รีเซต

เวียดนามจ่ออนุมัติวัคซีน 'โรคมือเท้าปาก' ตัวแรก

เวียดนามจ่ออนุมัติวัคซีน 'โรคมือเท้าปาก' ตัวแรก
Xinhua
26 กรกฎาคม 2566 ( 19:20 )
34
เวียดนามจ่ออนุมัติวัคซีน 'โรคมือเท้าปาก' ตัวแรก

ฮานอย, 26 ก.ค. (ซินหัว) -- สถาบันปาสเตอร์ในนครโฮจิมินห์ซิตีของเวียดนาม รายงานว่าการทดลองวัคซีนป้องกันโรคมือเท้าปาก (HFMD) ครั้งที่ 3 ในเวียดนามเสร็จสิ้นแล้ว และกำลังรอการอนุมัติอย่างเป็นทางการ โดยเหงียน จ่อง ตวน รองผู้อำนวยการหน่วยวิจัยทางคลินิกของสถาบันฯ ระบุว่าไม่พบโรคมือเท้าปากในเด็กที่ได้รับวัคซีนดังกล่าว

 

ตวนกล่าวว่าวัคซีนตัวนี้มีประสิทธิภาพป้องกันโรคมือเท้าปากอันเกิดจากเชื้อไวรัสเอนเทอโรไวรัส 71 (EV71) สูงถึงร้อยละ 96.8 ซึ่งเชื้อไวรัสสายพันธุ์ดังกล่าวมีอันตรายมากที่สุดจนทำให้ผู้ติดเชื้อเสี่ยงเสียชีวิตสูง โดยการทดลองครั้งที่ 3 ดำเนินการกับเด็กอายุ 2 เดือน-6 ปี จำนวน 3,049 คน ระหว่างปี 2019-2021

 

คณะนักวิจัยตรวจไม่พบภาวะแพ้รุนแรงใดๆ ในกลุ่มทดลองที่ฉีดวัคซีนตัวนี้ โดยมีกลุ่มทดลองร้อยละ 30 เกิดปฏิกิริยาตอบสนองทั่วไปอย่างอาการบวมหรือรอยแดงที่จุดฉีดวัคซีนเหมือนกับวัคซีนป้องกันโรคอื่นๆ

 

ทั้งนี้ หน่วยการผลิตได้ยื่นเอกสารต่อกระทรวงสาธารณสุขของเวียดนามเพื่อขออนุมัติโดยมีผลการทดลองเป็นหลักฐานอ้างอิง โดยหากมีการอนุมัติ วัคซีนตัวนี้จะเป็นวัคซีนป้องกันโรคมือเท้าปากอันเกิดจากเชื้อไวรัสเอนเทอโรไวรัส 71 ตัวแรกในเวียดนาม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง