รีเซต

จีนขึ้นบัญชีดำนักการเมืองอเมริกัน ตอบโต้สหรัฐแทรกแซงภายในปม "อุยกูร์"

จีนขึ้นบัญชีดำนักการเมืองอเมริกัน ตอบโต้สหรัฐแทรกแซงภายในปม "อุยกูร์"
ข่าวสด
13 กรกฎาคม 2563 ( 21:45 )
183
จีนขึ้นบัญชีดำนักการเมืองอเมริกัน ตอบโต้สหรัฐแทรกแซงภายในปม "อุยกูร์"

 

จีนขึ้นบัญชีดำนักการเมืองอเมริกัน - วันที่ 13 ก.ค. บีบีซี รายงานว่า จีนประกาศขึ้นบัญชีบรรดานักการเมืองระดับสูงของสหรัฐอเมริกาจากพรรครีพับลิกัน เพื่อตอบโต้สหรัฐที่ขึ้นบัญชีดำบรรดาเจ้าหน้าที่รัฐบาลจีนจากกรณีการละเมิดสิทธิมนุษยชนกับชนกลุ่มน้อยมุสลิมในเขตปกครองซินเจียงอุยกูร์

นายมาร์โก รูบิโอ / นายเทด ครูซ REUTERS

บรรดานักการเมืองสหรัฐที่ถูกขึ้นบัญชีดำประกอบด้วยวุฒิสมาชิก 2 คน คือ นายเทด ครูซ จากรัฐเท็กซัส และ นายมาร์โก รูบิโอ จากรัฐฟลอริดา ทั้งสองวิพากษ์วิจารณ์จีนอย่างตรงไปตรงมา และเคยเป็นคู่แข่งกับ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ในการเสนอชื่อเป็นตัวแทนรีพับลิกันเพื่อรับสมัครเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อปี 2559

นายคริส สมิธ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จากรัฐนิวเจอร์ซีย์ และ นายแซม บราวน์แบ็ก ทูตผู้แทนพิเศษเพื่อเสรีภาพศาสนาสากล และหน่วยงานรัฐบาลสหรัฐอย่าง คณะกรรมการบริหารรัฐสภาสหรัฐในจีน

 

นางหัว ชุนหยิง โฆษกการต่างประเทศจีน แถลงว่า การขึ้นบัญชีดำของจีนเป็นการตอบโต้ต่อการกระทำผิดพลาดของสหรัฐ ขอให้สหรัฐถอนการตัดสินใจผิดพลาดทันที หยุดใช้คำพูดและการกระทำที่แทรกแซงในกิจการภายในของจีน ทำลายผลประโยชน์ของจีน แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดการขึ้นบัญชีดำ และเสริมว่า จีนจะทำการตอบโต้ต่อไปขึ้นอยู่กับสถานการณ์จะเป็นอย่างไร

ความเคลื่อนไหวของจีนเกิดขึ้นหลังเมื่อสัปดาห์ที่แล้วสหรัฐขึ้นบัญชีบรรดานักการเมืองจีน ที่สหรัฐระบุมีส่วนรับผิดชอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนกับชนกลุ่มน้อยมุสลิมในเขตปกครองซินเจียงอุยกูร์ รวมถึง นายเฉิน ฉวนกั๋ว เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์ ซึ่งถูกระบุเป็นผู้ออกนโยบายกับชนกลุ่มน้อย ถูกแบนวีซ่าและยึดทรัพย์ในสหรัฐ

นายเฉิน ฉวนกั๋ว / REUTERS

นายไมก์ พอมเพโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า สหรัฐกำลังต่อต้านการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างน่ากลัวและเป็นระบบในเขตปกครองซินเจียงอุยกูร์

ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและจีนตึงเครียดด้วยหลายปัญหา รวมถึงสงครามการค้า การระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ การบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ในฮ่องกง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

สหรัฐยึดล็อตใหญ่ เส้นผม13ตันจากซินเจียง ต้องสงสัยใช้แรงงานเด็ก-นักโทษ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง