รีเซต

"นักลงทุนในหุ้นจีน" กลัววิกฤติ SVB ซ้ำเติมเศรษฐกิจ

"นักลงทุนในหุ้นจีน" กลัววิกฤติ SVB ซ้ำเติมเศรษฐกิจ
TNN ช่อง16
14 มีนาคม 2566 ( 08:59 )
171
"นักลงทุนในหุ้นจีน" กลัววิกฤติ SVB ซ้ำเติมเศรษฐกิจ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าว ว่า ดัชนี CSI300 ตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้และเซินเจิ้น ร่วงลง 4% เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกง ดิ่งลง 6% หลังจากจีนกำหนดเป้าหมายการเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) เพียง 5% ในปี 2566 ในระหว่างการประชุมประจำปีของสภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) ทำให้ความหวังในการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ริบหรี่ลง

แนวโน้มของตลาดอาจร่วงลงอีก หลังจากการล้มละลายของ SVB ซึ่งทำให้เกิดการถกเถียงอย่างดุเดือดในจีนเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เกี่ยวกับผลกระทบของการล้มละลายดังกล่าว

หยวน หยูเว่ย ผู้จัดการฝ่ายเฮดจ์ฟันด์ของ วอเตอร์ วิสดอม แอสเซท เมเนจเมนต์ (Water Wisdom Asset Management) ให้ความเห็นว่า “ความล้มเหลวของ SVB เป็นตัวชี้วัดของความเสี่ยงระดับมหภาค สะท้อนให้เห็นว่าราคาสินทรัพย์ได้รับกระทบจากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางได้อย่างไร”

ซึ่งคาดการณ์ว่า ธนาคารที่มีจำนวนเงินกู้สูงแต่มีสินทรัพย์สภาพคล่องต่ำจะพบเจอกับช่วงเวลาที่ยากลำบาก และแม้ว่าเหตุการณ์ดังกล่าวน่าจะไม่ก่อให้เกิดวิกฤติทางการเงินอีก แต่อาจส่งผลกระทบทางจิตวิทยาในแง่ลบต่อตลาดจีน

ด้านธนาคารเพื่อการพัฒนาเซี่ยงไฮ้ผู่ตงของจีน ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนในจีนกับ SVB พยายามคลายกังวลแก่ลูกค้าท้องถิ่น โดยกล่าวเมื่อวันเสาร์ (11 มี.ค.) ว่า โครงสร้างธุรกิจยังคงแข็งแกร่งและมีงบดุลบัญชีสำหรับการดำเนินงานแยกต่างหาก

อย่างไรก็ตาม บริษัทสตาร์ตอัปด้านเทคโนโลยีของจีนจำนวนมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งบริษัทที่มีเงินทุนเป็นสกุลดอลลาร์นั้น มีการเปิดบัญชีกับ SVB ในสหรัฐ 

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง