รีเซต

อังกฤษอ่วม! ดอกเบี้ยสิงหาคมพุ่ง ทำสถิติสูงสุด

อังกฤษอ่วม! ดอกเบี้ยสิงหาคมพุ่ง ทำสถิติสูงสุด
TNN ช่อง16
22 กันยายน 2565 ( 10:23 )
23
อังกฤษอ่วม! ดอกเบี้ยสิงหาคมพุ่ง ทำสถิติสูงสุด

สำนักงานสถิติในประเทศอังกฤษ เปิดเผยว่า ขณะนี้ภาระดอกเบี้ยที่รัฐบาลอังกฤษต้องจ่ายในเดือนสิงหาคมอยู่ที่ 8.2 พันล้านปอนด์แล้ว มากกว่าช่วงเดียวกันของปีที่แล้วราว 1.5 พันล้านปอนด์ และทำสถิติสูงสุดนับตั้งแต่บันทึกข้อมูลในปี 2540 เมื่อเทียบกับเดือนสิงหาคมด้วยกัน

ทั้งนี้ภาระจ่ายดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้นอย่างมากดังกล่าว เกิดขึ้นในขณะที่รัฐบาลอังกฤษเตรียมจะกู้ยืมเพิ่มเติมอีกหลายพันล้านปอนด์ เพื่อช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายด้านพลังงานของภาคครัวเรือน

และรัฐบาลเตรียมจะเสนอแผนการปรับลดภาษี วงเงิน 3 หมื่นล้านปอนด์ ในระหว่างการเสนองบประมาณเร่งด่วนในวันที่ 23 กันยายนนี้

สำนักงานสถิติอังกฤษ ยังระบุด้วยว่า การกู้ยืมของรัฐบาล ซึ่งเกิดจากความแตกต่างกันระหว่างการใช้จ่ายและรายได้ภาษีของรัฐ อยู่ที่ 1.18 หมื่นล้านปอนด์ในเดือนสิงหาคม น้อยกว่าช่วงเดียวกันของปีที่แล้วราว 2.6 พันล้านปอนด์ แต่มากกว่าก่อนการระบาดของโควิด-19 ราว 6.5 พันล้านปอนด์ 

โดยการกู้ยืมดังกล่าว มากเป็น 2 เท่าของที่สำนักงานความรับผิดชอบด้านงบประมาณ ซึ่งเป็นหน่วยงานเฝ้าระวังอิสระด้านการคลัง ได้คาดการณ์ไว้ 

ด้าน “มาร์ติน เบ็ก” หัวหน้าที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของ EY ไอเท็ม คลับ มองว่า สิ่งที่เกิดขึ้นมาจากเศรษฐกิจของอังกฤษที่ชะลอตัวลงมากในช่วงไม่กี่เดือนมานี้ ขณะที่จัดเก็บภาษีได้น้อยลง แต่มีภาระดอกเบี้ยเพิ่มขึ้น ซึ่งเกิดจากอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งสูง

ทั้งนี้ ภาระดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้นมาจากดอกเบี้ยที่ต้องจ่ายเพิ่มขึ้นสำหรับพันธบัตรรัฐบาล ตามดัชนีราคาขายปลีก (Retail Prices Index) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อในอังกฤษ โดยในเดือนสิงหาคมอยู่ที่ร้อยละ 12.3 ในขณะที่รัฐบาลมีภาระดอกเบี้ยที่ต้องจ่ายเพิ่มขึ้นร้อยละ 22.1 นับตั้งแต่ปีที่ผ่านมา

ข้อมูลจาก : TNN ONLINE

ภาพจาก : TNN

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง