รีเซต

กงสุลไทยในคุนหมิงจัดเจรจาออนไลน์ ดึงดูดเงินลงทุนจาก 'บ.จีน-ไทย' กว่า 200 ล้านหยวน

กงสุลไทยในคุนหมิงจัดเจรจาออนไลน์ ดึงดูดเงินลงทุนจาก 'บ.จีน-ไทย' กว่า 200 ล้านหยวน
Xinhua
25 พฤศจิกายน 2565 ( 09:54 )
46
กงสุลไทยในคุนหมิงจัดเจรจาออนไลน์ ดึงดูดเงินลงทุนจาก 'บ.จีน-ไทย' กว่า 200 ล้านหยวน

คุนหมิง, 24 พ.ย. (ซินหัว) -- เมื่อไม่นานนี้ ณัฐ วิมลจันทร์ กงสุลฝ่ายการพาณิชย์จากสำนักงานฝ่ายการพาณิชย์ประจำสถานกงสุลใหญ่ไทย ณ นครคุนหมิง มณฑลอวิ๋นหนาน (ยูนนาน) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน กล่าวว่าไทยได้ดำเนินงานเชิงปฏิบัติเพื่อสร้างเครือข่ายโลจิสติกส์ระหว่างบริษัทจีนและไทย โดยมีการจัดการเจรจาธุรกิจด้านโลจิสติกส์ทางออนไลน์สำหรับบริษัทจีนและไทย 67 แห่งในปีนี้ ซึ่งดึงดูดเงินลงทุนจากทั้งสองฝ่ายราว 242 ล้านหยวน (ราว 1.21 พันล้านบาท)

 

ณัฐกล่าวขณะเข้าร่วมมหกรรมสินค้าจีน-เอเชียใต้ ครั้งที่ 6 และงานแสดงสินค้านำเข้าและส่งออกคุนหมิง ครั้งที่ 26 ว่าปัจจัยต่างๆ อย่างการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในห่วงโซ่อุปทานทั่วโลก ตลอดจนทำให้เกิดการหยุดชะงักของห่วงโซ่อุปทาน พร้อมเน้นย้ำถึงความสำคัญของกรอบความร่วมมือแม่น้ำล้านช้าง-แม่น้ำโขง และห่วงโซ่อุปทานโลจิสติกส์ระดับภูมิภาคจีน-อาเซียน

 

ณัฐกล่าวว่าแผนริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (BRI) และการก่อสร้างทางรถไฟจีน-ลาว เป็นทางเลือกประสิทธิภาพสูงสำหรับบริการขนส่งสินค้าระหว่างภูมิภาค โดยที่ตั้งทางยุทธศาสตร์ที่อุดมด้วยทรัพยากรยิ่งเอื้ออำนวยต่อการจัดส่งสินค้าและบริการกับพื้นที่อื่นๆ ของโลก

 

นอกเหนือจากกรอบความตกลงความร่วมมือทางเศรษฐกิจจีน-อาเซียนที่ครอบคลุมแล้ว ยังมีการบังคับใช้ความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) โดยกฎว่าด้วยถิ่นกำเนิดสินค้า สิทธิพิเศษด้านภาษี และขั้นตอนที่สะดวกยิ่งขึ้น ล้วนช่วยเปิดกว้างโอกาสทางการค้าและการลงทุนระหว่างภูมิภาค

 

ณัฐกล่าวว่าไทยกำลังให้ความสนใจอย่างใกล้ชิดกับโอกาสเหล่านี้ และดำเนินมาตรการเชิงปฏิบัติเพื่อสร้างเครือข่ายโลจิสติกส์ระหว่างรัฐวิสาหกิจกับบริษัทเอกชนทั้งในจีนและไทย โดยสำนักงานฯ ได้จัดการเจรจาธุรกิจด้านโลจิสติกส์ทางออนไลน์สำหรับบริษัทจีนและไทย 67 แห่งในปีนี้ ซึ่งดึงดูดเงินลงทุนจากทั้งสองฝ่ายราว 242 ล้านหยวน (ราว 1.21 พันล้านบาท)

 

ณัฐเสริมว่าการเปิดและดำเนินการทางรถไฟจีน-ลาว ทำให้รัฐบาลไทยเร่งสร้างเครือข่ายโลจิสติกส์ และมุ่งมั่นเชื่อมต่อทางรถไฟจีน-ลาวกับภาคตะวันออกเฉียงเหนือของไทย โดยไทยยินดีทำงานร่วมกับจีนและหุ้นส่วนทุกรายเพื่อเร่งก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานการเชื่อมต่อและการลงทุนพัฒนาเขตเศรษฐกิจ ขยายขนาดการค้าทวิภาคีและพหุภาคี ตลอดจนส่งเสริมความเจริญรุ่งเรืองร่วมกันของเศรษฐกิจในภูมิภาค

 

มหกรรมสินค้าจีน-เอเชียใต้ ครั้งที่ 6 และงานแสดงสินค้านำเข้าและส่งออกคุนหมิง ครั้งที่ 26 จัดขึ้นในนครคุนหมิงระหว่างวันที่ 19-22 พ.ย. โดยมีคณะผู้แทนและแขกจาก 80 ประเทศ ภูมิภาค และองค์กรระหว่างประเทศ ซึ่งรวมถึงไทย เข้าร่วมการประชุมและนิทรรศการภายใต้แนวคิด "โอกาสใหม่เพื่อการพัฒนาใหม่"

 

ทั้งนี้ มหกรรมสินค้าจีน-เอเชียใต้ได้กลายเป็นเวทีสำคัญสำหรับจีนในการดำเนินการด้านการทูตพหุภาคี ความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้า และการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมกับประเทศในภูมิภาคเอเชียใต้และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง