รีเซต

โคราชเลื่อนเปิดโรงเรียนเป็น 28 มิ.ย.ผู้บริหารพร้อม รร.เอกชนห่วงโรงเรียนกินนอน

โคราชเลื่อนเปิดโรงเรียนเป็น 28 มิ.ย.ผู้บริหารพร้อม รร.เอกชนห่วงโรงเรียนกินนอน
มติชน
13 มิถุนายน 2564 ( 13:25 )
81
โคราชเลื่อนเปิดโรงเรียนเป็น 28 มิ.ย.ผู้บริหารพร้อม รร.เอกชนห่วงโรงเรียนกินนอน

 

เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงาน นายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้ประกาศคำสั่งจังหวัดนครศรีธรรมราช เลขที่ 1948/2564 เรื่องกำหนดมาตรการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมการแพร่ระบาดของโรคเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โควิด-19 ไม่อนุญาตให้โรงเรียนและสถาบันการศึกษาทุกประเภทในพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช จัดการเรียนการสอนตามปกติ (On Site) ในช่วงเวลานี้ โดยคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดจะประเมินสถานการณ์การแพร่ของโรคเป็นระยะ ซึ่งหากสถานการณ์ได้คลี่คลายและหรือสถาบันการศึกษาใดมีความพร้อมและมีความประสงค์จะจัดการเรียนการสอนตามปกติจะต้องผ่านเกณฑ์การประเมินความพร้อมของระบบ TSC+ และให้ดำเนินการจัดการเรียนการสอนตามปกติในวันที่ 28 มิถุนายน 2564

 

 

นายณัฐวุฒิ ภารพบ นายกสมาคมการศึกษาโรงเรียนเอกชนจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวว่า นักเรียนโรงเรียนเอกชน มีทั้งหมด 139 แห่ง นักเรียนกว่า 60,000 คน บุคลากร 4,000 คนเศษ ทางสมาคมฯได้มีมติเปิดสอนออนไลน์มาตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายนมาแล้ว สมาคมฯได้เตรียมวางแผนและมั่นใจว่า 14 มิย.ไม่สามารถเปิดเรียนได้ จึงเตรียมการสอนออนไลน์ตามวิถีทางของแต่ละโรงเรียน ปัญหาของ รร.เอกชน พบว่าการใช้ระบบออนไลน์นักเรียนต่างจังหวัดแบบนครศรีธรรมราช ไม่ได้มีความพร้อมเหมือนกับนักเรียนใน กทม. หรือในเมืองใหญ่ เช่นโทรศัพท์สมาร์ทโฟนไม่มี อินเตอร์เน็ตซื้อแล้ว 20 บาท เม็กซ์เดียวหมด หากครอบครัวหนึ่งมีลูก 3 คน เน็ตที่ซื้อมาก็หมด ปัญหาที่เกิดขึ้นจึงเป็นอย่างนี้ ทางโรงเรียนจึงแก้ปัญหาโดยใช้ On Hand ด้วยการทำใบงานให้ครูไปส่งตามบ้าน จันทร์ส่ง พฤหัสบดี รับกลับ หรือ ผู้ปกครองสะดวกมารับกลับ พร้อมส่งนมโรงเรียนใหกับนักเรียนทุกคน

 

 

“ยังไม่มั่นใจว่า 28 มิถุนายน 2564 จะเปิดเรียนได้หรือไม่ แต่ก่อนเปิดเรียนแต่ละโรงเรียนก็ต้องเตรียมความพร้อม ด้วยการเร่งให้บุคลากรทั้งหมดฉีดวัคซีน เตรียมมาตรการป้องกันตามที่ทางคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดกำหนด หลังจากออกหลักฐานว่าทางโรงเรียนมีความพร้อมในการเปิดเรียน”

 

 

นายณัฐวุฒิ กล่าว สิ่งที่น่าเป็นห่วงในเวลานี้คือ มีโรงเรียนกินนอนอยู่ 3 โรงเรียน เป็นโรงเรียนปอเนาะ (สอนศาสนา) ซึ่งโรงเรียนเหล่านี้มีเด็กนักเรียนมาจากต่างจังหวัด แล้วจังหวัดที่เด็กมานั้นก็เป็นจังหวัดที่มีสีแดงจัด เช่น ระนอง กระบี่ ยะลา นราธิวาส สงขลาเด็กเหล่านี้ก็จะมาอยู่หอพัก หอพักแต่ละห้องขนาด 3×4 หรือ 3×6 แต่ละห้องจะนอนกัน 6 คน หากติด 1 คน ก็จะติดกันทั้งโรงเรียน โรงเรียนเหล่านี้ไม่น่าจะเปิดได้ในวันที่ 28 มิถุนายนนี้ ซึ่งทั้ง 3 โรงเรียนได้แจ้งมาแล้วขอเปิดเรียนในวันที่ 5 กรกฏาคม 2564 แต่ละโรงเรียนมีเด็กนักเรียนเป็นพันคน จุดนี้น่าเป็นห่วงมากๆ นักเรียนไม่ใช่เด็กในนครศรีธรรมราชเท่านั้น คงต้องให้ทางโรงเรียนหามาตรการที่เข้มเพื่อวางมาตรการป้องกันอย่างเต็มที่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง