รีเซต

มาได้ยังไง กล้วยไม้หายากจากเมดิเตอร์เรเนียน งอกบนสวนดาดฟ้าตึกลอนดอน

มาได้ยังไง กล้วยไม้หายากจากเมดิเตอร์เรเนียน งอกบนสวนดาดฟ้าตึกลอนดอน
ข่าวสด
15 มิถุนายน 2564 ( 22:15 )
98
มาได้ยังไง กล้วยไม้หายากจากเมดิเตอร์เรเนียน งอกบนสวนดาดฟ้าตึกลอนดอน

 

มาได้ยังไง - วันที่ 15 มิ.ย. บีบีซี รายงานการค้นพบซึ่งเป็นกล้วยไม้ลิ้นดอกเล็ก ซึ่งหายากยิ่ง จำนวน 15 ต้น ที่เติบโตในสวนชั้น 11 ของบริษัทโนมูระ อินเตอร์เนชั่นแนล บนดาดฟ้าของอาคารสำนักงาน 1 แองเจิล เลน ในกรุงลอนดอนของอังกฤษ

 

 

 

 

นับเป็นครั้งแรกที่มีการพบเห็นกล้วยไม้ดังกล่าวในอังกฤษ หลังเข้ามาในมณฑลคอร์นวอลล์ เมื่อปี 2532 แต่ไม่ปรากฏในอีก 20 ปีต่อมา จึงคาดกันว่าสูญพันธุ์ไปจากป่าในอังกฤษแล้ว

 

 

 

 

นายมาร์ก แพตเตอร์สัน นักนิเวศวิทยาแห่งโนมูระ ผู้จัดการสวนบนดาดฟ้าที่ตึก 1 แองเจิล เลน พบกล้วยไม้ลิ้นดอกเล็กระหว่างการสำรวจสวนประจำเดือน ส่วนกล้วยไม้มาอยู่ในสวนบนดาดฟ้าธนาคารเพื่อการลงทุนของสัญชาติญี่ปุ่นแห่งนี้ได้อย่างไร ยังไม่ทราบสาเหตุแท้จริง

 

 

 

เนื่องจากโดยทั่วไปพบในแอ่งเมดิเตอร์เรเนียน และชายฝั่งแอตแลนติกของฝรั่งเศส สเปน และโปรตุเกส แต่นายแพตเตอร์สันชี้ว่า เมล็ดพืชสามารถถูกลมพัดพาออกไปไกลได้ กล้วยไม้อาจมีถิ่นเดิมบนทวีปและถูกลมพัดมาจากช่องแคบ ซึ่งพัดพาฝุ่นทรายซาฮารามาที่กรุงลอนดอนด้วย

 

 

 

"เมื่อเมล็ดกล้วยไม้ตกลงบนดาดฟ้าตึกโนมูระแล้ว จะก่อตัวเป็นซิมไบโอซิส ร่วมกับเชื้อราไมคอไรซา จึงสามารถงอกและเติบโตได้ แม้จะมีความเป็นไปได้ แต่โอกาสเกิดขึ้นยากมาก" นายแพตเตอร์สันกล่าว

 

 

ทั้งนี้ ดาดฟ้าต้นไม้ขนาดใหญ่ของตึกโนมูระเป็นที่พำนักของสัตว์ป่าและความหลากหลายทางชีวภาพ เป็นพื้นที่ปลูกต้นกุหลาบหิน ต้นหญ้า และดอกไม้ต่างๆ มีผึ้ง 17 พันธุ์ และพืช 159 สายพันธุ์ และด้วยความแห้งเนื่องจากคอนกรีตและผลพวงจากเกาะความร้อนเมือง (Urban heat island) จึงเหมาะอย่างยิ่งต่อการเติบโตของกล้วยไม้ลิ้นดอกเล็กหายากเหล่านี้ ซึ่งมีอยู่ 15 ต้น และออกดอกเพียงไม่กี่สัปดาห์

 

 

นักนิเวศวิทยาระบุว่า มีแนวโน้มที่จะพบสัตว์จากทะเลเมดิเตอร์เรเนียนในกรุงลอนดอนมากขึ้น และดาดฟ้าสีเขียวเหล่านี้ตอนนี้กลายเป็นสิ่งที่พบเห็นทั่วเมืองหลวงอังกฤษ และกลายเป็นสถานที่สำคัญสำหรับสัตว์ป่า รวมถึงสัตว์พันธุ์ที่ไม่เคยพบเห็นในอังกฤษมาระยะเวลานานแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง