รีเซต

'อาร์เจนตินา' เริ่มฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้บุคลากรการแพทย์กลุ่มแรก

'อาร์เจนตินา' เริ่มฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้บุคลากรการแพทย์กลุ่มแรก
Xinhua
30 ธันวาคม 2563 ( 12:22 )
47
'อาร์เจนตินา' เริ่มฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้บุคลากรการแพทย์กลุ่มแรก

บัวโนสไอเรส, 29 ธ.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันอังคาร (29 ธ.ค.) อาร์เจนตินาเริ่มดำเนินการฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) แล้ว โดยมุ่งเน้นที่บุคลากรทางการแพทย์แนวหน้าของการต่อสู้กับโรคระบาดเป็นกลุ่มแรก

 

"วันนี้เป็นวันที่น่ายินดีสำหรับชาวอาร์เจนตินา การฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ขนานใหญ่ที่สุดในอาร์เจนตินาด้วยสิทธิอันเท่าเทียมและเสมอภาคถือเป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่" กิเนซ การ์เซีย กอนซาเลซ รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของอาร์เจนตินา แถลงข่าวที่โรงพยาบาลโปสซาดาส ชานเมืองทางตะวันตกของกรุงบัวโนสไอเรส เมืองหลวงของอาร์เจนตินา

 

ฟรานซิสโก ทราเวอร์โซ และฟราเวีย โลญาโกโน ซึ่งเป็นแพทย์ทั้งสองคน เป็นคนกลุ่มแรกที่ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 สปุตนิก วี (Sputnik V) ของรัสเซีย โดยวัคซีนดังกล่าวทั้งหมด 300,000 โดส เดินทางถึงอาร์เจนตินาเมื่อสัปดาห์ก่อน

 

กอนซาเลซเรียกร้องประชาชนปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคระบาดต่อไปจนกว่าจะบรรลุการสร้างภูมิคุ้มกันโรคโควิด-19 ในระดับสูง

 

อนึ่ง อาร์เจนตินาเป็นประเทศที่ 4 ในภูมิภาคละตินอเมริกาที่เริ่มฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ต่อจากเม็กซิโก ชิลี และคอสตาริกา ซึ่งใช้วัคซีนป้องกันโรคโควิด19 ที่พัฒนาโดยไฟเซอร์ (Pfizer) บริษัทเภสัชภัณฑ์สหรัฐฯ และไบออนเทค (BioNTech) บริษัทเภสัชภัณฑ์เยอรมัน

อาร์เจนตินาตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 รายแรกเมื่อวันที่ 3 มี.ค. ปัจจุบันมีผู้ป่วยสะสม 1,590,513 ราย และผู้ป่วยเสียชีวิต 42,868 ราย เมื่อนับถึงคืนวันจันทร์ (28 ธ.ค.)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง