รีเซต

ไบเดนประณามเหตุรุนแรง 'ต่อต้านชาวเอเชีย' ปมโควิด-19

ไบเดนประณามเหตุรุนแรง 'ต่อต้านชาวเอเชีย' ปมโควิด-19
Xinhua
14 มีนาคม 2564 ( 00:40 )
48
ไบเดนประณามเหตุรุนแรง 'ต่อต้านชาวเอเชีย' ปมโควิด-19

วอชิงตัน, 12 มี.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันพฤหัสบดี (11 มี.ค.) โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวประณาม "อาชญากรรมความเกลียดชังอันชั่วร้าย" ที่มุ่งโจมตีชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชีย นับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) พร้อมเตือนว่าการกระทำเช่นนี้ควรหยุดลงได้แล้ว

 

"หลายครั้งเราหันมาต่อสู้กันเอง วิธีง่ายที่สุดในการรักษาชีวิตอย่างสวมหน้ากากอนามัยยังสร้างความแตกแยกได้ อาชญากรรมความเกลียดชังอันชั่วร้ายมุ่งเป้าไปยังชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชีย พวกเขาถูกโจมตี ตามรังควาญ ด่าทอ และกลายเป็นแพะรับบาป" ไบเดนกล่าวระหว่างการปราศรัยช่วงที่มีผู้ชมโทรทัศน์สูงสุดของวัน (primetime) ครั้งแรกในฐานะประธานาธิบดี

 

"ขณะนี้มีพวกเขาจำนวนมาก (ชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชีย) ที่เป็นชาวอเมริกันเหมือนกับเรา กำลังปฏิบัติงานในแนวหน้าและพยายามรักษาชีวิตของประชาชน แต่พวกเขากลับต้องใช้ชีวิตอยู่ท่ามกลางความหวาดกลัวแม้ขณะเดินบนท้องถนนตามปกติ นั่นเป็นสิ่งผิดและไม่สมกับเป็นชาวอเมริกันเลย มันต้องหยุดลงได้แล้ว"

 

ช่วงปลายเดือนมกราคม ไบเดนออกบันทึกเพื่อประณาม "การใช้ถ้อยคำยั่วโทสะและแสดงความเกลียดกลัวชาวต่างชาติ" ซึ่งทำให้ชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียและหมู่เกาะแปซิฟิกตกอยู่ในอันตราย รวมถึงการเรียกพื้นที่ใดก็ตามเป็นต้นตอของเชื้อไวรัสฯ ซึ่งก่อให้เกิด "ความหวาดกลัวโดยไร้หลักฐาน"

 

ขณะกล่าวปราศรัยเนื่องในวาระครบรอบ 1 ปีที่องค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศการระบาดใหญ่ระดับโลกของโรคโควิด-19 ในวันพฤหัสบดี (11 มี.ค.) ไบเดนระบุว่าเขาจะออกคำสั่งให้ทุกรัฐมอบสิทธิด้านวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้ประชากรวัยผู้ใหญ่ทุกคนภายในวันที่ 1 พ.ค. นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง