รีเซต

สหรัฐฯ เล็งฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้ 'จนท.การแพทย์-ผู้อาศัยในศูนย์ผู้สูงอายุ' ก่อน

สหรัฐฯ เล็งฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้ 'จนท.การแพทย์-ผู้อาศัยในศูนย์ผู้สูงอายุ' ก่อน
Xinhua
2 ธันวาคม 2563 ( 14:22 )
40
สหรัฐฯ เล็งฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้ 'จนท.การแพทย์-ผู้อาศัยในศูนย์ผู้สูงอายุ' ก่อน

วอชิงตัน, 2 ธ.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันอังคาร (1 ธ.ค.) การประชุมคณะกรรมการศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐฯ (CDC) เปิดเผยว่าเจ้าหน้าที่สาธารณสุข และผู้พักอาศัยในสถานดูแลผู้สูงอายุระยะยาว จะเป็นประชากรกลุ่มแรกที่ได้รับวัคซีนโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ในสหรัฐฯ

 

คณะกรรมการที่ปรึกษาด้านเเนวทางการสร้างภูมิคุ้มกันโรค (ACIP) ซึ่งเป็นกลุ่มผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์ที่ให้คำแนะนำแก่ศูนย์ฯ ได้เข้าร่วมประชุมทางออนไลน์เพื่อตัดสินใจว่าประชากรกลุ่มใดจะได้รับวัคซีนโรคโควิด-19 ก่อนเป็นกลุ่มแรกคณะกรรมการฯ เห็นชอบให้ทั้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุข และผู้พักอาศัยในสถานดูแลผู้สูงอายุระยะยาวเป็นประชากรกลุ่มแรกที่ได้เข้ารับวัคซีนโรคโควิด-19 ที่ได้รับอนุญาตให้ใช้งานในกรณีฉุกเฉิน (EUA) จากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาแห่งสหรัฐฯ (FDA) ด้วยคะแนนเสียง 13 ต่อ 1

 

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น (CNN) รายงานคำกล่าวของศูนย์ฯ ว่าผู้พักอาศัยในสถานดูแลผู้สูงอายุระยะยาวคิดเป็นร้อยละ 6 ของผู้ป่วยโรคโควิด-19 และร้อยละ 40 ของผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ในสหรัฐฯ ขณะที่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขติดเชื้อโรคโควิด-19 มากกว่า 240,000 ราย และเสียชีวิตรวม 858 รายการประชุมดังกล่าวเกิดขึ้นหนึ่งวันหลังโมเดอร์นา (Moderna) ผู้ผลิตยาสัญชาติอเมริกัน ยื่นขออนุมัติการใช้งานวัคซีนเอ็มอาร์เอ็นเอ-1273 (mRNA-1273) ในกรณีฉุกเฉินต่อสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาแห่งสหรัฐฯ ขณะที่ไฟเซอร์ (Pfizer) บริษัทเภสัชภัณฑ์สัญชาติอเมริกัน และไบโอเอ็นเทค (BioNtech) บริษัทเภสัชภัณฑ์สัญชาติเยอรมัน ได้ยื่นคำขออนุมัติใช้งานวัคซีนของตนไป

 

เมื่อวันที่ 20 พ.ย. ที่ผ่านมาอเล็กซ์ เอซาร์ รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขและบริการมนุษย์แห่งสหรัฐฯ (HHS) กล่าวเมื่อวันจันทร์ (30 พ.ย.) ว่าชาวอเมริกันจะสามารถใช้งานวัคซีน 2 ตัวแรกได้ก่อนวันคริสต์มาส โดยวัคซีนของไฟเซอร์อาจได้รับอนุมัติและจัดส่งได้ภายในไม่กี่วันหลังการประชุมที่ปรึกษาของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาแห่งสหรัฐฯ ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 10 ธ.ค.นี้โดยจะมีการตรวจสอบข้อมูลการทดลองและตัดสินใจว่าจะรับรองการอนุมัติหรือไม่ ส่วนวัคซีนของโมเดอร์นาคาดว่าจะได้รับการตรวจสอบในอีกสัปดาห์ถัดมาทั้งนี้ รัฐบาลกลางของสหรัฐฯ จะจัดส่งวัคซีนผ่านระบบการแจกจ่ายวัคซีนตามปกติ โดยผู้ว่าการรัฐแต่ละแห่งจะเป็นผู้กำหนดว่าวัคซีนควรถูกส่งไปยังพื้นที่ใดก่อนเป็นลำดับแรก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง