รีเซต

เกาหลีใต้ทุ่มงบ 1.51 หมื่นล้านดอลลาร์ พัฒนาแบตเตอรี่ขั้นสูง

เกาหลีใต้ทุ่มงบ 1.51 หมื่นล้านดอลลาร์ พัฒนาแบตเตอรี่ขั้นสูง
TNN ช่อง16
21 เมษายน 2566 ( 08:41 )
94
เกาหลีใต้ทุ่มงบ 1.51 หมื่นล้านดอลลาร์ พัฒนาแบตเตอรี่ขั้นสูง

กระทรวงอุตสาหกรรมเกาหลีใต้ระบุในแถลงการณ์ว่า รัฐบาลและบริษัทผลิตแบตเตอรี่รายใหญ่มีแผนจะร่วมกันลงทุน 20 ล้านล้านวอน หรือ 1.51 หมื่นล้านดอลลาร์ ไปจนถึงปี 2573 สำหรับพัฒนาเทคโนโลยีแบตเตอรี่ขั้นสูง ซึ่งรวมถึงแบตเตอรี่แบบโซลิด-สเตต

การลงทุนร่วมระหว่างภาครัฐและเอกชนจะทำให้เกาหลีใต้เริ่มการผลิตแบตเตอรี่แบบโซลิด-สเตตในเชิงพาณิชย์ได้ก่อนคู่แข่งรายอื่น ๆ

เกาหลีใต้เป็นที่ตั้งของผู้ผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า (EV) รายใหญ่ที่สุด 3 ใน 5 แห่งของโลก ได้แก่ LG เอเนอร์ยี โซลูชั่น, ซัมซุง SDI และ SK ออน ซึ่งทั้ง 3 บริษัทมีส่วนแบ่งรวมกันมากกว่า 1 ใน 4 ของตลาดแบตเตอรี่ EV ทั่วโลก และเป็นผู้จัดหาแบตเตอรี่ให้กับผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่รวมถึงเทสลา, โฟล์คสวาเกน, เจนเนอรัล มอเตอร์ส และฟอร์ด มอเตอร์

กระทรวงฯ ระบุด้วยว่า บริษัทแบตเตอรี่ทั้ง 3 แห่ง จะสร้างโรงงานนำร่องในเกาหลีใต้ ซึ่งจะทำหน้าที่เป็นศูนย์นวัตกรรมด้านการผลิตและสินค้า

โรงงานแห่งนี้จะใช้ในการทดสอบและผลิตแบตเตอรี่ขั้นสูง เช่น แบตเตอรี่โซลิด-สเตต แบตเตอรี่ทรงกระบอก 4680 และแบตเตอรี่ปราศจากโคบอลต์ ก่อนที่จะเริ่มการผลิตจำนวนมากจากโรงงานผลิตในต่างประเทศ

ปัจจุบัน ผู้ผลิตแบตเตอรี่รถ EV กำลังเร่งพัฒนาเทคโนโลยีแบตเตอรี่ใหม่ที่ทำให้ระยะการขับขี่ไกลขึ้น ความหนาแน่นของพลังงานสูงขึ้น และความปลอดภัยที่ดีกว่าแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออนทั่วไป


ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง