รีเซต

เปิดผนึก! สตีฟ จ็อบส์ฝันอยากทำ “iPhone Nano” ราคาประหยัดสำหรับทุกคน

เปิดผนึก! สตีฟ จ็อบส์ฝันอยากทำ “iPhone Nano” ราคาประหยัดสำหรับทุกคน
TNN ช่อง16
22 สิงหาคม 2564 ( 08:47 )
38
เปิดผนึก! สตีฟ จ็อบส์ฝันอยากทำ “iPhone Nano” ราคาประหยัดสำหรับทุกคน

ถึงตัวจะจากไป แต่วิสัยทัศน์อันยิ่งใหญ่ยังคงอยู่ ล่าสุดมีการเปิดเผยความฝันอย่างหนึ่งของสตีฟ จ็อบส์ อดีต CEO ผู้ล่วงลับ ภายในอีเมลซึ่งส่งหาผู้บริหารคนอื่น ๆ ของ Apple ในขณะนั้นโดยเนื้อหาภายในทำให้เราได้รู้ว่าศาสดาแห่ง Apple คนนี้เคยฝันอยากทำ 'iPhone Nano' รุ่นเล็กสเปกสบายกระเป๋า นอกจากนี้ในอีเมลยังมีแผนธุรกิจอื่น ๆ สำหรับปี 2011 อีกด้วย

อย่างไรก็ตามจนถึงตอนนี้เราก็น่าจะพอเดาได้ว่าแผนการเปิดตัว iPhone Nano นั้นไม่เคยเกิดขึ้น แต่ในอีเมลยังมีเนื้อหาอื่น ๆ ที่น่าสนใจเกี่ยวกับแผนการธุรกิจของ Apple ในขณะนั้น จากเนื้อหาของอีเมลบางส่วนทำให้เราทราบว่า CEO ของ Apple กำลังวางแผนที่จะทำสงครามการตลาดกับ Google ด้วยการเพิ่มจุดขายและปรับกลยุทธ์สินค้าบางอย่าง ที่น่าสนใจคือในอีเมลส่วนหนึ่งมีข้อความระบุถึง "iPhone - Joz & Bob" ซึ่งหมายถึง Greg Joswiak ผู้บริหารของ Apple และ Bob Mansfield อดีตผู้บริหารของ Apple โดยสตีฟ จ็อบส์ต้องการให้กลุ่มผู้บริหารในตอนนั้นช่วยโร้ดแมปสำหรับการพัฒนา iPhone และยังพูดถึงแผนการปรับปรุง iPhone 4 เวอร์ชัน “Plus” โดยเน้นไปที่การพัฒนาเรื่องเสาอากาศรับสัญญาณ ซึ่งหลังจากนั้นไม่นานจึงกลายเป็น iPhone 4s รุ่นที่เรารู้จักกันดีนั่นเอง

นอกจากนี้จากการรายงานของสื่อไอที The Verge พบว่าในอีเมลส่วนท้าย ๆ ได้มีการเน้นเรื่องของแผนการพัฒนา “iPhone nano” โดยกำหนดเรื่องเป้าหมายด้านต้นทุนและรายละเอียดอื่น ๆ ไว้แล้ว และถึงแม้ว่า iPhone nano จะไม่เคยได้ออกมาสู่สายตาประชาชนจริง ๆ แต่ iPhone รุ่นนี้ก็เคยตกเป็นข่าวลือว่าจะมีการเปิดตัวมาแล้วหลายครั้งตั้งแต่ปี 2009-2011 และในอีเมลดังกล่าวยังเน้นย้ำถึงการพัฒนา iPhone รุ่นที่ราคาเข้าถึงได้ โดยอิงรูปแบบจาก iPod touch ซึ่ง iPhone รุ่นนี้อาจมาแทนที่ iPhone 3GS อย่างไรก็ตาม ในอีเมลไม่ได้ระบุไว้แน่ชัดว่า iPhone รุ่นประหยัดนี้หมายถึง iPhone nano หรือไม่

สุดท้ายแล้วในปีนั้น iPhone รุ่นเล็กก็ไม่ได้เปิดตัวจริง ๆ และ Apple ก็ปล่อย iPhone ในขนาดที่ใกล้เคียงกันมาโดยตลอด จนกระทั่งในปี 2014 ถึงจะมีการเปิดตัว iPhone 6 Plus ซึ่งเป็นรุ่นแรกที่พัฒนาให้มีหน้าจอขนาดใหญ่ขึ้น จนพอหลายปีให้หลัง Apple ถึงได้เปิดตัว iPhone ในขนาดต่าง ๆ อย่างที่เราเห็นในปัจจุบันนั่นเอง

ถึงแม้ว่าแผนการของ Apple ที่จะเปิดตัว iPhone Nano นั้นไม่เคยเกิดขึ้นจริง แต่ในปัจจุบันถ้าพิจารณาดูแล้ว ฝันครั้งนี้ของศาสดา Apple ก็อาจจะได้รับการสานต่ออย่างไม่เป็นทางการอยู่บ้าง โดยรุ่นที่อาจจะใกล้เคียงที่สุดกับแนวคิดของศาสดา Apple ผู้ล่วงลับ ก็คือ iPhone รุ่นเล็กแต่พลังไม่เล็กอย่าง iPhone 12 รุ่น 'mini' นั่นเอง


สำหรับใครที่อยากชมภาพอีเมลฉบับเต็ม สามารถคลิกได้ที่นี่ 


ขอบคุณข้อมูลจาก

wccftech

scribd

theverge

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง