รีเซต

ไล่จับตัวเหี้ย ในคูเมืองเก่าข้างลานย่าโม เตรียมพื้นที่จัดงาน 'ตลาดน้ำย้อนยุค'

ไล่จับตัวเหี้ย ในคูเมืองเก่าข้างลานย่าโม เตรียมพื้นที่จัดงาน 'ตลาดน้ำย้อนยุค'
มติชน
5 เมษายน 2565 ( 16:49 )
81
ไล่จับตัวเหี้ย ในคูเมืองเก่าข้างลานย่าโม เตรียมพื้นที่จัดงาน 'ตลาดน้ำย้อนยุค'

ข่าววันนี้ เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 5 เมษายน นายธนชน เคนสิงห์ ผู้อำนวยการสวนสัตว์นครราชสีมา สั่งการให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายบำรุงสัตว์และฝ่ายอนุรักษ์วิจัยและสุขภาพสัตว์ออกจับตัวเงินตัวทองภายในพื้นที่คูเมือง ฝั่งพิชัยชุมพล ริม ถ.ราชดำเนิน เขตเทศบาลนคร (ทน.) นครราชสีมา

 

เนื่องจากแพร่พันธุ์ออกลูกเป็นจำนวนมากประกอบกับภาครัฐและเอกชนใน จ.นครราชสีมา ได้จัดกิจกรรม “ย้อนยุค วันวาน เล่นสงกรานต์บ้านเอ๋ง” ระหว่างวันที่ 13-17 เมษายน โดยเนรมิตคูเมืองด้านติดลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี (ย่าโม) ให้เป็นบรรยากาศ “ตลาดน้ำย้อนยุค” จึงจำเป็นต้องจับออกจากพื้นที่ซึ่งเป็นสถานที่จัดงาน และลดปริมาณให้เกิดความสมดุลกับสภาพแวดล้อม โดยใช้กลอุบายนำซากไก่และปลาล่อให้ตัวเงินตัวทองออกมากินอาหาร จากนั้นใช้บ่วงคล้องคอ เพื่อจับมัดพันธการเคลื่อนย้ายไปที่สวนสัตว์นครราชสีมา โดยได้กว่า 10 ตัว จากนั้นได้ดำเนินการปล่อยคืนสู่ธรรมชาติต่อไป

 

 

นายประเสริฐ บุญชัยสุข นายก ทน.นครราชสีมา เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาได้รับข้อร้องเรียนปัญหาความเดือดร้อนรำคาญจากตัวเงินตัวทอง ที่ใช้พื้นที่บริเวณคูเมืองและท่อระบายน้ำทิ้งชุมชนในเขตเมืองเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยและหากิน บางครั้งออกมาวิ่งเพ่นพ่าน บนพื้นผิวถนนหรือเข้าบ้านพักและร้านค้า สร้างความหวาดกลัวให้กับนักท่องเที่ยวและประชาชนที่สัญจรผ่าน

 

ทั้งนี้คูเมืองถือเป็นแลนด์มาร์คเขตตัวเมืองเก่าโคราชและเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ แต่ละวันจึงมีนักท่องเที่ยวนิยมนำอาหารมาโยนให้ปลาในคูเมืองกินและเดินเล่นบริเวณพื้นที่สวนสุรนารี ซึ่งเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจและพื้นที่สีเขียวกลางเมืองรวมทั้งใช้คูเมืองเป็นฉากหลังถ่ายเซลฟี่ แม้ตัวเงินตัวทองบ่งชี้ความสมบูรณ์ของระบบนิเวศ หากมีจำนวนมากเกินไปก็จะเกิดกระทบกับส่วนอื่นๆ เพราะตัวเงินตัวทองบางส่วนทำลาย ตลิ่งและทำลายแปลงดอกไม้ ทำให้เกิดปัญหาสภาพพื้นที่

 

แต่ ทน.นครราชสีมา ไม่มีผู้เชี่ยวชาญด้านสัตว์เลื้อยคลานอย่างตัวเงินตัวทองเป็นพิเศษ จึงร้องขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาดำเนินการตามหลักวิชาการ เพื่อความสบายใจและลดผลกระทบจากภาพที่ไม่เหมาะสม

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง