รีเซต

กองทัพอากาศสหรัฐฯ ปล่อยภาพ "เครื่องบินทิ้งระเบิดนิวเคลียร์ B-21 Raider"

กองทัพอากาศสหรัฐฯ ปล่อยภาพ "เครื่องบินทิ้งระเบิดนิวเคลียร์ B-21 Raider"
TNN ช่อง16
11 กรกฎาคม 2564 ( 13:18 )
375
กองทัพอากาศสหรัฐฯ ปล่อยภาพ "เครื่องบินทิ้งระเบิดนิวเคลียร์ B-21 Raider"

กองทัพอากาศสหรัฐฯ เปิดตัวเครื่องบิน "B-21 Raider" เครื่องบินทิ้งระเบิดนิวเคลียร์ทางยุทธศาสตร์รุ่นหนัก ถูกสร้างขึ้นโดยบริษัท Northrop Grumman อันเป็นส่วนหนึ่งในโครงการพัฒนาเครื่องบินทิ้งระเบิดระยะไกลของกองทัพอากาศ (Air Force's Long-Range Strike Bomber) อันเป็นโครงการเพื่อปรับปรุงหน่วยต่อต้านนิวเคลียร์ของสหรัฐให้มีความทันสมัยมากยิ่งขึ้น โดยจะประกอบไปด้วยการพัฒนาเครื่องบินทิ้งระเบิด ขีปนาวุธบนบก และขีปนาวุธใต้น้ำ


ภาพ B-21 Raider ที่ปล่อยออกมายังเป็นเพียงแค่ภาพจำลอง แต่ตามข้อมูลที่มีทั้งหมดบอกว่า B-21 Raider คือเครื่องบินทิ้งระเบิดล่องหนแบบโจมตีสองตำแหน่งที่มีปีกเดลต้า สามารถบรรทุกอาวุธทั่วไปและอาวุธนิวเคลียร์ในรูปแบบการโจมตีแบบแยกเดี่ยวและแบบโจมตีโดยตรงได้ สามารถทำงานโดยมีหรือไม่มีลูกเรือก็ได้ ขึ้นอยู่กับภารกิจ และมีสถาปัตยกรรมแบบเปิดที่สามารถอัพเกรดได้ง่าย ออกแบบมาเพื่อให้ใช้งานควบคู่ไปกับ B-52 Stratofortress, B-1 Lancer และ B-2 Spirit Bombers  ตัวเครื่องบินมีมูลค่า 639 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (อัปเกรดเมื่อปี 2019) 


ชื่อ Raider เป็นการตั้งชื่อตาม Doolittle Raiders หนึ่งในหน่วยกองทัพอากาศสหรัฐฯ ที่บินเข้าไปโจมตีกรุงโตเกียวเมื่อวันที่ 18 เมษายน ปี 1942 ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่เครื่องบินทิ้งระเบิดขนาดกลาง B-25 Mitchell จำนวน 16 ลำ ทำการขึ้นบินจากเรือบรรทุกเครื่องบิน และทิ้งระเบิดลูกแรกลงบนแผ่นดินของประเทศญี่ปุ่น ส่งผลให้ทางญี่ปุ่นต้องเรียกคืนกองกำลังและเครื่องบินกลับมาปกป้องประเทศของตนเอง


ในตอนนี้ตัวเครื่องบินผ่านการตรวจสอบการออกแบบที่สำคัญแล้ว กำลังอยู่ในขั้นตอนการพัฒนาวิศวกรรมและการผลิต ตัวเครื่องต้นแบบ 2 ลำได้ประกอบเสร็จแล้วด้วย มีกำหนดขึ้นบินทดสอบโดยฝูงบิน 420th Flight Test Squadron ของฐานทัพอากาศ Edwards Air Force Base รัฐแคลิฟอร์เนีย และมีกำหนดประจำการภายในปี 2027 โดยจะมาแทนที่ B-1, B-2, และ B-52 ที่ใช้งานอยู่ในปัจจุบัน 


กำหนดว่าจะให้ประจำการที่ฐานทัพ Ellsworth AFB ณ South Dakota เป็นที่แรก เพื่อทำเป็นศูนย์ฝึกอบรมอย่างเป็นทางการ หลังจากนั้นจะนำไปประจำการที่ฐานทัพหลักอื่น ๆ รวมไปถึงฐานทัพอากาศ Whiteman Air Force Base รัฐมิสซูรี และฐานทัพอากาศ Dyess Air Force Base รัฐเท็กซัส


แหล่งที่มา newatlas.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง