รีเซต

มหา'ลัยออสฯ วอนรัฐบาล อนุญาตน.ศ.ต่างชาติเข้าประเทศ

มหา'ลัยออสฯ วอนรัฐบาล อนุญาตน.ศ.ต่างชาติเข้าประเทศ
Xinhua
24 พฤษภาคม 2564 ( 20:13 )
50
มหา'ลัยออสฯ วอนรัฐบาล อนุญาตน.ศ.ต่างชาติเข้าประเทศ

 

แคนเบอร์รา, 24 พ.ค. (ซินหัว) -- เมื่อไม่นานนี้ มหาวิทยาลัยหลายแห่งในรัฐเซาธ์ออสเตรเลีย (SA) ของออสเตรเลียได้ยื่นคำร้องต่อรัฐบาลกลางเพื่อขออนุญาตให้นักศึกษาต่างชาติกลับเข้ามาในประเทศได้

 

 

ข้อมูลที่เผยแพร่เมื่อวันจันทร์ (24 พ.ค.) ระบุว่าการลงทะเบียนเรียนของนักศึกษาต่างชาติในมหาวิทยาลัยต่างๆ ของรัฐฯ ลดลงร้อยละ 33 ท่ามกลางการระบาดของติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ซึ่งส่งผลให้งบประมาณของบรรดามหาวิทยาลัยลดลง

 

 

เซบาสเตียน เรนสโกลด์ รองประธานและรองอธิการบดี (ระหว่างประเทศ) ของมหาวิทยาลัยฟลินเดอร์ส (Flinders University) กล่าวว่าจำนวนนักศึกษาต่างชาติที่ลดลงนี้ "น่ากังวลเป็นอย่างยิ่ง" สำหรับมหาวิทยาลัยและเศรษฐกิจของรัฐฯ ในวงกว้าง พร้อมเรียกร้องให้ "จัดทำแผนเร่งด่วน" เรื่องการกลับมาเรียนของนักศึกษาต่างชาติ

 

 

เรนสโกลด์ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวนิวส์ คอร์ป ออสเตรเลียว่า "แผนนี้อาจรวมถึงสถานกักตัวสำหรับนักศึกษาต่างชาติโดยเฉพาะ เพื่อรับรองว่าการกลับมาของพวกเขาจะไม่ส่งผลกระทบต่อการกลับเข้าประเทศของชาวออสเตรเลียทั่วไป"

 

 

ก่อนหน้าที่จะมีการระบาดของโรคโควิด-19 การเข้ามาศึกษาของนักศึกษาต่างชาติมีมูลค่าถึง 2 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (ราว 4.83 หมื่นล้านบาท) ต่อปีสำหรับเศรษฐกิจของรัฐฯ

 

 

สำนักข่าวฯ ระบุว่า นับตั้งแต่มีการระบาดใหญ่ การสมัครเรียนของนักเรียนในจีน ซึ่งเป็นตลาดการศึกษาต่างประเทศที่ใหญ่ที่สุดของรัฐฯ ลดลงร้อยละ 20 ขณะที่การสมัครเรียนจากอินเดีย ตลาดใหญ่อันดับ 2 ลดลงร้อยละ 35

 

 

การคาดการณ์ในงบประมาณของรัฐบาลกลาง สำหรับปีงบประมาณ 2021/22 ระบุว่าจะไม่มีการเปิดพรมแดนระหว่างประเทศของออสเตรเลียจนกว่าจะถึงช่วงกลางปี 2022 ซึ่งแจคเคอลีน โล รองอธิการบดี (ระหว่างประเทศ) ของมหาวิทยาลัยแอดิเลด (University of Adelaide) กล่าวว่าเรื่องนี้น่าผิดหวังและน่าเป็นห่วงอย่างยิ่งสำหรับมหาวิทยาลัยแอดิเลด

 

 

ทั้งนี้ อลัน ทัดจ์ รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการของออสเตรเลียกล่าวเมื่อเดือนมกราคม ว่ารัฐบาลพร้อมรับฟังทุกหนทางสำหรับเรื่องการกลับมาเรียนของนักศึกษาต่างชาติ และขอให้รัฐบาลของรัฐและดินแดนต่างๆ ยื่นข้อเสนอต่อรัฐบาลกลาง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง