รีเซต

“EXOMy” หุ่นยนต์สำรวจดาวอังคารที่สร้างได้ง่าย ๆ ด้วยเครื่องพิมพ์ 3 มิติ

“EXOMy” หุ่นยนต์สำรวจดาวอังคารที่สร้างได้ง่าย ๆ ด้วยเครื่องพิมพ์ 3 มิติ
TNN ช่อง16
1 ธันวาคม 2563 ( 23:59 )
245
“EXOMy” หุ่นยนต์สำรวจดาวอังคารที่สร้างได้ง่าย ๆ ด้วยเครื่องพิมพ์ 3 มิติ

European Space Agency ให้คุณสามารถสร้างหุ่นยนต์รถโรเวอร์สำรวจดวงดาวได้ง่าย ๆ ในชื่อรุ่นว่า “EXOMy rover” ที่สำคัญมันยังสามารถสร้างได้โดยใช้การพิมพ์จากเครื่องพิมพ์สามมิติได้อีกด้วย


หุ่นยนต์ EXOMy หน้าตาน่ารักนี้มีความสูงเพียง 42 เซนติเมตรเท่านั้น ซึ่งเป็นแบบจำลองย่อขนาดมาจากรถโรเวอร์ที่ใช้สำรวจดาวจริง ๆ ชื่อว่า ESA’s Rosalind Franklin rover หุ่นยนต์ ExoMy มาพร้อมกับระบบกันสะเทือน “triple-bogie” ที่ทำให้ล้อของมันสามารถเคลื่อนที่ไปยังพื้นผิวขรุขระบนดาวอังคารได้ ใช้การควบคุมผ่าน Gamepad หรือ Web Interface เพื่อบังคับทิศทางของกล้องและล้อทั้ง 6 ให้เดินทางไปยังที่ต่าง ๆ ซึ่งมันสามารถหมุนรอบตัวเองเป็นวงกลม หรือเดินไปข้าง ๆ แบบปู ที่สำคัญเรายังสามารถออกแบบหน้าตาของหุ่นยนต์และหมวกประดับแบบต่าง ๆ เพื่อเพิ่มความน่ารักได้อีกด้วย


โดยผู้สร้างสามารถดาวน์โหลดคู่มือการประกอบและติดตั้งซอฟต์แวร์ต่าง ๆ ได้จากเว็บไซต์ GitHub ส่วนค่าใช้จ่ายในการสร้างนั้นทาง ESA คำนวณไว้อยู่ที่ประมาณ 600 ดอลลาร์ หรือประมาณ 18,000 บาทที่ต้องจ่ายสำหรับการซื้อวัสดุอุปกรณ์และอะไหล่ที่จำเป็นในการสร้าง EXOMy ส่วนเวลาที่ใช้พิมพ์ส่วนประกอบทั้งหมดจากเครื่องพิมพ์สามมิตินั้น อยู่ที่ประมาณ 2 สัปดาห์เท่านั้น เหมาะสำหรับนิสิต นักษึกษา นักเรียน หรือคนที่สนใจศึกษาระบบขับเคลื่อนของรถโรเวอร์จำลองบนดาวอังคารและภารกิจ EXOMy ที่จะเกิดขึ้น

ขอบคุณข้อมูลจาก

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ข่าวที่เกี่ยวข้อง