รีเซต

คุณพระช่วย วัดดังเสาไห้ ทำเครื่องกดเจลล้างมือใช้เท้าเหยียบ มอบรพ.-วัด

คุณพระช่วย วัดดังเสาไห้ ทำเครื่องกดเจลล้างมือใช้เท้าเหยียบ มอบรพ.-วัด
ข่าวสด
28 เมษายน 2563 ( 06:31 )
342
คุณพระช่วย วัดดังเสาไห้ ทำเครื่องกดเจลล้างมือใช้เท้าเหยียบ มอบรพ.-วัด

คุณพระช่วย วัดดังเสาไห้ ทำเครื่องกดเจลล้างมือใช้เท้าเหยียบ มอบรพ.-วัด

วันที่ 28 เม.ย. ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจากพระศราวุธ ฐิตโสภโณ พระลูกวัดสมุหประดิษฐาราม อำเภอเสาไห้ จังหวัดสระบุรี ว่าได้ร่วมกับพระรูปอื่นในวัดประดิษฐ์เครื่องกดเจลแอลกอฮอล์แบบเท้าเหยียบ บริจาคให้โรงพยาบาลและถวายวัด

พระศราวุธ ฐิตโสภโณ และพระลูกวัดสมุหประดิษฐาราม ช่วยกันนำเศษเหล็กที่เหลือจากการก่อสร้างภายในวัดมาตัดเป็นท่อนขนาด ความยาว 120 เซนติเมตร เพื่อทำเป็นขา ก่อนจะนำมาเชื่อมกับแผ่นเหล็กหนาที่ทำเป็นฐานตั้ง

จากนั้นนำแผ่นเหล็กขนาด 2 × 6 นิ้ว เชื่อมต่อกับลูกปืนล้อเลื่อนที่สำหรับทำประตูบ้าน และนำไปเชื่อมต่อบนแผ่นเหล็กที่ทำเป็นฐานอีกครั้งหนึ่ง เพื่อทำเป็นแป้นสำหรับเท้าเหยียบกดขวดเจลแอลกอฮอล์

โดยเครื่องกดเจลแอลกอฮอล์แบบเท้าเหยียบนี้ ยังมีเหล็กชนิดเดียวกับขาตั้งแต่มีขนาดใหญ่กว่าเล็กน้อยเพื่อให้สวมทับลงไปเป็นที่ยึดขึ้นลง โดยส่วนบนของขามีเหล็กยื่นออกมา 2-3นิ้ว เป็นที่กดด้านบนของที่ปั๊มของขวด

ส่วนฐานที่วางขวดเจลจะมีระยะห่างจากเหล็กที่ปั๊มขวดมากเท่าไหร่นั้น อยู่ที่ขนาดของขวดแต่ละชนิด ซึ่งการทำแต่ละอันจึงมีขนาดไม่เท่ากัน เมื่อนำทุกส่วนมาเชื่อมต่อประกอบกัน

ก่อนจะทดลองใช้เท้าเหยียบซึ่งก็ได้ผลดีเยี่ยมน้ำเจลและแอลกอฮอล์พุ่งออกมาตามแรงกด เป็นความสะดวกสบายและเป็นวิธีไม่ให้มือไปสัมผัสถูกที่กดขวดอาจจะติดเชื้อโรค ที่มีผู้มาใช้ก่อนหน้านี้ นอกจากนี้ยังมีความแข็งแรง

โดยพระศราวุธ กล่าวว่า ตนมีความรู้ทางด้านช่างมาบ้าง และหาความรู้เพิ่มเติมจากการดู YouTube หลังจากที่เจ้าอาวาสได้มีแนวคิดที่จะทำที่กดขวดเจลแอลกอฮอล์เพื่อไปมอบให้แก่โรงพยาบาลและถวายวัดในชุมชน

ตนก็เริ่มหาวิธีการและวาดแบบ เช่น จัดหาอุปกรณ์ และก็เห็นว่าเหล็กในวัดนั้น เหลือจากการก่อสร้างจึงนำมาใช้ประโยชน์ ส่วนอุปกรณ์ที่ซื้อก็เช่นลูกปืนล้อประตูเลื่อนที่นำมาเป็นส่วนประกอบและอุปกรณ์อื่นบางส่วน ซึ่งก็ไม่เกิน 200 บาท โดยใช้เวลาไม่ถึง 2 ชั่วโมงก็แล้วเสร็จ สามารถนำไปใช้ได้ทันที

ทางด้าน พระสุพิรุฬห์ ฐิตสุโภ ได้กล่าวว่า หลังจากสมเด็จพระสังฆราชทรงมีพระบัญชาให้วัดเป็นศูนย์ให้ความช่วยเหลือประชาชนผู้รับความเดือดร้อนจากการระบาดของโรคโควิด91

พระครูสุธีปริยัตยาธร เจ้าอาวาส ท่านก็มีดำริจัดตั้งโรงครัวทำอาหารข้าวกล่องแจกจ่ายให้แก่ญาติโยมที่สูงอายุ ผู้ที่ป่วยติดเตียง ผู้ที่ตกงาน ผู้ที่ขาดแคลนในชุมชน โดยทำวันละ 200-300 กล่อง โดยให้ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน/ผู้ใหญ่บ้าน/อสม. มารับ แล้วนำไปแจกจ่ายทุกวันโดยทำมาแล้วกว่า 1 เดือนที่ผ่านมา

ล่าสุดท่านเจ้าอาวาสก็มีดำริให้ทำเครื่องกดเจลแอลกอฮอล์แบบเท้าเหยียบ เพื่อจะนำไปถวายวัดและโรงพยาบาลชุมชน เป็นการช่วยป้องกันไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด19 โดยได้นำไปถวายให้แก่วัด มอบให้โรงพยาบาลเสาไห้เฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษาและหน่วยงานเทศบาลมาแล้วรวม10 ครั้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง