รีเซต

‘สหรัฐ-ยุโรป’ จ่อคว่ำบาตรรัสเซียเพิ่ม ยูเครนเตือนยอดพลเรือนดับจ่อพุ่ง

‘สหรัฐ-ยุโรป’ จ่อคว่ำบาตรรัสเซียเพิ่ม ยูเครนเตือนยอดพลเรือนดับจ่อพุ่ง
มติชน
5 เมษายน 2565 ( 10:33 )
43
‘สหรัฐ-ยุโรป’ จ่อคว่ำบาตรรัสเซียเพิ่ม ยูเครนเตือนยอดพลเรือนดับจ่อพุ่ง

สหรัฐอเมริกาและยุโรปวางแผนที่จะประกาศมาตรการคว่ำบาตรรอบใหม่กับรัสเซีย เพื่อเป็นการลงโทษต่อการสังหารพลเรือนในยูเครน หลังจากที่ทหารรัสเซียได้ถอนกำลังออกจากพื้นที่ทางตอนเหนือของกรุงเคียฟและเมืองต่างๆ ที่ถูกรัสเซียยึดครอง แล้วพบว่ามีพลเรือนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะในเมืองบูชา

 

ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน ระบุว่า เขาจะกล่าวถ้อยแถลงต่อที่ประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติในวันที่ 5 เมษายน ตามเวลาท้องถิ่นในนครนิวยอร์ก และว่า “นี่เป็นเพียงเมืองเดียว เพียงหนึ่งจากชุมชนจำนวนมากของยูเครนที่กองกำลังรัสเซียยึดไปได้”

 

เซเลนสกีกล่าวว่า ขณะนี้มีข้อมูลว่าในเมืองโบโรเดียนกาและเมืองอื่นๆ ของยูเครนที่เพิ่งได้รับการปลดปล่อย จำนวนผู้เสียชีวิตในเมืองที่ถูกครอบครองอาจสูงกว่านี้อีกมาก

 

นายดมิโทร คูเลบา รัฐมนตรีต่างประเทศยูเครน ได้โทรศัพท์หารือกับนายอันโตนิอู กูแตเรซ เลขาธิการสหประชาชาติ เกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในบูชา และเน้นย้ำว่ายูเครนจะใช้กลไกที่มีอยู่ทั้งหมดของสหประชาชาติ เพื่อรวบรวมหลักฐานและดำเนินคดีในฐานะอาชญากรรมสงครามกับรัสเซีย

 

ขณะที่รัสเซียปฏิเสธข้อกล่าวหาว่าได้ทำการสังหารพลเรือน และย้ำว่าพวกเขาจะนำเสนอหลักฐานเชิงประจักษ์ในที่ประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ เพื่อพิสูจน์ว่ากองกำลังรัสเซียไม่ได้เกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าวตามที่ถูกกล่าวหา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง