รีเซต

เกิดการปะทะกันระหว่างตำรวจอิสราเอลและชาวปาเลสไตน์

เกิดการปะทะกันระหว่างตำรวจอิสราเอลและชาวปาเลสไตน์
TNN World
22 พฤษภาคม 2564 ( 11:25 )
132
เกิดการปะทะกันระหว่างตำรวจอิสราเอลและชาวปาเลสไตน์
Middle East: เกิดการปะทะกันระหว่างตำรวจอิสราเอลและชาวปาเลสไตน์ หลังข้อตกลงหยุดยิงระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาส มีผลบังคับใช้ไม่กี่ชั่วโมง บริเวณมัสยิดอัล-อัคซา
 
 
เกิดการปะทะกันครั้งใหม่บริเวณรอบมัสยิดอัล-อัคซาในเยรูซาเลม เมื่อวันศุกร์ (21 พฤษภาคม) ไม่กี่ชั่วโมงหลังข้อตกลงหยุดยิงระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสมีผลบังคับใช้ เป็นเหตุการณ์คล้ายคลึงกับที่จุดชนวนให้เกิดความขัดแย้ง 11 วัน ระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาสที่ปกครองฉนวนกาซา
 
 
ตำรวจอิสราเอลยิงระเบิดควันและแก๊สน้ำตา ขณะที่ผู้ประท้วงชาวปาเลสไตน์ขว้างปาก้อนหินเข้าใส่ นับเป็นสัญญาณแรกของความเปราะบางในข้อตกลงหยุดยิง ซึ่งยุติความขัดแย้งล่าสุด หลังสู้รบกันนานเกือบ 2 สัปดาห์ มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 250 คน
 
 
ไม่มีรายงานความรุนแรงในช่วงเช้าวันศุกร์ (21 พฤษภาคม) แม้แต่ละฝ่ายบอกว่า พร้อมตอบโต้การโจมตีด้วยจรวดหรือปฏิบัติการโจมตีทางอากาศของอีกฝ่าย แต่ทันทีหลังทำละหมาดสิ้นสุดลงในช่วงเที่ยง ชาวปาเลสไตน์หลายร้อยคน เดินขบวนเพื่อฉลองบริเวณมัสยิดอัล-อัคซา พวกเขาโบกธง และถือแผ่นป้ายสนับสนุนกลุ่มฮามาสที่ปกครองฉนวนกาซา
 
 
ไม่มีความชัดเจนว่าอะไรคือชนวนเหตุที่ทำให้เกิดการปะทะกันระหว่างชาวปาเลสไตน์และกองกำลังรักษาความมั่นคงของอิสราเอล ตำรวจในเยรูซาเลม ระบุว่า ความวุ่นวายในพื้นที่รู้จักกันในชื่อ Temple Mount เป็นการก่อจลาจล
 
 
โฆษกหญิงของรัฐบาลอิสราเอล ระบุในแถลงการณ์ว่า ทันทีที่การสวดมนต์สิ้นสุดลงในช่วงเที่ยง การจลาจลปะทุขึ้น หลังจากนั้น โดรอน เตอร์เกมาน ผู้บัญชาการเขตเยรูซาเลม สั่งให้ตำรวจเคลื่อนกำลังเข้าสู่ Temple Mount และจัดการกับกลุ่มผู้ก่อจลาจล และในเวลาเดียวกัน ก็อนุญาตให้ประชาชนที่ไม่เกี่ยวข้องออกนอกพื้นที่
เจ้าหน้าที่แพทย์ปาเลสไตน์ กล่าวว่า มีชาวปาเลสไตน์บาดเจ็บประมาณ 20 คน
 
 
ด้านอียิปต์ ซึ่งเป็นตัวกลางไกล่เกลี่ยข้อตกลงหยุดยิง กล่าวว่า อียิปต์ส่งผู้แทนเจรจา 2 คนเฝ้าสังเกตการณ์ข้อตกลงหยุดยิงแล้ว ขณะที่แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ มีกำหนดเดินทางเยือนภูมิภาคแห่งนี้ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า และจะประชุมร่วมกับรัฐมนตรีต่างประเทศของอิสราเอล ปาเลสไตน์ และภูมิภาคด้วย
ทั้งอิสราเอลและกลุ่มฮามาส ต่างอ้างชัยชนะหลังข้อตกลงหยุดยิงมีผลบังคับใช้ในช่วงเช้าวันศุกร์ บรรดาผู้นำต่างยินดีต่อข่าว อิสราเอลและฮามาสยอมรับข้อตกลงหยุดยิง โดยประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯ เน้นย้ำถึงบทบาทของอียิปต์ในการไกล่เกลี่ยข้อตกลงหยุดยิง และกล่าวว่า เป็นโอกาสที่แท้จริงในการทำให้เกิดความก้าวหน้าในกระบวนการสันติภาพ
 
 
จีนแสดงความยินดีต่อข้อตกลงหยุดยิง และให้คำมั่นช่วยเหลือฉุกเฉิน 2 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และความพยายามบรรเทาทุกข์ของสหประชาชาติ หรือ UN เพื่อช่วยเหลือชาวปาเลสไตน์ โดยจ้าว ลี่เจี้ยน โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน กล่าวว่า ประเทศทั่วโลก ควรจะส่งเสริมการรื้อฟื้นการเจรจาสันติภาพ และแก้ปัญหาปาเลสไตน์อย่างครอบคลุม เป็นธรรม และยั่งยืนบนพื้นฐานการแก้ปัญหา 2 รัฐ
 
 
โจเซฟ บอร์เรลล์ ประธานด้านนโยบายต่างประเทศของสหภาพยุโรป หรือ EU กล่าวว่า EU รู้สึกตกใจกับการสูญเสียชีวิตจำนวนมากในความขัดแย้ง 11 วัน และให้คำมั่นว่า EU จะสนับสนุนอิสราเอลและปาเลสไตน์อย่างเต็มที่ ในการหาทางแก้ปัญหาทางการเมือง
 
 
โดมินิก ราฟ รัฐมนตรีต่างประเทศสหราชอาณาจักร เขียนข้อความว่า ทุกฝ่ายต้องทำงานเพื่อให้ข้อตกลงหยุดยิงยั่งยืน และยุติวงจรความรุนแรง และการสูญเสียชีวิตของพลเรือนที่ไม่สามารถยอมรับได้
 
 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง