รีเซต

‘อนุสรณ์’ ชี้เศรษฐกิจฟุบ ‘ไทย’ เกิดภาวะว่างงานแฝงมากกว่า 5 ล้านคนแนะรัฐแก้ปัญหาด่วน

‘อนุสรณ์’ ชี้เศรษฐกิจฟุบ ‘ไทย’ เกิดภาวะว่างงานแฝงมากกว่า 5 ล้านคนแนะรัฐแก้ปัญหาด่วน
มติชน
26 กันยายน 2564 ( 21:00 )
38
‘อนุสรณ์’ ชี้เศรษฐกิจฟุบ ‘ไทย’ เกิดภาวะว่างงานแฝงมากกว่า 5 ล้านคนแนะรัฐแก้ปัญหาด่วน

วันที่ 26 กันยายน รศ.ดร. อนุสรณ์ ธรรมใจ อดีตรองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและบริการวิชาการม.รังสิต กล่าวว่า สถานการณ์เศรษฐกิจที่หดตัวอย่างรุนแรงทั้งภายในประเทศและต่างประเทศในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ทำให้เกิดสถานการณ์ทยอยเลิกจ้างอย่างต่อเนื่องในธุรกิจอุตสาหกรรมต่างๆ

 

 

โดยธุรกิจที่ได้รับผลกระทบมากเป็นพิเศษ ได้แก่ กลุ่มอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและกิจการต่อเนื่อง ธุสายการบิน สื่อสารมวลชน ยานยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์และอุปกรณ์ ชิ้นส่วนอิเลคทรอนิกส์ ธุรกิจบันเทิงและจัดงานอีเวนท์ต่างๆ อสังหาริมทรัพย์ การเงิน กิจการอุดมศึกษาเอกชน เป็นต้น

 

 

“อัตราการว่างงานเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมา แต่อาจมีแนวโน้มกระเตื้องขึ้นในช่วงปลายปีจากการเปิดประเทศ แต่จะมีคนทำงานไม่เต็มเวลา ทำงานต่ำระดับ ว่างงานแฝงและทำงานต่ำระดับเพิ่มขึ้นมากกว่า 5 ล้านคน ทุกภาคส่วนต้องมีส่วนร่วมในการเข้าไปมีบทบาทช่วยเหลือ

 


กลุ่มคนที่ถูกเลิกจ้างและดำเนินโครงการพัฒนาทักษะและเพิ่มผลิตภาพของแรงงานไทย”

 

 

รศ.ดร.อนุสรณ์แนะรัฐบาลต้องรีบดำเนินการเพื่อให้เกิดความหนืดในการเลิกจ้าง ด้วยการแก้กฎหมายให้มีการจ่ายเงินชดเชยเพิ่มขึ้นอีกในกรณีที่มีการเลิกจ้าง และ ให้สิทธิประโยชน์เพิ่มเติมเพื่อจูงใจให้บรรษัทข้ามชาติยังคงจ้างงานและขยายกิจการในไทย ไม่โยกย้ายฐานการผล

 

 

“แม้ว่าปัจจุบันมีการผ่อนคลายมาตรการควบคุมแต่ทำให้สถานการณ์การจ้างงานกระเตื้องขึ้นเพียงเล็กน้อย และแรงงานบางกลุ่มจะยังไม่สามารถกลับไปมีรายได้เช่นเดิม โดยเฉพาะ แรงงานในภาคการท่องเที่ยว นักศึกษาจบใหม่มากกว่า 40-50% ไม่สามารถหางานได้อย่างน้อยในระยะ 1-2 ปี และ บรรดาลูกจ้างรายวันในภาคท่องเที่ยวและกิจการต่อเนื่องส่วนหนึ่งจะกลับชนบทต่างจังหวัด”

 

 

ดังนั้นรัฐบาลควรจัดทำโครงการต่างๆเพื่อให้เกิดการจ้างงานในต่างจังหวัดโดยเฉพาะภาคเกษตรกรรม เพราะลูกจ้างรายวันและพนักงานโรงงานส่วนใหญ่ที่ถูกเลิกจ้างมักมีอายุมากกว่า 50 ปี กลุ่มนี้จะไปทำเกษตรกรรมแบบคนหนุ่มสาวย่อมไม่สามารถทำได้ รัฐควรส่งเสริมให้คนกลุ่มนี้เข้าถึงสินเชื่อในการซื้อเครื่องจักรการเกษตรต่างๆเพื่อสามารถทำงานในภาคเกษตรกรรม ได้