รีเซต

Blob - AI สร้างเสียงเพลงโอเปราสุดอัจฉริยะจาก Google

Blob - AI สร้างเสียงเพลงโอเปราสุดอัจฉริยะจาก Google
TNN ช่อง16
21 ธันวาคม 2563 ( 15:26 )
371
Blob - AI สร้างเสียงเพลงโอเปราสุดอัจฉริยะจาก Google

บทบาทของ AI ในชีวิตประจำวันเริ่มมีให้เห็นมากขึ้นเรื่อย ๆ แต่ใครจะไปรู้ว่าสักวันหนึ่ง AI จะสามารถร้องเพลงเลียนแบบการแสดงของมนุษย์ได้ เพราะ Blob Opera - AI สุดฉลาดจาก Google นี้ก็สามารถทำได้เช่นกัน


Blob Opera จากห้องแลป Arts and Culture ของ Google คือแอปพลิเคชันที่สามารถสร้างเสียงร้องเพลงโอเปราได้ เมื่อผู้ใช้เลือกคีย์เสียงหลักของเนื้อเพลง AI ที่ขับเคลื่อนภายในแอปก็จะสร้างคีย์เสียงอื่น ๆ ตามมา ให้จังหวะและทำนองเหมือนเพลงโอเปราจริง ๆ


ที่มาของภาพ https://www.makeuseof.com/google-blob-opera-ai-machine-learning/

AI ในแอปพลิเคชันนี้ได้เรียนรู้เสียงของนักร้องเพลงโอเปราที่มีคีย์เสียงโดดเด่น 4 ตำแหน่ง ได้แก่ Christian Joel (เสียง Tenor), Frederick Tong (เสียง Bass), Joanna Gamble (เสียง Mezzo soprano) และ Olivia Doutney (เสียง Soprano) แต่ตัวแอปพลิเคชันถูกออกแบบให้น่ารักขึ้น โดยมีเจ้าตัว Blob ทั้ง 4 ที่มีสีแตกต่างกันไปและเป็นตัวขับร้องคีย์เสียงหลักนั่นเอง

วิธีการใช้งานแอปพลิเคชันนั้นง่ายมาก ผู้ใช้จะต้องเลือกคีย์เสียงหลักมาสัก 1 คีย์ โดยกดไปที่ Blob ตัวที่ต้องการ ในจุดนี้เราจะสามารถควบคุมโทนเสียงของ Blob ด้วยการยืดตัวหรือโก่งตัวมันมาข้างหน้าก็ได้ (คล้ายการร้องเพลงของมนุษย์นี่แหละ เวลาเราร้องเพลงเสียงสูงก็คงต้องยืดตัวยืดคอเพื่อให้เสียงออกมาชัดเจน) จากนั้น Blob ตัวที่เหลือจะขับขานเนื้อเพลงตามอีกทีจนเกิดเป็นเพลงโอเปราอันไพเราะ 

ที่มาของภาพ https://newatlas.com/computers/google-blob-opera-machine-learning-experiment/

นอกจากนี้ภายในแอปพลิเคชันยังมีตัวอย่างเนื้อเพลงที่เข้ากับเทศกาลคริสต์มาส พร้อมให้คุณอัดเสียงเพลงโอเปราของคุณเก็บไว้โดยให้ความยาวมากถึง 16 ชั่วโมงเลยทีเดียว สำหรับใครที่สนใจสามารถเข้าไปอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมที่บล็อกของโปรเจ็คนี้ได้เลย Blob Opera

ขอขอบคุณข้อมูลจาก New Atlas

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง