รีเซต

แอลดีพีเลือกนายกฯญี่ปุ่นคนใหม่ 14 ก.ย. 'สุกะ' ตัวเต็ง

แอลดีพีเลือกนายกฯญี่ปุ่นคนใหม่ 14 ก.ย. 'สุกะ' ตัวเต็ง
มติชน
31 สิงหาคม 2563 ( 14:16 )
86
แอลดีพีเลือกนายกฯญี่ปุ่นคนใหม่ 14 ก.ย. 'สุกะ' ตัวเต็ง

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า พรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) พรรครัฐบาลของญี่ปุ่น เตรียมจัดการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคคนใหม่ ผู้ที่จะนั่งดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นแทนนายชินโสะ อาเบะนายกรัฐมนตรีที่เพิ่งประกาศลาออกจากตำแหน่งไป ในวันที่ 14 กันยายนนี้ ผู้ที่ได้รับเลือกเป็นหัวหน้าพรรคจะได้ดำรงตำแหน่งเป็นนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นคนต่อไปทันที เนื่องจากพรรคแอลดีพี ครองเสียงข้างมากในสภา โดยมีผู้ที่ถูกคาดหมายว่ามีโอกาสจะได้รับเลือกขึ้นสู่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีมากที่สุด 4 คนด้วยกัน

 

รายงานระบุว่านายชิเกรุ อิชิบะ อดีตรัฐมนตรีกลาโหมเป็นผู้ที่ได้รับเสียงสนับสนุนในการสำรวจความคิดเห็นประชาชนของสื่อในญี่ปุ่น มากที่สุด ด้วยสัดส่วนคะแนน 34 เปอร์เซ็นต์ เหนือนายโยชิฮิเดะ สุกะ หัวหน้าเลขานุการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น ที่ได้คะแนนไป 14 เปอร์เซ็นต์

 

อย่างไรก็ตาม นายอิชิบะ จะต้องเจอคู่แข่งที่แข็งแกร่งอย่างนาย สุกะ ที่ล่าสุดสื่อท้องถิ่นของญี่ปุ่นรายงานว่าได้รับเสียงสนับสนุนจากกลุ่มก้อนทางการเมืองหลักๆในพรรแอลดีพี โดยเฉพาะอย่างยิ่ง จากนายทาโร่ อาโสะ รองนายกรัฐมนตรี กลุ่มการเมืองที่มีเสียงสนับสนุนถึง 54 ที่นั่งในพรรคแอลดีพี ทำให้นาย สุกะ เป็นผู้ที่มีโอกาสได้รับเลือกเป็นหัวหน้าพรรคแอลดีพีมากที่สุดในเวลานี้

 

รายงานระบุว่า นอกจากนายอิชิบะ และนาย สุกะ แล้วยังมีนายทาโร่ คาโน่ รัฐมนตรีกลาโหมคนปัจจุบัน รวมถึง นายฟูมิโอะ คิชิดะ ประธานยุทธศาสตร์ของพรรคแอลดีพี ที่จะชิงเก้าอี้นายกรัฐมนตรีในครั้งนี้ด้วยเช่นกัน

 

การเลือกตั้งหาหัวหน้าพรรคคนใหม่ของพรรคแอลดีพี มีขึ้นหลังนายอาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ประกาศลาออกจากตำแหน่งเมื่อสัปดาห์ก่อนเนื่องจากปัญหาสุขภาพ โดยในวันเดียวกันโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้ทวีตข้อความแสดงความชื่นชมนายอาเบะ ว่าเป็นนายกรัฐมนตรีที่ดีที่สุดในประวัติศาสตร์ญี่ปุ่น

 

ขณะที่โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่น ระบุว่านายอาเบะ ได้ยืนยันกับทรัมป์ ว่าการเป็นพันธมิตรกันระหว่างสหรัฐและญี่ปุ่นจะยังคงอยู่ต่อไปแม้นายอาเบะจะพ้นจากตำแหน่งไปแล้วก็ตาม


ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีคนต่อไปของญี่ปุ่น ที่จะดำรงตำแหน่งไปถึงเดือนกันยายน ปี 2564 จะต้องเผชิญกับปัญหาเศรษฐกิจ ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ รวมไปถึงปัญหาด้านความมั่นคง ตั้งแต่เรื่องวิกฤตเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นจากการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 เรื่อยไปถึงปัญหาความขัดแย้งกับจีน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง