รีเซต

จันทบุรี ไฟลามทุ่ง ติดโควิด พุ่งไม่หยุด พบอีก 27 ราย ยอดทะลุ 176 ราย ผู้ว่าฯ ยันไม่ล็อกดาวน์

จันทบุรี ไฟลามทุ่ง ติดโควิด พุ่งไม่หยุด พบอีก 27 ราย ยอดทะลุ 176 ราย ผู้ว่าฯ ยันไม่ล็อกดาวน์
ข่าวสด
5 มกราคม 2564 ( 17:44 )
175
จันทบุรี ไฟลามทุ่ง ติดโควิด พุ่งไม่หยุด พบอีก 27 ราย ยอดทะลุ 176 ราย ผู้ว่าฯ ยันไม่ล็อกดาวน์

จันทบุรี ไฟลามทุ่ง ติดโควิด พุ่งไม่หยุด พบล่าสุด 27 ราย ยอดสะสมทะลุ 176 ราย ผู้ว่าฯ เสียงเข้ม ยืนยันไม่ล็อกดาวน์ แต่เพิ่มมาตรการเข้ม


เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 5 ม.ค.64 ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ป้องกันและแก้ไขปัญหาโควิด -19 (ศบค.) จ.จันทบุรี ไม่ได้เปิดแถลงสถานการณ์ การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โควิด 19 ในพื้นที่ จ.จันทบุรี

 

 

โดย นายสุธี ทองแย้ม ผวจ.จันทบุรี เปิดเผยข้อมูล สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด 19 ในพื้นที่ ซึ่งเมื่อเวลา 13.50 น.วันนี้ มีตัวเลขยอดผู้ป่วยติดเชื้อยืนยัน เพิ่มขึ้นมาเป็นชุดที่ 8 อีกจำนวน 27 ราย ซึ่งข้อมูลและไทมไลน์ผู้ป่วยติดเชื้อทั้งหมด อยู่ระหว่างการสอบสวนโรคอย่างละเอียด

 

 

ทำให้ขณะนี้ มียอดสะสมผู้ป่วยติดเชื้อรวมทั้งสิ้น 176 ราย ส่วนใหญ่ยังคงเป็นกลุ่มเสี่ยงสูงและกลุ่มผู้เสี่ยงสัมผัส จากผู้ป่วยชุดก่อนๆ และติดเชื้อเพิ่มภายในจังหวัดและจากการที่ ศบค.แถลงวันนี้ ว่ายังไม่มีมาตรการล็อกดาวน์ทั้ง 5 จังหวัด ทั้ง สมุทรสาคร-ชลบุรี -ระยอง -จันทบุรี -ตราด แต่ 5 จังหวัดดังกล่าว โดยเฉพาะ จันทบุรี ต้องเพิ่มมาตรการเข้มข้นกว่าเดิม

 

โดยในส่วนของจันทบุรี ได้ประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 เริ่มใช้เวลา 6.00 น. วันที่ 4 ม.ค.64 ประกอบด้วยห้ามใช้อาคารสถานที่ของโรงเรียนและสถาบันการศึกษาทุกประเภท เพื่อการจัดการเรียนการสอน หรือกิจกรรมใด ๆ ที่มีผู้เข้าร่วมจำนวนมาก

 

สิ่งที่ทำได้คือ - เรียนทางไกล ออนไลน์- ใช้สถานที่เป็นที่ความช่วยเหลือ อุปการะแก่บุคคล- โรงเรียนขนาดเล็กที่มีจำนวนนักเรียนรวมทั้งโรงเรียนไม่เกิน 120 คน เปิดทำการสอนได้

 

ปิดสถานบริการ สถานประกอบการที่มีลักษณะคล้ายสถานบริการ ผับ บาร์ คาราโอเกะ ที่ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่ควบคุมสูงสุด - การขายอาหารหรือเครื่องดื่ม ให้จัดระเบียบการเข้าใช้บริการ จำนวนผู้นั่งกินในร้าน การจัดสถานที่ให้เป็นไปตามแนวปฏิบัติและมาตรการป้องกันโรค หรืออาจให้นำกลับไปกินที่บ้าน

 

- ห้ามการดื่มสุรา และเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ในร้าน

- ร้านที่เปิดได้ตามเวลาปกติ คือ ห้างสรรพสินค้า ร้านสะดวกซื้อ ซุปเปอร์มาร์เก็ต หรือสถานประกอบการอื่นที่มีลักษณะคล้ายกัน แต่ให้ทำตามมาตรการป้องกันโรคอย่างเคร่งครัด

 

โดย จ.จันทบุรี ได้เปิดจุดคัดกรองเชิงรุกรอบ 2 เฉพาะกลุ่มเสี่ยงสูงและผู้เสี่ยงสัมผัส โดยที่โรงพละ หลังสำนักงานสาธารณสุข จ.จันทบุรี ทีมควบคุมโรค รพ.พระปกเกล้า ตั้งจุดคัดกรองเชิงรุกเป็นพิเศษ รอบที่ 2 โดยเน้นเฉพาะกลุ่มเสี่ยงสูงและผู้เสี่ยงสัมผัสใกล้ชิด ที่มีไทมไลน์เชื่อมโยงกับผู้ป่วยติดเชื้อชุดก่อนๆ จากบ่อนการพนัน แต่ยังไม่มาแสดงตนเพื่อขอตรวจหาเชื้อ ซึ่งการคัดกรองในรอบนี้ จะดำเนินการ 3 วัน คือ วันอังคาร, พุทธ ,พฤหัสฯ

 

ซึ่งวันนี้ พบว่า มีกลุ่มเสี่ยงหลากหลายช่วงอายุ เดินทางมาทำการตรวจคัดกรอง โดยเฉพาะผู้เสี่ยงสัมผัสใกล้ชิดกับผู้เสี่ยงสูง ทยอยเดินทางมาคัดกรองกันอย่างต่อเนื่อง

 

 

ขณะที่ในส่วนของ การเตรียมความพร้อมของ รพ.สนาม ทางกองกำลังป้องกันชายแดนจันทบุรีและตราด (กปช.จต.) โดย นาวาเอกสมาน เสริมสกุล หัวหน้ากองกิจการพลเรือน เป็นผู้แทนหน่วยได้นำเครื่องอุปโภค-บริโภค ที่จำเป็นสำหรับผู้ป่วยที่รักษาตัวอยู่ใน รพ.สนาม นำมามอบให้กับทางสาธารณสุข จ.จันทบุรี เพื่อรวบรวมรอขนย้ายไปยัง รพ.สนาม ที่สนามฝึกกองทัพเรือหมายเลข 16 บ้านจันทเขลม(จัน-ทะ-เขม) อ.เขาคิชฌกูฏ จันทบุรี ซึ่งยังพบว่า มีความจำเป็นในเรื่องของเครื่องอุปโภค บริโภคอยู่มาก เนื่องจากว่าหากสถานการณ์ผู้ป่วยติดเชื้อยังมีเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง