รีเซต

‘เฉลิมชัย’ สั่ง กสก. เร่งสำรวจพื้นที่เกษตรน้ำท่วม พร้อมสำรองพืชพันธุ์ดีไว้แจกจ่ายในภาวะฉุกเฉิน กว่า 4.5 ล้านต้น

‘เฉลิมชัย’ สั่ง กสก. เร่งสำรวจพื้นที่เกษตรน้ำท่วม พร้อมสำรองพืชพันธุ์ดีไว้แจกจ่ายในภาวะฉุกเฉิน กว่า 4.5 ล้านต้น
มติชน
16 กันยายน 2564 ( 13:28 )
70
‘เฉลิมชัย’ สั่ง กสก. เร่งสำรวจพื้นที่เกษตรน้ำท่วม พร้อมสำรองพืชพันธุ์ดีไว้แจกจ่ายในภาวะฉุกเฉิน กว่า 4.5 ล้านต้น

นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ได้สั่งการให้กรมส่งเสริมการเกษตร (กสก.) เฝ้าสังเกตการณ์ พร้อมลงพื้นที่สำรวจพื้นที่เกษตรที่ได้รับผลกระทบหลังน้ำลดโดยเร็ว รวมทั้งให้จัดเตรียมขยายพืชพันธุ์ดีกว่า 4.5 ล้านต้น และเมล็ดพันธุ์อีก 6 แสนซอง เพื่อให้เพียงพอและพร้อมแจกจ่ายแก่เกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากร่องมรสุมพาดผ่านหลายพื้นที่ในประเทศไทย รวมทั้งภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่ยังคงมีฝนตกหนักบางแห่ง โดยเฉพาะจังหวัดมุกดาหาร ร้อยเอ็ด ยโสธร อำนาจเจริญ อุบลราชธานี ศรีสะเกษ และสุรินทร์ รวมทั้งในบางพื้นที่ยังคงมีฝนที่ตกสะสมชื่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลาก จนทำให้พื้นที่เกษตรอาจได้รับความเสียหาย

 

 

ด้าน นายเข้มแข็ง ยุติธรรมดำรง อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวว่า จากการสั่งการของ นายเฉลิมชัย เพื่อช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่เกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติและภัยธรรมชาติต่างๆ จึงได้กำชับให้กองขยายพันธุ์พืชและศูนย์ปฏิบัติการของกรมส่งเสริมการเกษตร จำนวน 36 หน่วยงาน ได้แก่ ศูนย์ขยายพันธุ์พืช จำนวน 10 หน่วยงาน ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเกษตร จำนวน 18 หน่วยงาน ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเกษตร (เกษตรที่สูง) จำนวน 8 หน่วยงาน ดำเนินการตามโครงการผลิตพืชพันธุ์ดีเพื่อสำรองในกรณีช่วยเหลือ ฟื้นฟู ดูแลเกษตรกรผู้ประสบภัย และใช้ในภารกิจของกรมฯ ซึ่งเป็นโครงการที่กรมส่งเสริมการเกษตรดำเนินการสำรองไว้เตรียมความพร้อมรองรับสถานการณ์ภัยพิบัติต่างๆ เพื่อให้สามารถช่วยเหลือเกษตรกรและผู้ที่ได้รับผลกระทบได้อย่างรวดเร็ว ทันต่อสถานการณ์ และเป็นการส่งเสริมการผลิตเพื่อการบริโภคในครัวเรือน

 

 

นายเข้มแข็ง กล่าวอีกว่า โดยกรมฯ จะเร่งสำรวจความต้องการชนิดพืชพันธุ์ดีที่เกษตรกรต้องการผ่านสำนักงานเกษตรจังหวัด และดำเนินการผลิตพันธุ์พืชพันธุ์ดีทั้งในรูปแบบต้นกล้าพันธุ์ และเมล็ดพันธุ์ ดังนี้ 1.ผลิตต้นพันธุ์พืชผัก พืชอาหาร กว่า 19 ชนิด อาทิ กะเพรา แมงลัก ผักหวาน สะตอ สะเดา ไพล หน่อไม้ฝรั่ง พริกไทย เป็นต้น จำนวน 4.41 ล้านต้น 2.ผลิตและขยายพันธุ์ไม้ผล ไม้ยืนต้นหรือพืชเศรษฐกิจ กว่า 30 ชนิด อาทิ กล้วย เงาะ ชมพู่ ฝรั่ง ส้มโอ ปาล์มน้ำมัน มะพร้าว อ้อย สับปะรด สตรอว์เบอร์รี ลองกอง เป็นต้น จำนวน 176,400 ต้น และ 3.ผลิตเมล็ดพันธุ์พืชบรรจุซอง จำนวน 4 ชนิด ได้แก่ กระเจี๊ยบเขียว ถั่วฟักยาว มะเขือเปราะ และพริก จำนวน 6 แสนซอง รวมถึงการจัดทำแปลงพืชผักพื้นบ้าน เพื่อเป็นแหล่งองค์ความรู้ให้แก่เกษตรกรที่เข้ามารับพืชพันธุ์ในแต่ละพื้นที่

 

 

นายเข้มแข็ง กล่าวว่า นอกจากนี้ กรมฯ ยังมีโครงการสนับสนุนผลิตขยายชีวภัณฑ์ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการศัตรูพืชในชุมชน ปี 2564 เพื่อเตรียมความพร้อมในการผลิตขยายชีวภัณฑ์ อาทิ ไตรโครเดอร์มา สำหรับนำไปใช้ฟื้นฟูเพื่อป้องกันเชื้อราสาเหตุโรคพืชในพื้นที่ สำหรับเกษตรที่ได้รับผลกระทบจากภัยธรรมชาติภายหลังน้ำลดได้อีกด้วย ทั้งนี้หากเกษตรกรมีข้อสงสัยสามารถขอรับคำแนะนำเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานเกษตรจังหวัด และสำนักงานเกษตรอำเภอ ใกล้บ้านท่าน กรมส่งเสริมการเกษตรพร้อมเข้าให้การช่วยเหลือ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง