รีเซต

ฟ้าผ่าลงกลางเศียร 'หลวงพ่อโต' พระนอนวัดสะตือเมืองกรุงเก่า เสียหายเล็กน้อย

ฟ้าผ่าลงกลางเศียร 'หลวงพ่อโต' พระนอนวัดสะตือเมืองกรุงเก่า เสียหายเล็กน้อย
มติชน
29 พฤศจิกายน 2565 ( 13:36 )
108
ฟ้าผ่าลงกลางเศียร 'หลวงพ่อโต' พระนอนวัดสะตือเมืองกรุงเก่า เสียหายเล็กน้อย

ฟ้าผ่าลงกลางเศียร ‘หลวงพ่อโต’ วัดสะตือ พระนอนองค์ใหญ่ ในอ.ท่าเรือ พระนครศรีอยุธยา

เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน ผู้สื่อข่าวเดินทางไปจรวจสอบ กรณีชาวบ้านอำเภอท่าเรือ แตกตื่น ปาฏิหาริย์และความศักดิ์สิทธิ์ ของพระนอนหรือพระพุทธไสยาสน์ปูนปั้นองค์ใหญ่ ชื่อ หลวงพ่อโต วัดสะตือ อำเภอท่าเรือ

หลังจากล่าสุดถูกฟ้าผ่า เมื่อเวลา 19.00 น.เศษ ของคืนวันเสาร์ที่ 26 พฤศจิกายนที่ผ่านมา แต่พบว่ามีเพียง ปุ่มพระศก หรือ ปุ่มเกศาแบบก้นหอย ที่เศียรพระ เสียหายเล็กน้อยเท่านั้น

โดย นางสุพัตรา คชประภา อายุ 70 ปี ผู้ดูแลจุดให้เช่าบูชาดอกไม้สดกราบไหว้หลวงพ่อโต เปิดเผยว่า ช่วงนั้นที่วัดจัดงานสวดอภิธรรมศพ ยังมีคนอยู่มาก และปรากฏว่า เหมือนกับฝนจะตก ทันใดนั้นเองก็มีแสงฟ้าฟาด ผ่าลงมาอย่างรุนแรง และเสียงดังมาก ตรวจสอบแล้วพบว่าฟ้าผ่าตรงเศียรหลวงพ่อโต แต่ไม่เสียหายมาก ซึ่งเป็นที่น่าอัศจรรย์ใจ

โดยชาวบ้านเชื่อว่าเป็นเพราะบุญบารมี และความศักดิ์สิทธิ์ของหลวงพ่อโต จึงทำให้ถึงแม้ว่า ฟ้าจะผ่าอย่างรุนแรง แต่เกิดความเสียหาย น้อยมาก

อย่างไรก็ตามพบว่าเซียนหวย สนใจเลขมงคล โดยหลวงพ่อโตองค์นี้ สร้างโดย สมเด็จพระพุฒาจารย์(โต พรหมรังสี) เมื่อปี พศ.2413 แบบปูนปั้น ความยาว 25 วา กว้าง 4 วา สูง 8 วา ปัจจุบันอายุ 152-153 ปี และเป็นที่เคารพเลื่อมใส ของประชาชนทั่วประเทศ

โดยเฉพาะการกราบไหว้ขอพรและบนบานศาลกล่าว หากสำเร็จ มักจะน้ำ ไข่ต้ม ขนมจีนน้ำยา พวงมาลัยดอกไม้สด มาแก้บน และที่ขาดไม่ได้คือรำวง แตรวงหรือกลองยาว แห่รอบองค์พระนอน ส่วนใหญ่บนกันที่ 9 รอบ 99 รอบ หรือ 109 รอบ และมากสุดเคยมีคนบนถึง 500 รอบมาแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง