รีเซต

จีนเตรียมรับมือ 'ปัญหาบิ๊กดาต้า' เพิ่มความคุ้มครอง 'ข้อมูลส่วนบุคคล'

จีนเตรียมรับมือ 'ปัญหาบิ๊กดาต้า' เพิ่มความคุ้มครอง 'ข้อมูลส่วนบุคคล'
Xinhua
22 ธันวาคม 2563 ( 18:49 )
79
จีนเตรียมรับมือ 'ปัญหาบิ๊กดาต้า' เพิ่มความคุ้มครอง 'ข้อมูลส่วนบุคคล'

ปักกิ่ง, 22 ธ.ค. (ซินหัว) -- สภานิติบัญญัติระดับสูงของจีนจะเสริมสร้างการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลด้วยการดำเนินการต่างๆ เช่น ออกกฎหมายควบคุมการใช้เทคโนโลยีจดจำใบหน้า เพื่อแก้ปัญหาในยุคข้อมูลขนาดใหญ่

 

เยว่จ้งหมิง โฆษกคณะกรรมาธิการกิจการนิติบัญญัติของคณะกรรมาธิการถาวรสภาผู้แทนประชาชนแห่งชาติจีน แถลงข่าวเมื่อวันจันทร์ (21 ธ.ค.) ว่าร่างกฎหมายเกี่ยวกับการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลที่ยื่นเสนอต่อคณะกรรมการถาวรฯ เมื่อเดือนตุลาคมนั้น ได้รับการเปิดเผยต่อสาธารณะเพื่อรับฟังความคิดเห็น

 

"ร่างกฎหมายฉบับนี้เน้นย้ำว่าข้อมูลส่วนบุคคลควรได้รับการจัดการด้วยวิธีการที่ถูกต้องตามกฎหมาย โดยมีวัตถุประสงค์ชัดเจนและสมเหตุสมผล อีกทั้งควรจำกัดการใช้งานให้อยู่ในขอบเขตต่ำที่สุดเท่าที่จะทำได้เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ดังกล่าว" ขณะเดียวกันก็ย้ำถึงการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลที่ละเอียดอ่อน อาทิ ข้อมูลทางชีวภาพเช่นใบหน้าด้วย

 

"ผู้ประมวลผลข้อมูลสามารถจัดการข้อมูลส่วนบุคคลที่ละเอียดอ่อนได้ก็ต่อเมื่อมีวัตถุประสงค์เฉพาะ และมีความจำเป็นเพียงพอ" โฆษกกล่าว พร้อมเสริมว่าพวกเขาควรทำการประเมินความเสี่ยงล่วงหน้า

 

โฆษกเตือนถึงความท้าทายใหม่ๆ ที่จะต้องเผชิญในกระบวนการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ซึ่งเกิดจากการประยุกต์ใช้และการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆ เช่นการจดจำใบหน้า ทั้งนี้คณะกรรมาธิการฝ่ายนิติบัญญัติจะรับฟังความคิดเห็นเพิ่มเติมจากหลายฝ่ายและดำเนินการวิจัยเชิงลึกในประเด็นที่เกี่ยวข้องต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง