รีเซต

คองโกเจอ ‘อีโบลา’ ระบาดอีก ซ้ำเติมวิกฤตโควิด 19

คองโกเจอ ‘อีโบลา’ ระบาดอีก ซ้ำเติมวิกฤตโควิด 19
TNN ช่อง16
8 กุมภาพันธ์ 2564 ( 19:14 )
114
คองโกเจอ ‘อีโบลา’ ระบาดอีก ซ้ำเติมวิกฤตโควิด 19

วันนี้ ( 8 ก.พ. 64 )เอเทนี ลองกอนโด รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขคองโก ประกาศเมื่อวันอาทิตย์ว่า สาธารณรัฐคองโก ได้ยืนยันการระบาดรอบใหม่ของไวรัสอีโบลาอีกครั้ง นับเป็นครั้งที่ 4 แล้ว ในรอบ 3 ปีที่ผ่านมา หลังจากที่เมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ พบหญิงคนหนึ่งเสียชีวิตจากไวรัสดังกล่าว ในเมือง บูเทมโบ จังหวัดคิวูเหนือ 

 

โดยหญิงคนดังกล่าวเริ่มรู้สึกป่วยในช่วงหลายวันก่อนเสียชีวิต ก่อนที่จะไปรับการตรวจเชื้อที่คลินิกแห่งหนึ่งในเมือง ก่อนถูกส่งตัวไปรักษาต่อที่โรงพยาบาล ในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ และจากนั้นอีกเพียง 2 วันก็พบว่าเสียชีวิตลง ประชาชนได้ตั้งคำถามว่า เหตุใดหญิงผู้เสียชีวิตจึงต้องใช้เวลานานถึง 4 วัน ในการตรวจเชื้อจึงรู้ผล  เพราะนั่นอาจทำให้คนใกล้ชิดเธอเคลื่อนที่ไปที่อื่นแล้ว จนทำให้ยากต่อการตามตัว 

 


ปัจจุบัน รัฐบาลได้เดินหน้าติดตามผู้ที่สัมผัสใกล้ชิดกับหญิงคนดังกล่าว โดยคาดว่ามีไม่น้อยกว่า 70 คน เพื่อพยายามกำจัดพื้นที่การระบาดให้ได้มากที่สุด

 

นับเป็นการระบาดรอบที่ 12 ของสาธารณรัฐคองโก ซึ่งมีเหตุความไม่สงบภายใน นับตั้งแต่ที่เริ่มพบไวรัสเป็นครั้งแรกในประเทศเมื่อปี 1976 (2519) หรือเมื่อ 45 ปีที่ผ่านมา และครั้งนี้มีขึ้นเพียงไม่ถึง 3 เดือน หลังจากที่เพิ่งมีการประกาศสิน้สุดการระบาดในจังหวัดอิเควเตอร์ ทางตะวันตกของประเทศไปเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา 

 

การระบาดของไวรัสอีโบลาในแถบตะวันออกของประเทศคองโก เมื่อปี 2018 นับว่าเป็นครั้งที่รุนแรงอันดับ 2 ของโลก คร่าชีวิตผู้คนไปมากกว่า 2,299 คน กินระยะเวลานานกว่า 2 ปี และเกิดขึ้นท่ามกลางวิกฤตหลายอย่าง รวมถึง ความตึงเครียดระหว่างรัฐบาลและกลุ่มติดอาวุธในประเทศ, เกิดการระบาดของหัดเยอรมันที่รุนแรงที่สุด อีกทั้งตอนนี้ยังมีการระบาดของโควิด-19 ซึ่งมีผู้ติดเชื้อมากกว่า 8,000 คน เสียชีวิตราว 120 คน ซึ่งจะซ้ำเติมภาวะวิกฤตระบบสาธารณสุขที่เปราะบางอยู่แล้วให้รุนแรงมากขึ้น

 


แต่ก็ยังมีความหวัง เนื่องจากเจ้าหน้าที่พบตัวผู้ป่วยอย่างรวดเร็ว และอาจนำมาสู่การควบคุมพื้นที่ได้ดีกว่าครั้งก่อน

 

สำหรับไวรัสอีโบลา สามารถแพร่ระบาดได้อย่างรุนแรง จากของเหลวในร่างกายผู้ป่วย เช่น อาเจียน, เลือด หรืออสุจิ ขณะที่ยังไม่ทราบแหล่งที่มาของการระบาดได้อย่างชัดเจน 

 

รัฐบาลรายงานว่า หญิงที่เสียชีวิตรายล่าสุดนี้ เป็นภรรยาของผู้รอดชีวิตจากอีโบลา ซึ่งผลการศึกษาจากสถาบันการแพทย์นิว อิงแลนด์ พบว่า ไวรัสอีโบลาสามารถมีชีวิตอยู่อสุจิของผู้รอดชีวิตชายได้มากกว่า 3 ปี นั่นเป็นเหตุผลให้เกิดการระบาดได้บ่อยครั้ง และไม่เคยหมดลงเสียที จึงเป็นเรื่องสำคัญที่จะได้เข้าใจว่าติดเชื้อได้อย่างไร


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline



ข่าวที่เกี่ยวข้อง