รีเซต

เลบานอน จัดงบกว่า 2 พันล้านเยียวยาเหตุมหาวินาศกรุงเบรุต

เลบานอน จัดงบกว่า 2 พันล้านเยียวยาเหตุมหาวินาศกรุงเบรุต
TNN ช่อง16
5 สิงหาคม 2563 ( 11:11 )
175
เลบานอน จัดงบกว่า 2 พันล้านเยียวยาเหตุมหาวินาศกรุงเบรุต

วันนี้( 5 ส.ค.63) ประเทศเลบานอน ตกอยู่ในความเศร้าและตื่นตระหนกไปทั่วประเทศ หลังจากเกิดเหตุระเบิดครั้งใหญ่ในกรุงเบรุต เมืองหลวงของประเทศ ส่วผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 78 คน และบาดเจ็บมากกว่า 4,000 คน โดยทั้งเมืองสั่นสะเทือนจากแรงระเบิดซึ่งเกิดขึ้นที่โกดังเก็บสาร “แอมโมเนียม ไนเตรท” จำนวน 2,750 ตัน จนทำให้เกิดไฟลุกท่วมและกลุ่มควันพวยพุ่งเป็นดอกเห็ดขึ้นสู่ท้องฟ้าและพื้นที่ในบริเวณใกล้เคียงได้รับความเสียหายอย่างหนักเหลือแต่ซาก

ประธานาธิบดีมิเชล อูน ของเลบานอน กล่าวว่า สารแอมโมเนียมไนเตรท จำนวนมหาศาลถูกเก็บไว้อย่างไม่ปลอดภัยในโกดังแห่งหนึ่ง บริเวณท่าเรือหลักของกรุงเบรุต มานาน 6 ปีแล้ว และเขามีกำหนดจัดการประชุมคณะรัฐมนตรีเร่งด่วนในวันนี้ และกล่าวว่า อาจมีการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินนาน 2 สัปดาห์ และทั่วประเทศจะร่วมไว้อาลัยอย่างเป็นทางการเป็นเวลา 3 วันตั้งวันพุธเป็นต้นไป

ประธานาธิบดีอูน ประกาศด้วยว่า รัฐบาลจะจัดสรรเงินจำนวน 66 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 2,000 ล้านบาท จากกองทุนฉุกเฉินเพื่อเยียวยาผู้ได้รับความเดือดร้อน 



ขณะที่ จอร์จ เคตตานี ประธานกาชาดเลบานอน กล่าวกับสื่อท้องถิ่นว่า สิ่งที่ทุกคนเห็นอยู่ตรงหน้าคือหายนะครั้งใหญ่ มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตอยู่แทบทุกหนทุกแห่งในรัศมีใกล้เคียง

เจ้าหน้าที่กล่าวในวันอังคารว่า กำลังอยู่ระหว่างการสอบสวนหาสาเหตุที่แท้จริงของเหตุระเบิดครั้งนี้ ส่วนสภาความมั่นคงสูงสุดของเลบานอน แถลงว่า ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องจะต้องรับโทษสูงสุด

สำหรับสารแอมโมเนียม ไนเตรท ถูกลำเลียงจากเรือลำหนึ่งที่นำมาเก็บที่ท่าเรือแห่งนี้ ในปี 2557 และยังคงเก็บอยู่ในโกดังแห่งหนึ่งในพื้นที่เท่าเรือ ซึ่งสารแอมโมเนียมไนเตรทจัดอยู่ในกลุ่มวัตถุระเบิด ใช้ทำระเบิดแรงดันสูง นิยมใช้มากในการก่อการร้ายทั่วโลก และเป็นที่นิยมในการใช้ทำระเบิดแสวงเครื่อง


เหตุระเบิดครั้งนี้ เกิดขึ้นในช่วงเวลาอ่อนไหวสำหรับเลบานอน ที่กำลังเผชิญหน้ากับวิกฤตเศรษฐกิจ ขณะที่ประเทศก็กำลังดิ้นรนต่อกับกับวิกฤตไวรัสโควิด-19 และเหตุระเบิดยังเกิดขึ้น 3 วันก่อนที่ศาล ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากสหประชาชาติ หรือยูเอ็น มีกำหนดพิจารณาคดีผู้ต้องสงสัย 4 คนจากกลุ่มติดอาวุธเฮซบอลเลาะห์ชาวชีอะห์ ในข้อหาลอบวางระเบิดสังหารอดีตนายกรัฐมนตรีราฟิก อัล-ฮารีรี ของเลบานอนในปี 2548 พร้อมคนอื่น ๆ อีก 21 คน โดยฮารีรีถูกลอบสังหารด้วยการใช้ระเบิดรถบรรทุกขนาดใหญ่ริมฝั่งทะเล บริเวณเดียวกันนี้ ห่างจากท่าเรือประมาณ 2 กิโลเมตร


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯเลบานอน เผยต้นเหตุมหาวินาศกรุงเบรุต

เปิดนาทีระเบิดมรณะ ถล่มกลางเมืองหลวงเลบานอน

ประมวลภาพ ระเบิดครั้งใหญ่กลางเมืองหลวงเลบานอน


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง