รีเซต

สหรัฐฯ จำคุกอดีตตำรวจ 20 ปี เอี่ยวทรมาน 'ชายผิวดำ' ขั้นเลวร้าย

สหรัฐฯ จำคุกอดีตตำรวจ 20 ปี เอี่ยวทรมาน 'ชายผิวดำ' ขั้นเลวร้าย
Xinhua
20 มีนาคม 2567 ( 15:30 )
12
สหรัฐฯ จำคุกอดีตตำรวจ 20 ปี เอี่ยวทรมาน 'ชายผิวดำ' ขั้นเลวร้าย

(แฟ้มภาพซินหัว : ผู้คนเยือนสวนสาธารณะเนชันแนล มอลล์ ในกรุงวอชิงตันดี.ซี. ของสหรัฐฯ วันที่ 23 ก.พ. 2023)

ฮิวสตัน, 20 มี.ค. (ซินหัว) -- อดีตเจ้าหน้าที่ตำรวจสหรัฐฯ นายหนึ่งถูกตัดสินโทษจำคุกราว 20 ปี เนื่องจากมีส่วนเกี่ยวข้องกับการทรมานชายชาวอเมริกันเชื้อสายแอฟริกันสองคนในรัฐมิสซิสซิปปีทางตอนใต้ของสหรัฐฯ เมื่อปีก่อน

ทอม ลี ผู้พิพากษาศาลชั้นต้นของสหรัฐฯ พิพากษาโทษจำคุกฮันเตอร์ เอลวาร์ด อดีตรองนายอำเภอและสมาชิกกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า "กูน สควอด" (Goon Squad) เป็นเวลา 241 เดือน พร้อมระบุว่าอาชญากรรมของเอลวาร์ดนั้น "เลวร้ายและน่ารังเกียจ"นอกจากนั้นลียังพิพากษาโทษจำคุกเจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายอีก 5 คน ซึ่งยอมรับสารภาพว่าเคยกระทำการทรมานเชิงเหยียดเชื้อชาติกับไมเคิล คอเรย์ เจนกินส์ และเอ็ดดี เทอร์เรล ปาร์กเกอร์ หลายครั้ง หลังจากเพื่อนบ้านร้องเรียนว่าชายทั้งสองพักอยู่ในบ้านกับหญิงผิวขาว

อนึ่ง เมื่อวันที่ 24 ม.ค. 2023 กลุ่มชายผิวขาว 6 คน ซึ่งเรียกตัวเองว่ากูน สควอด บุกเข้าบ้านหลังหนึ่งในย่านบรากซ์ตันของอำเภอแรนคินโดยปราศจากหมายจับ และทำร้ายรางกายเจนกินส์และปาร์กเกอร์ด้วยปืนช็อตไฟฟ้า ของเล่นทางเพศ และวัตถุอื่นๆเอลวาร์ดยอมรับสารภาพว่ายัดปืนเข้าไปในปากของเจนกินส์ และยิงระหว่าง "จำลองการประหารชีวิต" จนนำมาซึ่งความผิดพลาดขณะการสืบสวนก่อนหน้านี้ของสำนักข่าวเอพียังพบความเชื่อมโยงระหว่างเจ้าหน้าที่บางคนกับเหตุใช้ความรุนแรงกับชายผิวดำอย่างน้อย 4 กรณี เมื่อนับตั้งแต่ปี 2019 ซึ่งส่งผลให้ชายผิวดำเสียชีวิต 2 ราย และบาดเจ็บถาวร 1 ราย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง