รีเซต

เทสลาและแบรนด์จีน ร่วมลงนามยุติสงครามหั่นราคาอันดุเดือด

เทสลาและแบรนด์จีน ร่วมลงนามยุติสงครามหั่นราคาอันดุเดือด
TNN ช่อง16
7 กรกฎาคม 2566 ( 10:02 )
52
เทสลาและแบรนด์จีน ร่วมลงนามยุติสงครามหั่นราคาอันดุเดือด

ประเทศจีนถือเป็นตลาดใหญ่ที่สุดสำหรับอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้า (EV) จึงเป็นเรื่องหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่การแข่งขันในตลาดแห่งนี้จะมีความเข้มข้นอย่างมาก โดยเฉพาะการแข่งขันระหว่างแบรนด์ต่างประเทศ เช่น เทสลา กับแบรนด์ในประเทศ นำไปสู่สงครามการหั่นราคาอันดุเดือด

ล่าสุด เทสลาและผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าชั้นนำของจีน รวมถึง BYD, Nio, Xpeng, Geely, Chery Automobile ฯลฯ ได้ออกมาร่วมกันลงนามให้คำมั่นว่า จะรักษาการแข่งขันที่เป็นธรรม และหลีกเลี่ยง “การตั้งราคาที่ผิดปกติ” เป็นการส่งสัญญาณถึงการยุติสงครามราคา

พิธีลงนามจัดขึ้นที่ China Auto Forum ที่เซี่ยงไฮ้ โดยมีผู้บริหารจากผู้ผลิตรถยนต์ 16 แบรนด์ เพื่อลงนามรับทราบและปฏิบัติตามประเด็นต่าง ๆ ที่ระบุไว้ในร่างสัญญา เนื่องจาก เทสลาเป็นผู้จุดชนวนสงครามราคาในช่วงปลายปี 2022 จนแบรนด์อื่น ๆ ยอดขายชะลอตัว และต้องลงมาในสนามสงครามราคาด้วย โดยพากันลดราคาค่อนข้างมากในช่วงต้นปี 2023 เพื่อดึงดูดลูกค้า

อย่างไรก็ตาม เทสลาและ BYD ซึ่งเป็นแบรนด์รถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดของจีน ถือเป็นคู่ปรับหลักของสงครามราคาครั้งนี้ โดยลดราคาลงเฉลี่ยถึง 6% ในช่วง 5 เดือนแรกของปี 2023 ที่ผ่านมา ซึ่งการลดราคาดังกล่าวทำให้ลูกค้าบางรายที่ซื้อรถไปแล้วไม่พอใจ รวมถึงเจ้าของรถเทสลาที่ไม่พอใจ จนพากันไปที่ร้านค้าและศูนย์กระจายสินค้าเพื่อร้องเรียน

ขณะเดียวกันความเชื่อมั่นของผู้บริโภคที่อ่อนแอจากการระบาดของโควิด-19 ยังส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมยานยนต์ และการสะสมของสินค้าในสต็อกที่มากเกินไปก็ทำให้แบรนด์ต้องพยายามกระจายสินค้า จนต้องลดราคาในที่สุด

กระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศจีน (MIIT) ได้สั่งการให้สมาคมผู้ผลิตรถยนต์แห่งประเทศจีน นำบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าทั้ง 16 แบรนด์มารวมกันเพื่อลงนามในข้อตกลง อย่างไรก็ตาม บรรดาผู้ผลิตรถยนต์ยังให้คำมั่นว่า จะไม่หลอกลวงผู้บริโภคและช่วยรักษาเสถียรภาพการเติบโตของตลาดและหลีกเลี่ยงความเสี่ยงต่างๆ 

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : AFP

ข่าวที่เกี่ยวข้อง