รีเซต

ประธานาธิบดี "สี จิ้นผิง" ผู้นำจีน ออกจอครั้งแรกตั้งแต่กลับจากต่างประเทศ

ประธานาธิบดี "สี จิ้นผิง" ผู้นำจีน ออกจอครั้งแรกตั้งแต่กลับจากต่างประเทศ
TNN ช่อง16
28 กันยายน 2565 ( 16:35 )
66
ประธานาธิบดี "สี จิ้นผิง" ผู้นำจีน ออกจอครั้งแรกตั้งแต่กลับจากต่างประเทศ

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน ปรากฏตัวทางโทรทัศน์ของจีนเป็นครั้งแรกเมื่อวันอังคาร หลังไม่ได้ปรากฏตัวในที่สาธารณะมาเป็นเวลาหลายวันนับตั้งแต่เดินทางกลับจากการประชุมในอุซเบกิสถาน จนทำให้เกิดกระแสข่าวลือต่าง ๆ นานาเกี่ยวกับอนาคตทางการเมืองของผู้นำจีนในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา

วันนี้ (28 ก.ย.65) สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง วัย 69 ปี ได้เดินทางไปเยี่ยมชมนิทรรศการที่จัดขึ้นภายใต้แนวคิด "ก้าวสู่ยุคใหม่" (Forging Ahead into the New Era) ในศูนย์จัดนิทรรศการกรุงปักกิ่งเมื่อวันอังคาร ขณะที่ภาพจากสถานีวิทยุโทรทัศน์กลางของจีน หรือ CCTV

เผยให้เห็นประธานาธิบดีสีกำลังเดินเยี่ยมชมนิทรรศการอยู่กับนายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียง ของจีน และบรรดาผู้นำระดับสูง พร้อมกล่าวแสดงความเห็นเกี่ยวกับความก้าวหน้าของเศรษฐกิจจีนในช่วงหลายสิบปีที่ผ่านมา

ด้าน สำนักข่าว AP ระบุว่า การเดินทางไปเยี่ยมชมนิทรรศการดังกล่าวของประธานาธิบดีสีนับเป็นครั้งแรกที่ผู้นำจีนปรากฏตัวทางโทรทัศน์ตั้งแต่ที่เขาเดินทางกลับจากการประชุมสุดยอดในอุซเบกิสถานเมื่อสัปดาห์ก่อน ซึ่งทำให้ประธานาธิบดีสีต้องกักตัวเองเป็นเวลา 1 สัปดาห์ ตามนโยบายควบคุมโรคโควิด-19 ที่เข้มงวดของจีน 

เหตุดังกล่าวทำให้เกิดข่าวลือแพร่สะพัดในสื่อสังคมออนไลน์เกี่ยวกับเรื่องความขัดแย้งทางการเมืองหรือความพยายามก่อรัฐประหารในจีนในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา แต่เป็นที่สังเกตว่าที่มาของแหล่งข่าวล้วนมาจากในอินเดีย

ข่าวการไม่ปรากฏตัวต่อสาธารณชนของประธานาธิบดีสีมีขึ้นเพียงไม่กี่สัปดาห์ก่อนถึงกำหนดจัดประชุมใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีน ซึ่งจัดขึ้นทุก 5 ปี ในวันที่ 16 ตุลาคม โดยคาดว่าประธานาธิบดีสีจะได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีนเป็นสมัยที่ 3


ภาพจาก XinhuaNews

ข่าวที่เกี่ยวข้อง