รีเซต

นาซาเผยภาพล่าสุดของเฮลิปคอปเตอร์ Ingenuity หลังยุติภารกิจการสำรวจดาวอังคาร

นาซาเผยภาพล่าสุดของเฮลิปคอปเตอร์ Ingenuity หลังยุติภารกิจการสำรวจดาวอังคาร
TNN ช่อง16
6 กุมภาพันธ์ 2567 ( 12:10 )
45
นาซาเผยภาพล่าสุดของเฮลิปคอปเตอร์ Ingenuity หลังยุติภารกิจการสำรวจดาวอังคาร

วันที่ 4 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ห้องปฏิบัติการขับเคลื่อนด้วยไอพ่น (JPL) หน่วยงานหนึ่งของนาซา เปิดเผยภาพล่าสุดของเฮลิปคอปเตอร์อินเจนูอิตี (Ingenuity) จอดนิ่งอยู่บริเวณเนินทรายบนพื้นผิวดาวอังคาร หลังจากเฮลิปคอปเตอร์ลำนี้ได้ยุติภารกิจลงในวันที่ 18 มกราคม ภายหลังจากใบพัดได้รับความเสียหายหลังจากบินขึ้นสู่ท้องฟ้าบนดาวอังคารในภารกิจครั้งที่ 72 


ภาพถ่ายดังกล่าวที่ถูกเปิดเผยออกมานั้น เป็นส่วนหนึ่งของขั้นตอนการตรวจสอบความเสียหายและหาคำตอบว่าเกิดเหตุการณ์อะไรขึ้นกับเฮลิปคอปเตอร์อินเจนูอิตี (Ingenuity) ก่อนที่จะได้รับความเสียหาย ซึ่งคำตอบและข้อมูลที่ถูกต้องโดยละเอียดนั้นมีความสำคัญเป็นอย่างมาก สำหรับใช้ทำภารกิจเฮลิปคอปเตอร์ลำถัดไปที่นาซาจะส่งไปบินบนดาวอังคาร


สำหรับเฮลิปคอปเตอร์อินเจนูอิตี (Ingenuity) ออกเดินทางไปดาวอังคารพร้อมกับรถแลนด์โรเวอร์ (Perseverance) และลงจอดบนดาวอังคารสำเร็จเมื่อเดือนเมษายน 2021 หลังจากนั้นเฮลิปคอปเตอร์อินเจนูอิตี (Ingenuity) ได้ทำการบินบนดาวอังคาร และกลายเป็นอากาศยานลำแรกที่พัฒนาโดยมนุษย์และส่งไปบินบนดาวดวงอื่น 


ภารกิจหลักของเฮลิปคอปเตอร์ลำนี้ คือ การสำรวจต่อยอดเพิ่มเติมจากรถแลนด์โรเวอร์ (Perseverance) ที่มีข้อกำจัดในด้านของระยะทางการสำรวจและการถ่ายภาพมุมมองจากบนท้องฟ้าดาวอังคาร ในตอนแรกนาซากำหนดให้เฮลิปคอปเตอร์อินเจนูอิตี (Ingenuity) ทำภารกิจเพียง 30 วัน อย่างไรก็ตาม มันกลับทำภารกิจได้ต่อเนื่องนานกว่า 3 ปี  


"ทีมงานนาซา JPL ไม่เพียงแต่สาธิตเทคโนโลยีเท่านั้น แต่ยังสาธิตวิธีการที่หากเราใช้ในอนาคตจะช่วยให้เราสำรวจดาวเคราะห์ดวงอื่นได้อย่างแท้จริง และสร้างแรงบันดาลใจได้อย่างน่าทึ่ง เช่นเดียวกับเฮลิปคอปเตอร์อินเจนูอิตี (Ingenuity)" ทิฟฟานี มอร์แกน รองผู้อำนวยการโครงการสำรวจดาวอังคารของนาซา เปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับภารกิจเฮลิปคอปเตอร์อินเจนูอิตี (Ingenuity)


ที่มาของข้อมูล

Space.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง