รีเซต

"บิ๊กตู่"เผย” ในหลวง”พระราชทานถุงยังชีพ พร้อมรับสั่งหากไม่เพียงพอก็พร้อมมอบให้อีก

"บิ๊กตู่"เผย” ในหลวง”พระราชทานถุงยังชีพ พร้อมรับสั่งหากไม่เพียงพอก็พร้อมมอบให้อีก
มติชน
7 ธันวาคม 2563 ( 12:21 )
86
"บิ๊กตู่"เผย” ในหลวง”พระราชทานถุงยังชีพ พร้อมรับสั่งหากไม่เพียงพอก็พร้อมมอบให้อีก

“บิ๊กตู่”เผยนับเป็นพระมหากรุณาธิคุณ” ในหลวง”พระราชทานถุงยังชีพช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย พร้อมรับสั่งว่าหากไม่เพียงพอก็พร้อมมอบให้อีก อ้อนคนใต้รักจังฮู้! ดีใจเห็นรอยยิ้มปชช. ยันเร่งรัดแจกจ่ายเงินช่วยเหลือให้เร็วขึ้น บอกใครไม่รักไม่เป็นไรแต่ตนเองรักทุกคน ย้ำเป็นคนไทยต้องรัก 3 สถาบันหลักของชาติ

 

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 7 ธ.ค. ที่จังหวัดนครศรีธรรมราช พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เดินทางด้วยรถรถยนต์ทีอาร์ ทรานส์ฟอร์เมอร์ ของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(ปภ.) เลขทะเบียน 1 นข  2934   กรุงเทพมหานคร เพื่อตรวจติดตามสถานการณ์อุทกภัย และตรวจเยี่ยมให้กำลังใจประชาชน โดยระหว่างทางนายกฯ ได้หยุดรถทักทายและสอบถามประชาชนผู้ประสบอุทกภัยบริเวณข้างทาง ก่อนจะเดินทางถึงศูนย์ศิลปาชีพบ้านเนินธัมมัง ต.แม่เจ้าอยู่หัว อ.เชียรใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช โดยมีนายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) และประชาชนมาร่วมต้อนรับ

 

โดยเมื่อนายกรัฐมนตรี เดินทางมาถึงตรวจเยี่ยมโรงครัวพระราชทาน ก่อนร่วมปรุงอาหารเพื่อแจกจ่ายประชาชนผู้ประสบอุทกภัย

 

จากนั้นพล.อ.ประยุทธ์ กล่าวกับประชาชนว่า วันนี้มาจังหวัดนครศรีธรรมราช “ดีใจจังฮู้”เมื่อสักครู่มีประชาชนเอาข้าวกับแกงคั่วกลิ้งมาให้ชิม ดีใจอย่างที่บอกได้มาเยี่ยมชาวนครฯ และฝากถึงชาวจังหวัดอื่นๆ ที่ได้รับผลกระทบด้วย วันนี้รัฐบาลได้วางมาตรการเป็นระดับๆ ซึ่งหลายจังหวัดได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมมีสาเหตุหลักจากปริมาณน้ำฝนมาก โดยเท่าที่ได้รับรายงาน 7 วัน มีฝนตก ถึง 900 มิลลิเมตร เทียบกับปกติที่ทั้งปีในตกไม่เกิน2,000 มิลเมตร ทำให้สภาพลำคลองธรรมชาติรับไม่ไหวและอ่างเก็บน้ำเต็ม ทั้งนี้รัฐบาลมาเยี่ยมให้กำลังใจ แม้ไม้ได้มาก็รับฟังข้อมูลและที่มาช้าเพราะต้องการข้อมูลจากข้างล่างว่ามีปัญหาตรงไหน โดยต้องแก้เชิงระบบเชิงโครงสร้าง เท่าที่ทราบมีผู้ได้รับผลกระทบเยอะมาก ที่แย่คือมีผู้เสียชีวิต 19 ราย นายกฯและรัฐบาลขอแสดงความเสียใจกับทุกคน ยืนยันรัฐบาลจะดูแลให้มากที่สุด

 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ทั้งนี้การช่วยเหลือระยะแรกการแจกถุงยังชีพ อีกทั้งนับเป็นพระมหากรุณาธิคุณที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระราชทานถุงยังชีพจำนวน 10,000 ถุง และยังทรงรับสั่งว่าหากไม่เพียงพอก็พร้อมมอบให้อีก นี่คือสถาบันพระมหากษัตริย์ เข้าใจใช่หรือไม่ พระองค์ท่านทรงทำหลายอย่างและทรงพระราชทานความช่วยเหลือ ดังนั้นทุกอย่างต้องแก้เป็นระยะๆ ต่อไปรัฐบาลก็ทบทวนโครงการที่ลงมายังจังหวัดนครศรีธรรมราชและจังหวัดใกล้เคียง ตนอยากขออย่างเดียวขอประชาชนช่วยมีส่วนร่วมในการทำประชาพิจารณ์ เพราะเจอปัญหาหลายพื้นที่ที่ยังมีปัญหาอยู่ เพราะไม่ผ่านประชาพิจารณ์ ตนให้นโยบายไปแล้วขอให้ทุกคนช่วยกันไม่เช่นนั้นแก้ไม่ได้ ทำอย่างไรให้สอดประสานเกิดการบูรณาการ ซึ่งวันนี้โลกกำลังเปลี่ยนแปลง สิ่งสำคัญที่สุดให้คนอยู่กับน้ำได้โดยไม่ขาดแคลนสิ่งอุปโภคบริโภค และวันนี้เร่ง ระบายน้ำถังเครื่องสูบน้ำกันน้ำโดยมีทั้งพลเรือนตำรวจและทหารมาช่วยเต็มที่

 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ในส่วนถนนขวางทางน้ำ ได้มอบหมายให้กระทรวงคมนาคมมาดู ทั้งหมดต้องทำเป็นระบบ ซึ่งนายกฯ ชับเคลื่อนเต็มศักยภาพได้อย่างไร ซึ่งทั้งหมดนายกฯ ทำคนเดียวไม่ได้ถ้าประชาชนไม่ร่วมมือก็จบ นั่นคือกฎหมายและรัฐธรรมนูญ วันนี้หลายอย่างเริ่มดีขึ้น เศรษฐกิจในพื้นที่หลายโครงการได้รับผล ตอบรับเป็นอย่างดีโดยเฉพาะโครงการคนละครึ่งและโครงการเราเที่ยวด้วยกัน ซึ่งดีใจหลายคนมากราบไหว้วัดไอ้ไข่และสักการะพระธาตุ ที่จังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งการท่องเที่ยววันนี้ถ้าไม่มีไอ้ไข่ก็ลำบาก ซึ่งทุกคนมีใจกุศลและเชื่อมั่น อะไรที่ท่านเคารพ ตนก็เคารพหมด อย่างไรก็ตามดีใจเห็นรอยยิ้มประชาชนรู้สึกชื่นใจ นายกฯ มีหลายงานไม่ใช่ไม่ห่วงทุกคนและมาดูว่ารัฐบาลแก้อะไรได้บ้าง และเดินตามยุทธศาสตร์ชาติ เหมือนถนนสักเส้นทำปีเดียวไม่ได้ แต่ถ้าไม่มียุทธศาสตร์ชาติก็ไม่ถึงที่หมาย บางอันต้องทำตามนี้แค่นั้นเองไม่ได้เผด็จการอะไรเลย

 

 

นายกรัฐมนตรึ กล่าวว่า ยังกังวลที่หลายบ้านยังอยู่ในน้ำ วันนี้ขอให้ทุกคนช่วยในการทำโครงการต่างๆ เพราะคนในพื้นที่เป็นคนรู้ปัญหามากที่สุด ขอให้ฟังเหตุผลราชการถึงจะไปได้ สำหรับการช่วยเหลือนั้นทั้งในส่วนระเบียบส่วนราชการ หรืองบฯ อะไรก็แล้วแต่จะเร่งรัดแจกจ่ายให้เร็วขึ้น และยังมีงบฯบริจาค ซึ่งอะไรที่ใช้งบฯราชการได้ก็ใช้ส่วนนี้ แต่ส่วนในของรัฐยืนยันว่ามีอยู่แล้ว ขออย่างเดียวความเข้าใจเท่านั้นเอง แม้มีเงินไม่มากนักแต่ถ้าเป็นของประชาชนเราจะดูแล อย่างไรก็ตามตนเคยมาที่นี่มาหลายครั้งตอนตามเสด็จสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ที่เสด็จมาเนินธัมมังหลายครั้งและเสด็จภาคใต้ทุกปี มีการสร้างศูนย์ศิลปาชีพ

 

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า วันนี้มี ส.ส.มา 5ท่าน พรรคพลังประชารัฐ 3 และประชาธิปัตย์ 2 ไม่ว่าใครพรรคอะไรก็เหมือนกัน วันนี้ต้องร่วมมือกันไม่ร่วมมือความขัดแย้งก็สูงตนไม่ติใคร เดี๋ยวว่าตนอีก ย้ำว่านายกฯ ทำงานไม่เคยบ่นไม่เคยเหนื่อยตราบใดที่ทำก็ต้องทำ อยู่จนทำให้เสร็จในเมื่ออยู่ก็ทำให้เต็มที่ วันนี้ไม่ได้มาหาเสียง

 

เมื่อพูดถึงช่วงนี้มีเสียงเด็กร้องดังขึ้นมา พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวติดตลกว่า “นั่นไงประท้วงละ”

 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า อีกเรื่องที่เป็นห่วงคือโควิด-19 วันนี้ยังประมาทไม่ได้จนกว่าจะมีวัคซีนป้องกันคาดว่าเป็นกลางปีหน้า วันนี้ขอเตือนคนที่ข้ามไปมาตามแนวชายแดนที่ไม่ผ่านช่องทางปกติ ตนได้สั่งเพิ่มใช้โดรนตรวจ จับได้ถึงบ้าน ลักลอบไม่ได้ ยืนยันว่าสถานการณ์วันนี้ยังไม่ใช่ซุปเปอร์สเปรดเดอร์ เพราะยังรู้มา รู้ตัวคน แต่อย่าประมาท เพราะวันนี้เรายังอยู่ระดับท้ายๆ ประเทศที่มีการระบาด ขอให้ทุกคนปรบมือให้ตัวเอง อะไรที่เป็นปัญหานายกฯ ต้องแก้ บางอย่างต้องใช้การตัดสินใจเด็ดขาด ไม่เช่นนั้นก็ไม่เป็นแบบวันนี้ ซึ่งหลายประเทศยังติดเชื้อแต่เรามีหมอ แพทย์ พยาบาลและยาเตรียมไว้พร้อม ถ้ามีปัญหาอีกรัฐบาลก็ทุ่มเท รวมทั้งการพัฒนาวัคซีนตนก็คิดว่าจะสำเร็จโดยต้องพัฒนาในประเทศเราด้วย ซึ่งเรื่องนี้นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอีกเรื่องที่ทรงพระราชทานบริษัทสยามไบโอ ที่ทรงพระราชทานสนับสนุนรัฐบาล

 

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พูดก็เหนื่อย ขอโทษที่หลายคนมารอแต่เช้า สิ่งสำคัญที่สุด ประเทศชาติของเราอยู่ด้วย 1.ชาติ 2.ศาสนา แม้แตกต่างกันแต่อยู่ร่วมกันได้ 3.สถาบันพระมหากษัตริย์ ซึ่งทุกพระองค์ทรงทำงานมาตลอด 800 ปีและสืบทอดปรับเปลี่ยนตามยุคสมัย พระองค์ท่านทรงมีพระมหากรุณาธิคุณคนไทยต้องสำนึกตรงนี้ ทั้งหมดเพื่อทำให้บ้านเราปลอดภัยอย่างยั่งยืน

 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวตอนหนึ่งด้วยว่า ขอให้ส่งเสริมการปลูกข้าวโดยการสร้างสตอรี่ ไม่ใช่สตอเบอรี่ ซึ่งพวกพูดนอกเรื่องนอกราว สตอทั้งนั้น นอกจากนี้เรื่องยางพาราวันนี้กิโลกรัมละ 62 บาท แล้วก็ถือว่าโอเค จะให้ 100 กว่าเป็นไปไม่ได้ เพราะมีการผลิตกันเยอะมาก แต่เราดันเต็มที่โดยต้องไม่ผิดกฎหมาย ทั้งนี้ย้ำว่าโครงการคนคนละครึ่งนายกฯ เป็นคนสั่งเอง ถ้าแจกอย่างเดียวไม่ได้ต้องร่วมกัน แต่ขออย่าขึ้นราคา ขณะที่ประชาชนต้องรักษาสิทธิตัวเองใครทำไม่ถูกต้องไปแจ้งศูนย์ดำรงธรรม ซึ่งคนละครึ่งจะมีระยะ ที่2 เดือนม.ค.นี้ ขอให้ทำให้ทัน 10 ล้านรายไปแล้ว ต่อไปก็อีก 5 ล้านรายตามมา และถ้าต่อให้อีกก็จะต่อให้ วันนี้หลายร้านไม่ลงทะเบียนก็ขายหมดช้ากว่าร้านที่ลงทะเบียน จึงต้องปรับตัว นี่เรียกว่าการให้เบ็ดตกปลา นอกจากนี้เรื่องเทคโทดิจิตอล อ่านได้ทุกตัว แต่อันไหนไม่น่าเชื่ออย่าไปดูไม่ใช่ดูทุกเรื่องแล้วโกรธแค้นทุกเรื่องไม่ได้ ช่วงแรกๆ ตนก็ดูแล้วก็ปวดหัว อย่างไรก็ตามอนาคตต้องเริ่มจากทุกคนโดยเฉพาะเด็กนักเรียนนี่คือประเทศไทย ซึ่งเป็นประเทศที่พระมหากษัตริย์ ทรงเลือกเป็นพื้นที่ที่ดีที่สุดและเป็นศูนย์กลางอาเซียน

 

ทั้งนี้ระหว่างพูด มีประชาชนถามเลขทะเบียนรถนายกฯ เพื่อนำไปตีตัวเลข พล.อ.ประยุทธ์ จึงกล่าวแซวว่า ตนไม่สนับสนุนแต่ไม่ขัดข้อง แต่ขอให้พอเพียง

 

ในช่วงท้ายนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขอให้กำลังใจทุกคน ตนกลับไปแต่ก็สั่งไว้หมดแล้ว พร้อมนำประชาชนตะโกนว่า “สู้ไม่สู้ เหนื่อยไม่เหนื่อย รักไหม ไม่รักฉันไม่เป็นไร ฉันรักเธอ ไม่ได้มาหาเสียง ใครไม่รักผมไม่เป็นไร ผมยิ่งต้องรักท่าน เราเกลียดชังกันไม่ได้เพราะเป็นคนไทย คนไทย ต้องรักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์และเคารพกฎหมายเท่านั้นเองรัฐบาลจะได้ทำงานได้”

 

ขณะที่ประชาชนก็พากันตะโกน “รักนายกฯ ” พล.อ.ประยุทธ์ จึงกล่าวว่า ไปไม่ได้แล้ว รักจังฮู้!

 

จากนั้นนายกรัฐมนตรี พร้อมคณะนั้งเรือเพื่อเยี่ยมผู้ป่วย พร้อมมอบเครื่องอุปโภค บริโภค

ข่าวที่เกี่ยวข้อง