รีเซต

3 ชาติภาคีออคัสลงนามร่วมกันเป็นครั้งแรก นับแต่ประกาศเปิดตัว พร้อมแลกข้อมูลเรือดำน้ำนิวเคลียร์

3 ชาติภาคีออคัสลงนามร่วมกันเป็นครั้งแรก นับแต่ประกาศเปิดตัว พร้อมแลกข้อมูลเรือดำน้ำนิวเคลียร์
TNN World
22 พฤศจิกายน 2564 ( 19:28 )
138
3 ชาติภาคีออคัสลงนามร่วมกันเป็นครั้งแรก นับแต่ประกาศเปิดตัว พร้อมแลกข้อมูลเรือดำน้ำนิวเคลียร์

ข่าววันนี้ ออสเตรเลีย อังกฤษและสหรัฐฯ ลงนามข้อตกลงอนุญาตให้มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลเครื่องยนต์เรือพลังนิวเคลียร์ที่สำคัญระหว่างกัน นับเป็นการลงนามข้อตกลงแรก หลังจากทั้งสามประเทศประกาศความเป็นพันธมิตรด้านกลาโหมออคัส (AUKUS) เมื่อเดือนกันยายน

 

ปีเตอร์ ดัตตัน รัฐมนตรีกลาโหมออสเตรเลีย ลงนามข้อตกลงอนุญาตให้มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลเครื่องยนต์เรือพลังนิวเคลียร์ที่สำคัญระหว่างกันที่กรุงแคนเบอร์รา ร่วมกับ ไมเคิล โกลด์แมน อุปทูตสหรัฐประจำออสเตรเลีย และวิกตอเรีย เทรดเดลล์ ข้าหลวงใหญ่สหราชอาณาจักรประจำออสเตรเลีย 


ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐฯ แถลงเมื่อวันศุกร์ (19 พฤศจิกายน) ว่า ข้อตกลงนี้จะเปิดทางให้แก่ความร่วมมือที่จะยกระดับสถานะการป้องกันร่วมกันให้ดียิ่งขึ้นไปอีก 

 

การลงนามวันนี้ (22 พฤศจิกายน) ถือเป็นข้อตกลงแรกที่มีการลงนามต่อสาธารณะ นับตั้งแต่ทั้งสามประเทศประกาศตั้งภาคีความร่วมมือออคัสในเดือนกันยายน เพื่อรับมือกับความตึงเครียดทางยุทธศาสตร์ในมหาสมุทรแปซิฟิก ที่สหรัฐฯ และจีนกำลังแข่งขันกันแผ่อิทธิพล โดยภายใต้ข้อตกลงออคัส ออสเตรเลียจะได้รับเรือดำน้ำพลังนิวเคลียร์จำนวน 8 ลำ เป็นเรือดำน้ำที่สามารถปฏิบัติภารกิจระยะไกลแบบหลบหลีกการตรวจจับได้ นอกจากนี้ ทั้งสามประเทศยังจะแบ่งปันศักยภาพด้านไซเบอร์ ปัญญาประดิษฐ์ ควอนตัม และปฏิบัติการใต้น้ำ

 

ด้านจีนแสดงความไม่พอใจว่า ออคุสเป็นภัยที่ไร้ความรับผิดชอบอย่างยิ่งต่อเสถียรภาพของภูมิภาค เช่นเดียวกับอีกหลายชาติในภูมิภาคอาเซียนที่เกรงว่า ความร่วมมือดังกล่าวจะส่งผลให้เกิดการแข่งขันสะสมอาวุธในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก 

 

ขณะที่ฝรั่งเศสก็ไม่พอใจ ที่ถูกออสเตรเลียฉีกข้อตกลงให้บริษัทฝรั่งเศส ต่อเรือดำน้ำพลังไฟฟ้าและดีเซลมูลค่า 90,000 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (ราว 2.14 ล้านล้านบาท) ทั้งที่ลงนามไปแล้ว จนฝรั่งเศสประกาศเรียกเอกอัครราชทูตประจำสหรัฐฯ และออสเตรเลียกลับประเทศเป็นครั้งแรกเพื่อประท้วงข้อตกลงดังกล่าว

 

ภาพ : Reuters

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

กดเลย >> community แห่งความบันเทิง

ทั้งข่าว หนัง ซีรีส์ ละคร ดนตรี และศิลปินไอดอล ที่คุณชื่นชอบ บนแอปทรูไอดี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง