามีการจัดตั้งบริษัทในเขตฯ มากกว่า 50,000 ราย นับตั้งแต่ก่อตั้งเขตฯ ในปี 2017 โดยบริษัทที่จดทะเบียนใหม่กว่าร้อยละ 75 เกี่ยวข้องกับการขนส่ง การส่งข้อมูล ซอฟต์แวร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ ตลอดจนอุตสาหกรรมไฮเทค

 

ปัจจุบันหนึ่งในสี่ของบริษัทการค้าระหว่างประเทศทั้งหมดในฉงชิ่งตั้งอยู่ที่เขตฯ ซึ่งมีส่วนส่งเสริมปริมาณการค้าระหว่างประเทศราวร้อยละ 70 รวมถึงดึงดูดการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศมากกว่าร้อยละ 40

 

ฉงชิ่งได้รับอนุมัติให้เป็นท่าด่านนำเข้ายาเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยเป็นท่าด่านนำเข้ายาแห่งเดียวในภูมิภาคจีนตะวันตกและเป็นแห่งที่ 4 ต่อจากปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ และกว่างโจว

 

นอกจากนั้นท่าด่านฉงชิ่งยังถูกเพิ่มเข้าบัญชีรายชื่อท่าด่านชายแดนของจีน ซึ่งอนุญาตให้ผู้เดินทางระหว่างประเทศที่มีคุณสมบัติเหมาะสมสามารถเข้าพำนักได้ 144 ชั่วโมง โดยไม่มีวีซ่าระหว่างรอต่อเครื่อง (transit) ในปี 2019

ข่าวที่เกี่ยวข้อง