รีเซต

"เทพไท" มั่นใจ "บิ๊กตู่" อยู่ครบเทอม แนะนักการเมืองย้อนกลับไปดูเจตนารมณ์คนร่าง รธน.

"เทพไท" มั่นใจ "บิ๊กตู่" อยู่ครบเทอม แนะนักการเมืองย้อนกลับไปดูเจตนารมณ์คนร่าง รธน.
มติชน
8 พฤษภาคม 2565 ( 17:10 )
97
"เทพไท" มั่นใจ "บิ๊กตู่" อยู่ครบเทอม แนะนักการเมืองย้อนกลับไปดูเจตนารมณ์คนร่าง รธน.

ข่าววันนี้ 8 พ.ค. นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) โพสต์ข้อความเกี่ยวกับการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของพล.อประยุทธ์ จันทร์โอชา โดยมีรายละเอียดว่า “พลเอกประยุทธ์ จะอยู่ครบเทอมยกเว้นจะติดกับดัก วาระครบ 8 ปีเท่านั้น

 

ช่วงนี้จะเห็นการเคลื่อนไหวของพรรคการเมืองค่อนข้างหลากหลาย มีทั้งพรรคใหญ่ พรรคเล็ก พรรคร่วมรัฐบาล พรรคร่วมฝ่ายค้าน ต่างก็ลงพื้นที่พบปะกับพี่น้องประชาชนอย่างหลากหลาย ก็เป็นเรื่องที่ดี จะทำให้บรรยากาศทางการเมืองคึกคัก ประชาชนมีความตื่นตัวมากขึ้น เตรียมพร้อมรับสถานการณ์ทางการเมือง ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตต่อไป

 

สำหรับความเปลี่ยนแปลงทางการเมือง เชื่อว่า ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง รัฐบาลของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้ รัฐบาลจะผ่านกับดักทางการเมือง ทั้ง 4 ประเด็นไปได้ ไม่ว่าจะเป็นกรณี 1.การอภิปรายไม่ไว้วางใจ 2.พรป.พรรคการเมือง และ พรป.การเลือกตั้งส.ส. 3.พรบ.งบประมาณร่ายจ่าย ปี2566  และ4.การดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ครบวาระ 8 ปีในเดือนสิงหาคม 2565 นี้

 

ส่วนตัวเห็นว่าประเด็นที่น่าเป็นห่วง และจะเป็นปัญหามากที่สุด ของพลเอกประยุทธ์ ก็น่าจะเป็นเรื่องการยื่นศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยคุณสมบัติการดำรงตำแหน่งครบวาระ 8 ปีในเดือนสิงหาคมนี้หรือไม่ เพราะถ้าดูเจตนารมณ์ของกฎหมายรัฐธรรมนูญ เห็นได้ชัดว่าต้องการที่จะให้นายกรัฐมนตรีดำรงตำแหน่ง ในวาระ 8 ปีเท่านั้น

 

แต่สำหรับกฎหมายของประเทศไทย มักจะมีการตีความไปต่างๆนานา แล้วแต่ใครจะตีความให้เป็นประโยชน์แก่คนกลุ่มใด จะมีการตีความแบบเลี่ยงบาลี หรือตีความแบบศรีธนญชัย ก็สามารถทำได้ จะมีการยกข้อกฎหมายมาอธิบายว่ารัฐธรรมนูญปี 2560 ได้ประกาศใช้เมื่อวันที่ 6 เมษายน 2560 วาระของนายกรัฐมนตรี ต้องเริ่มนับตั้งแต่วันประกาศใช้รัฐธรรมนูญฉบับนี้ เพราะหลักของการตีความกฎหมาย ไม่สามารถตีความย้อนหลังให้เป็นโทษได้ หรือในขณะเดียวกันยิ่งไปกว่านั้น ก็ให้เริ่มนับวาระนายกรัฐมนตรีในวันที่เข้าดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี หลังจากการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2562 นั้น ก็คือวันที่ 9 มิถุนายน 2562 แต่ถ้าจะยึดหลักเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญอย่างเคร่งครัด จะต้องเริ่มนับตั้งแต่วันที่สภานิติบัญญัติ (สนช.) ลงมติเลือกพลเอกประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรี คือ วันที่ 24 สิงหาคม 2557 เท่านั้น

 

ดังนั้นในฐานะที่เป็นนักการเมือง และนักกฎหมายคนหนึ่ง ขอแนะนำให้ทุกฝ่ายกลับไปดูความเห็นหรือคำอธิบายในการร่างรัฐธรรมนูนฉบับนี้ว่า คณะกรรมการยกร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) มีเจตนารมณ์ในการยกร่างเป็นอย่างไร ซึ่งสามารถไปดูบันทึกรายงานการประชุมย้อนหลังได้ และจะเป็นข้อยุติ ไม่ต้องถกเถียงกันว่า วาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของพลเอกประยุทธ์ จะครบวาระ 8 ปีในวันไหน โดยไม่ต้องรอคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญก็ได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง