รีเซต

ชาวลาวเรียกความเชื่อมั่นเพื่อนร่วมชาติ 'วัคซีนโควิด-19 ฝีมือจีน' ปลอดภัย

ชาวลาวเรียกความเชื่อมั่นเพื่อนร่วมชาติ 'วัคซีนโควิด-19 ฝีมือจีน' ปลอดภัย
Xinhua
28 เมษายน 2564 ( 15:33 )
104
ชาวลาวเรียกความเชื่อมั่นเพื่อนร่วมชาติ 'วัคซีนโควิด-19 ฝีมือจีน' ปลอดภัย

เวียงจันทน์, 28 เม.ย. (ซินหัว) -- วันพุธ (28 เม.ย.) หนังสือพิมพ์เวียงจันทน์ ไทม์ส รายงานว่าประชาชนลาวบางส่วนที่ได้รับวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ได้ออกมาแสดงความเชื่อมั่นในความปลอดภัยของวัคซีนฝีมือจีนจากประสบการณ์ส่วนตัว

จันทาสุก สีวงสา ผู้อาศัยในนครหลวงเวียงจันทน์ของลาว ซึ่งได้รับวัคซีนของซิโนฟาร์ม (Sinopharm) ครบทั้งสองโดสเมื่อไม่นานนี้ เผยว่า "ผมได้รับวัคซีนโดสแรกเมื่อวันที่ 26 มี.ค. ที่โรงพยาบาล 103 และต้องรอสังเกตผลข้างเคียงหรืออาการแพ้ประมาณ 20-30 นาทีหลังฉีดวัคซีน"

"หลังจากนั้นผมรู้สึกง่วงนอนพักนึง แต่ในวันรุ่งขึ้นผมรู้สึกสบายดีและสามารถทำทุกอย่างได้ตามปกติ ยกเว้นว่าไม่ควรดื่มแอลกอฮอล์เป็นเวลา 7 วัน" จันทาสุกเผย ก่อนจะเข้ารับวัคซีนโดสที่ 2 ในวันที่ 23 เม.ย. ที่ผ่านมา

"ผมรู้สึกเจ็บเล็กน้อยบริเวณที่ฉีดวัคซีน แต่เมื่อตื่นขึ้นมาในเช้าวันรุ่งขึ้นผมก็กลับมาเป็นปกติ ยกเว้นต้องรออีก 7 วันก่อนที่จะดื่มแอลกอฮอล์เหมือนเดิม" จันทาสุกกล่าว "ผมอยากให้ทุกคนที่ลังเล เลิกกลัวการฉีดวัคซีนเพียงเพราะเห็นคลิปวิดีโอเกี่ยวกับผลข้างเคียงที่ร้ายแรงหรือเสียชีวิตจากวัคซีน เห็นไหมว่าตอนนี้ผมยังมีชีวิตอยู่หลังฉีดวัคซีนครบโดส"

ทั้งนี้ ทางการลาวกำลังเรียกร้องประชาชนทุกคนเข้ารับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ทันทีที่มีเวลา เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสฯ โดยคาดว่าราวร้อยละ 20 ของประชากรลาว หรือคิดเป็นราว 1.6 ล้านคน จะได้รับวัคซีนในปีนี้

ลาวได้ดำเนินการฉีดวัคซีนให้บุคลากรการแพทย์ที่เต็มใจในระยะแรกเมื่อปลายปีก่อน ซึ่งวัคซีนส่วนใหญ่ที่ลาวได้รับเป็นวัคซีนที่พัฒนาโดยบริษัทซิโนฟาร์ม (CNPG) ของจีน

"วัคซีนไม่เพียงแต่ช่วยปกป้องตัวเองเท่านั้น แต่ยังรวมถึงครอบครัว โดยเฉพาะผู้สูงอายุและเด็กที่อาศัยอยู่ร่วมกันหลายคน" จันทาสุกกล่าว

สุพัดทา วงคำมานี ผู้อาศัยในนครหลวงเวียงจันทน์อีกคน ซึ่งได้รับวัคซีนซิโนฟาร์มครบสองโดส แสดงความมั่นใจว่าวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของจีนไม่ก่อให้เกิดอันตราย เนื่องจากเธอยังไม่พบผลข้างเคียงหรืออาการแพ้ใดๆ จึงขอให้ทุกคนที่ยังไม่ได้รับวัคซีนเดินทางไปที่ศูนย์ฉีดวัคซีนโดยเร็วที่สุด

ด้านพันคำ วิพาวัน นายกรัฐมนตรีลาว ได้แสดงความขอบคุณจีนขณะรับมอบวัคซีนชุดที่ 2 ที่จีนบริจาค เมื่อวันที่ 31 มี.ค. พร้อมเผยว่ายังไม่มีรายงานพบผลข้างเคียงที่รุนแรงจากการฉีดวัคซีนชุดแรกที่ได้รับจากจีน

ขณะเดียวกันวัคซีนชุดที่ 3 ที่จีนบริจาค ได้ถูกขนส่งมาถึงท่าอากาศยานนานาชาติวัตไตในนครหลวงเวียงจันทน์แล้ว เมื่อวันจันทร์ (26 เม.ย.)

ทั้งนี้ ลาวรายงานการตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 รวม 511 ราย  เมื่อนับถึงวันอังคาร (27 เม.ย.) หลังตรวจพบผู้ป่วย 2 รายแรกในประเทศ เมื่อวันที่ 24 มี.ค. ปีก่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง