รีเซต

สั่งรื้อแล้ว รูปปั้นกวนอู หลังชาวเมืองไม่ปลื้ม ใช้งบสร้าง-รื้อ รวมกว่า 1.6 พันล้าน!

สั่งรื้อแล้ว รูปปั้นกวนอู หลังชาวเมืองไม่ปลื้ม ใช้งบสร้าง-รื้อ รวมกว่า 1.6 พันล้าน!
ข่าวสด
7 กันยายน 2564 ( 17:58 )
110
สั่งรื้อแล้ว รูปปั้นกวนอู หลังชาวเมืองไม่ปลื้ม ใช้งบสร้าง-รื้อ รวมกว่า 1.6 พันล้าน!

รูปปั้นขนาดมหึมาของ 'กวนอู' เทพเจ้าแห่งสงคราม กำลังจะถูกรื้อถอน หลังถูกชาวเมืองวิจารณ์อย่างหนักมาหลายปี ใช้งบสร้าง 850 ล้าน และงบรื้อถอนอีกกว่า 780 ล้าน โดยเมื่อวันที่ 3 กันยายนที่ผ่านมา เซาธ์ไชน่ามอร์นิงโพสต์ รายงานว่า รูปปั้นทองสัมฤทธิ์ขนาดมหึมาของ 'กวนอู' เทพเจ้าแห่งสงคราม ที่ตั้งอยู่ในเมืองจิงโจว มณฑลหูเป่ย์ ประเทศจีน กำลังจะถูกรื้อถอนแล้วด้วยงบประมาณมหาศาลเกือบเท่ากับตอนสร้าง

 

 

ซึ่งสาเหตุที่ได้สร้างรูปปั้นดังกล่าวเอาไว้ในพื้นที่นี้ ก็เพราะว่าพื้นที่ดังกล่าวเป็นหนึ่งในจุดสู้รบครั้งสำคัญที่สุดของกวนอู ตามประวัติศาสตร์ในสมัยสามก๊ก โดยรูปปั้นกวนอูขนาดมหึมานี้ มีความสูงถึง 58 เมตร ก่อสร้างแล้วเสร็จในปี 2559

 

โดยใช้งบประมาณในการก่อสร้างกว่า 170 ล้านหยวน หรือประมาณ 854 ล้านบาท และถูกตั้งไว้ด้านบนอาคารพิพิธภัณฑ์เนื้อที่ 8,000 ตารางเมตร ซึ่งสร้างขึ้นเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยว และยังมีความประสงค์ที่จะทำให้รูปปั้นดังกล่าวได้รับการบันทึกในกินเนสส์ เวิลด์ เรคคอร์ด อีกด้วย

 

 

ทว่าการก่อสร้างดังกล่าวกลับไม่เป็นที่พอใจและได้รับการวิพากษ์วิจารณ์จากชาวเมืองอย่างหนัก โดยต่างมองว่าการก่อสร้างดังกล่าวนั้น ไร้สาระและสูญเงินโดยใช่เหตุ ทั้งยังละเมิดข้อบังคับในท้องถิ่น เพราะรูปปั้นดังกล่าวก่อสร้างขึ้นในเขตที่มีกฎห้ามก่อสร้างอาคารสูงเกิน 24 เมตร

 

ด้านกระทรวงการเคหะและการพัฒนาเมือง-ชนบทก็เคยกล่าวว่า รูปปั้นดังกล่าวได้ทำลายวัฒนธรรมของจิงโจวในฐานะเมืองประวัติศาสตร์ และเรียกร้องให้ถอดรูปปั้นดังกล่าวออกเมื่อเดือนกันยายนปีที่ผ่านมา

 

 

และรูปปั้นดังกล่าวยังก่อให้เกิดปัญหาต่าง ๆ ขึ้นมากมาย หลังจากที่พบว่าฐานใต้รูปปั้นนั้นไม่สามารถรองรับน้ำหนักได้ จึงทำให้เกิดการแตกร้าวขึ้นใต้ฐานและถ้าเกิดปล่อยไว้นานก็สามารถทำให้เกิดอันตรายได้ ประกอบกับคำวิจารณ์ในด้านลบที่มีมาตลอดหลายปี

 

 

ท้ายที่สุดบริษัทลงทุนและพัฒนาด้านการท่องเที่ยวของจิงโจว ผู้สร้างรูปปั้นขนาดมหึมานี้ ซึ่งรัฐบาลเป็นเจ้าของ ก็ได้ตัดสินใจจะรื้อถอนรูปปั้นกวนอูจากบริเวณดังกล่าว และเคลื่อนย้าย ไปตั้งไว้ยังแหล่งท่องเที่ยวบริเวณชานเมือง ที่อยู่ห่างออกไปราว 8 กิโลเมตรแทน โดยพื้นที่ดังกล่าวนั้นถูกกล่าวว่าเป็นจุดที่กวนอูเคยใช้ในการฝึกกำลังรบของเขา

 

ทว่างบประมาณในการรื้อถอดและเคลื่อนย้ายรูปปั้นนี้ กลับใช้งบประมาณมหาศาล อยู่ที่ 155 ล้านหยวน หรือประมาณ 779 ล้านบาท หรือเกือบจะเท่ากับงบประมาณที่ใช้สร้างรูปปั้นในตอนแรก ทำให้เรื่องราวดังกล่าวถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักโดยชาวเมืองอีกครั้ง และในตอนนี้ได้เริ่มดำเนินการรื้อถอนในส่วนหัวแล้ว

 

 

ที่มา : scmp / mothership / sina

ข่าวที่เกี่ยวข้อง