รีเซต

รถสองแถว 3 พันคันทั่วกรุง เล็งขึ้นค่าโดยสาร 2 บาท หลังรัฐบาลลอยตัวดีเซล

รถสองแถว 3 พันคันทั่วกรุง เล็งขึ้นค่าโดยสาร 2 บาท หลังรัฐบาลลอยตัวดีเซล
ข่าวสด
27 เมษายน 2565 ( 12:25 )
120
รถสองแถว 3 พันคันทั่วกรุง เล็งขึ้นค่าโดยสาร 2 บาท หลังรัฐบาลลอยตัวดีเซล

 

รถสองแถว 3 พันคันทั่วกรุง เล็งขึ้นค่าโดยสาร 2 บาท หลังรัฐบาลลอยตัวดีเซล เหตุส่งผลกระทบทำให้ต้นทุนวิ่งรกเพิ่มขึ้น 25-30% แบกรับภาระไม่ไหวแน่

 

วันที่้ 27 เม.ย.65 นายฉัตรชัย ภู่อารีย์ ที่ปรึกษาชมรมผู้ประกอบการรถโดยสารประจำทางหมวด 4 เอกชน กรุงเทพมหานคร หรือรถสองแถว เปิดเผยถึงกรณีที่รัฐบาลจะยกเลิกการตรึงราคาน้ำมันดีเซลที่ลิตรละ 25 บาท ตั้งแต่วันที่ 1พ.ค.2565 ว่า หากภายหลังปล่อยลอยตัวราคาน้ำมันปรับขึ้นไปอยู่ที่ลิตรละ 35 บาท จะส่งผลกระทบทำให้ต้นทุนวิ่งรกเพิ่มขึ้น 25-30%

 

ดังนั้นรถสองแถวที่วิ่งให้บริการ 3,000 คันทั่วกรุงเทพมหานคร มีความจำเป็นต้องปรับขึ้นค่าโดยสารอีก 2 บาทคือ ปรับจากเหมาจ่ายตลอดเส้นทาง 8 บาท/เที่ยว เป็น 10 บาท/เที่ยว เพื่อให้สอดคล้องกับต้นทุน รวมทั้งรถสองแถวไม่สามารถหยุดวิ่งให้บริการได้ แม้ว่าต้นทุนน้ำมันจะแพง เพราะตามกฎหมายของกรมการขนส่งทางบก บังคับให้ต้องเปิดให้บริการประชาชนทุกวัน แม้ว่าจะไม่มีคนใช้บริการ เพื่อไม่ให้ผู้โดยสารเกิดความเดือดร้อนจากการเดินทาง

 

“รถสองแถวเองไม่อยากขึ้นราคา เพราะประชาชนเองก็เดือดร้อนไม่มีเงินจะมาจ่ายค่าขึ้นรถ เนื่องจากราคาข้าวของแพง ดังนั้นอยากให้รัฐบาลเข้ามาช่วยรถสองแถวด้วย ที่ผ่านมามีมาตรการช่วยเหลือแต่มอไซค์รับจ้าง และแท็กซี่ ซึ่งส่วนใหญ่ก็เป็นกลุ่มของนายทุนทั้งนั้น ดังนั้นควรปรับมาตรการให้ครอบคลุมรถสาธารณะทุกประเภท อยากให้รัฐช่วยหาน้ำมันราคาพิเศษให้ เราจะได้ไม่ต้องปรับขึ้นค่าโดยสาร โดยอาจจะแจกคูปองเติมน้ำมันราคาพิเศษให้ สอบแถวจ่ายลิตรละ 25-27 บาท และรัฐบาลจ่ายส่วนต่างที่เหลือซึ่งในอดีตเคยทำมาแล้ว”

 

สำหรับการจัดเก็บค่าบริการของรถสองแถวในพื้นที่กรุงเทพมาหานครปัจจุบันใช้รูปแบบเหมาจ่ายตลอดเส้นทาง ปัจจุบันจัดเก็บในอัตรา8 บาท/เที่ยว โดยมีระยะทางให้บริการเฉลี่ยระหว่าง 5-20 ก.ม. ต่อเส้นทาง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง