รีเซต

รถยนต์ไฮเปอร์คาร์พลังงานไฟฟ้าบาติสตา (Batista) ขุมกำลัง 1,874 แรงม้า พร้อมส่งถึงมือลูกค้า

รถยนต์ไฮเปอร์คาร์พลังงานไฟฟ้าบาติสตา (Batista) ขุมกำลัง 1,874 แรงม้า พร้อมส่งถึงมือลูกค้า
TNN ช่อง16
15 กรกฎาคม 2565 ( 00:37 )
83
รถยนต์ไฮเปอร์คาร์พลังงานไฟฟ้าบาติสตา (Batista) ขุมกำลัง 1,874 แรงม้า พร้อมส่งถึงมือลูกค้า

พินินฟารินา (Pininfarina) เป็นสำนักออกแบบยานยนต์สัญชาติอิตาลีที่มีชื่อเสียง ซึ่งก่อตั้งเมื่อเกือบ 100 ปีก่อน ได้เปิดตัว Battista รถไฮเปอร์คาร์ไฟฟ้าสุดหรูอย่างเป็นทางการ โดยรถดังกล่าวผลิตออกมาในรูปแบบ Limited Edition ลงสนามทดสอบครั้งแรกที่ประเทศโมนาโก เมื่อไม่นานมานี้ ทั้งนี้ รถดังกล่าวกำลังเริ่มการผลิต พร้อมส่งถึงมือลูกค้าแล้ว


รถ EV Hyper GT ไฟฟ้า ที่มีขุมกำลัง 1,874 แรงม้าคันนี้ ใช้เวลาในการผลิตแต่ละคันราว 1,250 ชั่วโมง ซึ่งทำให้แต่ละคันมีเอกลักษณ์โดดเด่นไม่ซ้ำคันอื่น ๆ และภายในห้องโชว์รูมขนาด 2,300 ตารางเมตร ของพินินฟารินา ในเมืองคัมเบียโน อิตาลี จะช่วยให้ผู้ซื้อแต่ละรายสามารถตัดสินใจเลือกสีหลักของรถ ซึ่งมีให้เลือกกว่า 28 สีที่ได้รับแรงบันดาลใจจากภูมิภาคพิเอมอนเต ของอิตาลี ทั้งนี้ เพียงกระบวนการพ่นสีเพียงอย่างเดียว ใช้เวลาถึง 3-4 สัปดาห์ของการประกอบตัวรถ 


ที่มาของรูปภาพ Pininfarina


รถไฮเปอร์คาร์ไฟฟ้า Battista ถูกอัดแน่นด้วยขุมพลัง 4 มอเตอร์ เป็นหนึ่งในรถที่ลงแข่งในรายการรถยนต์ที่ทรงพลังที่สุดในโลก รถคันนี้พกพาขุมกำลังแรงม้ามากกว่ารถ F1 เกือบสองเท่า (1,874 แรงม้า) พร้อมแรงบิด 1,696 ปอนด์-ฟุต หรือประมาณ 2,300 นิวตัน-เมตร ช่วยให้เร่งความเร็วจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงได้ภายใน 2 วินาที และจาก 0-200 กิโลเมตรต่อชั่วโมงในเวลาต่ำกว่า 6 วินาที ส่วนความเร็วระดับ 300 กิโลเมตรต่อชั่วโมง รถคันนี้ต้องการเพียง 12 วินาทีเท่านั้น และมีความเร็วสูงสุดที่ 350 กิโลเมตรต่อชั่วโมง


สำหรับการขับขี่แบบประหยัด พินินฟารินา ประมาณการไว้ว่า รถคันนี้ขับได้ไกลถึง 500 กิโลเมตร จากประสิทธิภาพของแบตเตอรี่ขนาด 120 กิโลวัตต์-ชั่วโมง แต่สิ่งที่สนุกในการเป็นเจ้าของ Battista คือ หากแบตเตอรี่ยังไม่หมดหลังจากการขี่สุดเข้มข้น พินินฟารินาเคลมว่า การชาร์จไฟแบบเร่งด่วน (Quick Charge) ในเวลา 25 นาที ทำให้แบตเตอรี่พุ่งขึ้นจาก 20-80% ผู้ขับขี่จะกลับมาอยู่หลังพวงมาลัยอีกครั้งได้ในเวลาสั้น ๆ จากความเร็วการชาร์จระดับนี้ ทำให้ผู้ขับขี่ไม่ต้องพยายามประหยัดกำลังไฟอะไรมากนัก 


ที่มาของรูปภาพ Pininfarina


 นอกจากชุดสี 28 ชุดที่ Battista มีให้เลือกแล้ว ผู้ซื้อยังสามารถเลือกรูปแบบชุดสีตกแต่งภายนอกได้ถึง 13.9 ล้านล้านล้านล้านล้าน (quintillion) เฉดสี หรือชุดสีผสมตกแต่งภายในอีก 128 ล้านเฉดสี จำนวนตัวเลขมหาศาลเหล่านี้ เกิดขึ้นได้จากการ ‘custom’  การตกแต่งภายนอกของตัวรถ เช่น สีล้อต่าง ๆ, สีของก้ามปูเบรก รวมถึงสีวัสดุภายใน และการแกะสลักตัวรถก็มีให้เลือกสรร


พินินฟารินาเตรียมจัดจำหน่ายรถ Battista เพียง 150 คันทั่วโลก โดยจะมีราคาจำหน่ายเริ่มต้นที่ 2.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 72.8 ล้านบาท (ไม่รวมภาษี) และในจำนวนนี้ จะมี 5 คันที่เป็นรุ่น Anniversario รุ่นพิเศษที่สุด ซึ่งปัจจุบันถูกขายไปหมดแล้ว มีราคาค่าตัวถูกตั้งเอาไว้ที่ 2.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 95 ล้านบาท 


ที่มาของข้อมูล newatlas.com

ที่มาของรูปภาพ Pininfarina

ข่าวที่เกี่ยวข้อง