รีเซต

ฉงชิ่งปล่อยปลาหายากลง 'แม่น้ำแยงซี' กว่า 4 แสนตัว

ฉงชิ่งปล่อยปลาหายากลง 'แม่น้ำแยงซี' กว่า 4 แสนตัว
Xinhua
30 พฤศจิกายน 2564 ( 12:13 )
72
ฉงชิ่งปล่อยปลาหายากลง 'แม่น้ำแยงซี' กว่า 4 แสนตัว

 

ฉงชิ่ง, 29 พ.ย. (ซินหัว) -- เหล่าเจ้าหน้าที่รัฐและนักวิจัยของจีนได้ปล่อยปลาหายากลงสู่แม่น้ำแยงซีตอนบน จำนวน 450,000 ตัว ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามฟื้นฟูสภาพแวดล้อมทางนิเวศวิทยาของแม่น้ำสายสำคัญ

 

การปล่อยปลาดังกล่าวเกิดขึ้นที่เทศบาลนครฉงชิ่งทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน และจัดโดยหลายหน่วยงาน อาทิ เขตอนุรักษ์ธรรมชาติระดับชาติเพื่อการคุ้มครองปลาหายากอันมีเอกลักษณ์เฉพาะในแม่น้ำแยงซีตอนบน

 

สายพันธุ์ปลาที่ถูกปล่อย ได้แก่ ปลากระบอกและปลาคาร์ปหิน ซึ่งอยู่ภายใต้การคุ้มครองระดับประเทศ รวมถึงปลาหายากอันมีเอกลักษณ์เฉพาะถิ่นแม่น้ำแยงซีอีก 3 สายพันธุ์ โดยมีปลาหายากถูกทำเครื่องหมายเพื่อเฝ้าติดตามชีวิต 9,300 ตัว

 

หวังเหว่ย เจ้าหน้าที่เขตอนุรักษ์ฯ กล่าวว่าปีนี้มีการปล่อยปลาหายากและปลาเฉพาะถิ่นลงแม่น้ำแยงซีในนครฉงชิ่ง 2.6 ล้านตัว ซึ่งช่วยเพิ่มปริมาณปลา อนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพ และเพิ่มความตระหนักรู้ด้านสิ่งแวดล้อมในหมู่ชาวบ้าน

 

นอกจากการปล่อยปลาเลี้ยงลงแม่น้ำแยงซีแล้ว ช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ทางการจีนยังดำเนินหลากหลายมาตรการปกป้องเพื่อปรับปรุงระบบนิเวศของแม่น้ำแยงซี เช่น ระงับการประมง 10 ปี และห้ามทำเหมืองทรายริมแม่น้ำอย่างผิดกฎหมาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง