รีเซต

กองทุน LMC หนุนจ่าย 'น้ำสะอาด' ให้หมู่บ้านในเมียนมา

กองทุน LMC หนุนจ่าย 'น้ำสะอาด' ให้หมู่บ้านในเมียนมา
Xinhua
21 พฤษภาคม 2567 ( 15:11 )
8
กองทุน LMC หนุนจ่าย 'น้ำสะอาด' ให้หมู่บ้านในเมียนมา

(แฟ้มภาพซินหัว : ชาวบ้านขนน้ำจากทะเลสาบในชานเมืองย่างกุ้งของเมียนมา วันที่ 22 มี.ค. 2024)

ย่างกุ้ง, 21 พ.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันจันทร์ (20 พ.ค.) โส ทัน รองอธิบดีประจำกระทรวงสหกรณ์และการพัฒนาชนบทของเมียนมา เปิดเผยว่าประชาชนของสามหมู่บ้านในรัฐฉานทางตะวันออกของประเทศจะสามารถเข้าถึงน้ำสะอาดเพียงพอต่อความต้องการ หลังจากโครงการเข้าถึงน้ำที่ได้รับทุนสนับสนุนจากกรอบความร่วมมือล้านช้าง-แม่โขง (LMC) ก่อสร้างเสร็จสิ้น

รายงานระบุว่ามีการก่อสร้างโครงการนี้ภายใต้การสนับสนุนจากกองทุนพิเศษประจำปี 2023 ของกรอบความร่วมมือล้านช้าง-แม่โขงในหมู่บ้าน 3 แห่ง ที่ตำบลยองชเว ตำบลยัตซุก และตำบลโลเชม โดยโครงการนี้จะเป็นประโยชน์ต่อหมู่บ้านกลุ่มเป้าหมายและมีศักยภาพขยับขยายไปยังพื้นที่อื่นๆ

โส ทัน กล่าวว่าการก่อสร้างโครงการนี้เริ่มต้นเดือนสิงหาคม 2023 และจะเสร็จสิ้นภายในเดือนมีนาคม 2025 มีเป้าหมายจ่ายน้ำดื่มบริสุทธิ์แก่หลายพื้นที่ที่ประสบปัญหาขาดแคลนน้ำ

กองทุนพิเศษของกรอบความร่วมมือล้านช้าง-แม่โขง ให้การสนับสนุนเป็นประจำทุกปี โดยปี 2022 มุ่งเน้นภูมิภาคดินดอนสามเหลี่ยมปากแม่น้ำ และปี 2023 มุ่งเน้นภูมิภาคเนินเขาในรัฐฉานและหมู่บ้านกลุ่มเป้าหมายที่เผชิญปัญหาด้านน้ำ ส่วนปี 2024 อยู่ระหว่างยื่นข้อเสนอที่มุ่งเน้นสามหมู่บ้านในกรุงเนปิดอว์ของเมียนมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง