รีเซต

ผู้เชี่ยวชาญชี้ 'อุณหภูมิ' ทั่วโลก จ่อสูงทุบสถิติต่อเนื่อง

ผู้เชี่ยวชาญชี้ 'อุณหภูมิ' ทั่วโลก จ่อสูงทุบสถิติต่อเนื่อง
Xinhua
8 กรกฎาคม 2566 ( 17:03 )
29
ผู้เชี่ยวชาญชี้ 'อุณหภูมิ' ทั่วโลก จ่อสูงทุบสถิติต่อเนื่อง

โรม, 8 ก.ค. (ซินหัว) -- สำนักบริการการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโคเปอร์นิคัสแห่งสหภาพยุโรป รายงานว่าอุณหภูมิของเดือนมิถุนายน 2023 สูงเกินสถิติก่อนหน้านี้ในเดือนมิถุนายน 2019 อย่างมาก โดยอุณหภูมิของเดือนมิถุนายนปีนี้สูงกว่าอุณหภูมิเฉลี่ยของเดือนเดียวกันระหว่างปี 1991-2020 ราว 0.5 องศาเซลเซียส

มารีอากราเซีย มิดุลลา หัวหน้าส่วนภูมิอากาศและพลังงาน สังกัดองค์การกองทุนสัตว์ป่าโลกสากล (WWF) ในอิตาลี ซึ่งเป็นประเทศที่ต้องเผชิญสภาพอากาศเลวร้ายในปีก่อน กล่าวว่าเหตุการ์สภาพอากาศที่เคยถูกมองว่าผิดธรรมดากำลังเกิดขึ้นเป็นประจำในปัจจุบัน

มิดุลลากล่าวกับสำนักข่าวซินหัวว่ากรณีเช่นนี้เป็นเรื่องน่าหวาดกลัวและมีแนวโน้มเกิดขึ้นต่อไป โดยคาดว่าจะเกิดคลื่นความร้อน ภัยแล้ง และอุทกภัยบ่อยขึ้น ขณะระดับน้ำทะเลเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะส่งผลกระทบเชิงลบต่อเศรษฐกิจและสังคมโลก

รายงานระบุว่าอุณหภูมิสูงในปีนี้เกิดจากการบรรจบกันของปัจจัยต่างๆ นอกเหนือจากการเพิ่มขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไปของก๊าซเรือนกระจก รวมถึงการเกิดปรากฏการณ์เอลนีโญ

ด้าน โจเอริ โรเกลจ์ ศาสตราจารย์ด้านวิทยาศาสตร์ภูมิอากาศ สังกัดสถาบันวิจัยเกรนแธม คาดว่าอุณหภูมิทั่วโลกจะสูงเกินสถิติที่เคยมีมามากขึ้น ขณะปรากฏการณ์เอลนีโญขยายผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในช่วงหลายเดือนข้างหน้า และถึงแม้ไม่มีปรากฏการณ์เอลนีโญ แต่แนวโน้มอุณหภูมิยังคงน่ากังวลมาก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง