รีเซต

ขีดเส้น 30 วัน! ประยุทธ์ สั่งปลัดสธ. คุมโควิดระบาดหนัก 4 จังหวัดชายแดนใต้

ขีดเส้น 30 วัน! ประยุทธ์ สั่งปลัดสธ. คุมโควิดระบาดหนัก 4 จังหวัดชายแดนใต้
ข่าวสด
6 ตุลาคม 2564 ( 13:30 )
31
ขีดเส้น 30 วัน! ประยุทธ์ สั่งปลัดสธ. คุมโควิดระบาดหนัก 4 จังหวัดชายแดนใต้

ข่าววันนี้ 6 ต.ค.64 นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากสถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ของวันที่ 6 ต.ค. ใน 4 จังหวัดชายแดนใต้ที่พบผู้ป่วยรายใหม่ 1,922 คน แยกเป็นจ.ปัตตานี 309 คน สงขลา 666 คน นราธิวาส 501 คน และ จ.ยะลา 446 คน ทำให้มีความหวั่นวิตกว่า ทิศทางผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่ยังคงเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แสดงความห่วงใยต่อสถานการ์ที่เกิดขึ้นและประชาชน จึงสั่งการให้ นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข พร้อมคณะ ลงพื้นที่เพื่อติดตามสถานการณ์

 

ทั้งนี้ ตั้งเป้าให้ควบคุมการระบาดภายใน 1-2 เดือน โดยคาดว่า จะลดจำนวนผู้ติดเชื้อร้อยละ 10 ต่อสัปดาห์ พร้อมวางมาตรการสังคมใช้กลไก คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด เพื่อลดการรวมกลุ่ม ตั้ง COVID-Free Setting Area อีกทั้ง ประชาชนกลุ่มเสี่ยงต้องเข้าถึง ชุดตรวจ ATK ได้ง่าย พร้อมทั้งให้โรงพยาบาลเตรียมเตียงสำหรับผู้ป่วยที่มีอาการปานกลางถึงหนักไว้รองรับอีกด้วย

 

นายธนกร กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุข ได้เร่งดำเนินการในการจัดส่ง ยาและเวชภัณฑ์ไปในพื้นที่แล้ว ได้แก่ ยาฟาวิพิราเวียร์ 1 ล้านเม็ด ชุดตรวจ ATK 20,000 ชุด Oxygen concentrator 100 เครื่อง วัคซีนแอสตร้าฯ 25,000 โดส วัคซีนไฟเซอร์ 100,000 โดส พล.อ.ประยุทธ์ มีความห่วงใยสถานการณ์ พร้อมสั่งการให้หน่วยงานที่รับผิดชอบจับตาอย่างใกล้ชิด และขอให้ประชาชนใน 4 จังหวัดชายแดนใต้ป้องกันตัวเองแบบสูงสุดครอบจักรวาล Universal Prevention แม้ว่าจะมีการปรับมาตรการของ ศบค. ให้ผ่อนคลายกิจกรรม/กิจการต่างๆ แล้วก็ตาม มั่นใจ ด้วยการสนับสนุนทีมแพทย์ บุคลากร เวชภัณฑ์ และความร่วมมือของประชาชนในพื้นที่ สถานการณ์ โควิด-19 ในพื้นที่ 4 จังหวัดภาคใต้จะคลี่คลายโดยเร็ว นอกจากนั้นเนื่องจากช่วงนี้ฝนตกบ่อยขอให้พี่น้องประชาชนได้ระวังป้องกันโควิด-19 ด้วยอย่าการ์ดตก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง