รีเซต

พาณิชย์ ฟุ้งเดือนก.พ.อนุมัติต่างด้าวทำธุรกิจในไทย 44 ราย โกยเม็ดเงินลงทุน 5.7 พันล้าน

พาณิชย์ ฟุ้งเดือนก.พ.อนุมัติต่างด้าวทำธุรกิจในไทย 44 ราย โกยเม็ดเงินลงทุน 5.7 พันล้าน
ข่าวสด
11 มีนาคม 2565 ( 12:44 )
26
พาณิชย์ ฟุ้งเดือนก.พ.อนุมัติต่างด้าวทำธุรกิจในไทย 44 ราย โกยเม็ดเงินลงทุน 5.7 พันล้าน

ข่าววันนี้ นายสินิตย์ เลิศไกร รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า เดือน ก.พ.2565 คณะกรรมการการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว ได้อนุญาตให้ต่างชาติเข้ามาลงทุนประกอบธุรกิจในไทย 44 ราย ผ่านการขอรับใบอนุญาตประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว16 รายและขอหนังสือรับรองประกอบธุรกิจ 28 ราย รวมเม็ดเงินลงทุน 5,781 ล้านบาท

 

นักลงทุนต่างชาติ 16 ราย ส่วนใหญ่เป็นชาวสิงคโปร์ ญี่ปุ่น และเนเธอร์แลนด์ นำเงินเข้ามาลงทุนกว่า 469 ล้านบาท ทำให้เกิดการจ้างงานคนไทย 837 คน โดยเป็นธุรกิจเกี่ยวเนื่องกับอุตสาหกรรมเป้าหมายใหม่ (New S-Curve) ของรัฐบาล อาทิ บริการตรวจสอบ และซ่อมแซม เครื่องจักรที่ใช้กำจัดฝุ่น, บริการติดตั้งและให้คำปรึกษาและแก้ไขปัญหาการใช้งานสินค้าประเภทอุปกรณ์ที่ใช้สำหรับการรับส่งข้อมูลผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ต, บริการให้ใช้ช่วงสิทธิในซอฟต์แวร์ระบบปฏิบัติการเชื่อมต่ออัจฉริยะ รวมทั้งแอพพลิเคชั่นและแพลตฟอร์มที่ใช้ในการบริหารจัดการระบบอัตโนมัติในอุตสาหกรรมต่างๆ และในครัวเรือน เป็นต้น

 

นายสินิตย์ กล่าวถึงการลงทุนในพื้นที่ EEC ของนักลงทุนต่างชาติ ในเดือนก.พ. 2565 ว่า จำนวน 5 ราย คิดเป็น 11% ของจำนวนนักลงทุนทั้งหมด โดยมีเงินลงทุนในพื้นที่ EEC กว่า 2,285 ล้านบาท คิดเป็น 39% ของเงินลงทุนทั้งหมด แบ่งเป็นนักลงทุนญี่ปุ่น 3 ราย ลงทุน 962 ล้านบาท และสิงคโปร์ 2 ราย ลงทุน 1,323 ล้านบาท ธุรกิจที่ลงทุน เช่น บริการตรวจสอบ ซ่อมแซม และบำรุงรักษาสินค้าประเภทเครื่องจักรที่ใช้กาจัดฝุ่น มการจัดหาจัดซื้อ วัตถุดิบ ชิ้นส่วนและส่วนประกอบสาหรับอุตสาหกรรมต่างๆ เช่น การผลิตเครื่องจักร ชิ้นส่วนโลหะ และ ชิ้นส่วนยานยนต์ เป็นต้น เพื่อค้าส่งในประเทศ และ บริการศูนย์กระจายสินค้าด้วยระบบที่ทันสมัย เป็นต้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง