รีเซต

ผู้นำศรีลังกาหนีออกนอกประเทศ ด้วยเครื่องบินกองทัพ โดยไม่ลาออก

ผู้นำศรีลังกาหนีออกนอกประเทศ ด้วยเครื่องบินกองทัพ โดยไม่ลาออก
TNN ช่อง16
13 กรกฎาคม 2565 ( 13:14 )
102
ผู้นำศรีลังกาหนีออกนอกประเทศ ด้วยเครื่องบินกองทัพ โดยไม่ลาออก

ประธานาธิบดี ‘โกตาบายา ราชปักษา’ พร้อมภรรยา และบอดี้การ์ด 2 คน หนีออกนอกศรีลังกาแล้วได้สำเร็จเมื่อคืนที่ผ่านมา ด้วยเครื่องบินเจ็ทของกองทัพศรีลังกา หลังพยายามหนีหลายครั้งแต่ไม่สำเร็จ 


---‘โกตาบายา ราชปักษา’ หนีไปที่ใด---


สำนักข่าว AFP รายงานว่า ทั้งหมดหลบหนีไปยังกรุง ‘มาเล’ ของ ‘มัลดีฟส์’ โดยเดินทางถึงมัลดีฟส์แล้วเมืองช่วงเช้าที่ผ่านมา แต่ก็ยังไม่มีเจ้าหน้าที่หรือการยืนยันอย่างเป็นทางการจากฝั่งมัลดีฟส์ออกมายืนยันเรื่องนี้แต่อย่างใด

 

ก่อนหน้านี้ ผู้นำศรีลังกาถูกเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองที่สนามบินของกรุงโคลัมโบขัดขวางไม่ให้เดินทางออกนอกประเทศ เพื่อเดินทางไปยังนครดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ 

 

การหลบหนีครั้งนี้ เกิดขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมงก่อนที่จะถึงเวลาลาออกอย่างเป็นทางการของประธานาธิบดี ที่ก่อนหน้านี้ประกาศว่า จะลาออกอย่างเป็นทางการในวันนี้ เพื่อหลีกเลี่ยงการถูกควบคุมตัว เพราะหากยังอยู่ในตำแหน่งจะมีเอกสิทธิ์คุ้มครอง 


การลาออกครั้งนี้เป็นการเปิดทางให้โอนถ่ายอำนาจอย่างสงบ ให้ประเทศเดินหน้าต่อไปได้ หลังจากที่ประชาชนทั้งประเทศประท้วงต่อต้านมานานหลายเดือน ก่อนที่จะบุกเข้าไปที่ทำเนียบเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งขณะนี้ยังมีประชาชนจำนวนมากยังปักหลักอยู่ที่ทำเนียบ ยืนยันว่าจะไม่ไปไหนจนกว่าผู้นำศรีลังกาจะลาออก 


---การหลบหนีครั้งนี้จะส่งผลอย่างไรต่อไป---


การออกจากประเทศของประธานาธิบดีราชปักษา ทำให้เสี่ยงเกิดสุญญากาศทางการเมืองในประเทศ ซึ่งต้องการรัฐบาลบริหารประเทศผ่านวิกฤติการเงินครั้งใหญ่ โดยพรรคการเมืองต่าง  กำลังเจรจาเพื่อจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติ แต่ยังไม่มีสัญญาณว่าจะเข้าใกล้ข้อตกลงใด  และยังไม่ทราบด้วยว่า ประชาชนจะยอมรับรัฐบาลชุดใหม่หรือไม่


---‘ราชปักษา’ ครองจำแหน่งผู้นำประเทศ 2 สมัย---


โกตาบายา ราชปักษา’ ชนะการเลือกตั้ง รับตำแหน่งประธานาธิบดีเมื่อปี 2019 ถือเป็นการดำรงตำแหน่งผู้นำในสมัยที่ 2 ของตระกูลราชปักษา โดยก่อนหน้านั้น ‘มหินทา ราชปักษา’ ผู้เป็นพี่ชาย ได้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีมาก่อนหน้านั้นแล้ว 


สาเหตุที่ประชาชนเลือก ‘โกตาบายา ราชปักษา’ เข้ามารับตำแหน่งผู้นำประเทศนั้น ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากที่เขาสามารถปราบกองกำลังพยัคฆ์ทมิฬอีแลม หรือทมิฬไทเกอร์ ซึ่งทำให้สงครามกลางเมืองอันยืดเยื้อสิ้นสุดในปี 2009 ได้ โดยในตอนนั้น ‘โกตาบายา’ มีตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม 


---สาเหตุของวิกฤตเศรษฐกิจของศรีลังกา---


ส่วนวิกฤตเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นอยู่ขณะนี้จนกลายเป็นรัฐล้มเหลวอย่างสมบูรณ์ มีสาเหตุมาจากการบริหารเศรษฐกิจที่ผิดพลาดของรัฐบาล จากการตัดลดภาษีเมื่อปี 2019 หลัง ‘โกตาบายา ราชปักษา’ เป็นผู้นำประเทศ จากนั้นไม่นานก็เกิดโควิด-19 ทำให้รายได้หลักของประเทศที่มาจากการท่องเที่ยวหายไปทั้งหมด ซึ่งส่งผลให้รายได้จากแรงงานที่ไปทำงานต่างประเทศก็หายไปด้วยเช่นกัน


ขณะเดียวกัน รัฐบาลก็นำเงินสำรองระหว่างประเทศออกมาใช้ ทำให้เงินหมดลงอย่างรวดเร็วถึง 70% ภายใน 2 ปี ไม่มีเงินชำระหนี้ต่างประเทศ งดการนำเข้าสินค้าจากต่างประเทศ เกิดวิกฤตข้าวยากหมากแพง รวมไปถึงไม่มีเชื้อเพลิงใช้ในประเทศ จนต้องตัดไฟตามบ้านเรือนประชาชนเพื่อประหยัดพลังงาน

—————

แปล-เรียบเรียงพิชญาภา สูตะบุตร

ภาพ: Reuters

ข่าวที่เกี่ยวข้อง