รีเซต

'จุรินทร์' ย้ำ ปชป. ต้องการเห็นการแก้รธน. ตามแนวทาง ยันไม่เล่นเกมด้วย

'จุรินทร์' ย้ำ ปชป. ต้องการเห็นการแก้รธน. ตามแนวทาง ยันไม่เล่นเกมด้วย
มติชน
10 พฤศจิกายน 2563 ( 09:47 )
25
'จุรินทร์' ย้ำ ปชป. ต้องการเห็นการแก้รธน. ตามแนวทาง ยันไม่เล่นเกมด้วย

‘จุรินทร์’ ย้ำ ปชป. ต้องการเห็นการแก้รธน. ตามแนวทาง ยันไม่เล่นเกมด้วย แต่ยื่นศาลรธน.เป็นสิทธิที่สามารถทำได้

 

เมื่อเวลา 09.10 น. วันที่ 10 พฤศจิกายน ที่ทำเนียบรัฐบาล นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ให้สัมภาษณ์ถึงท่าทีของพรรค ปชป. ต่อกรณีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า เท่าที่ติดตาม จนถึงตอนนี้ไม่มีผลกระทบต่อการแก้ไขและมนุษย์ 17 และ 18 พฤศจิกายนนี้ สามารถเดินหน้าต่อไปได้ ซึ่งการแก้รัฐธรรมนูญเป็นนโยบายสำคัญของพรรค ปชป. และพรรคร่วมรัฐบาล โดยมีการยื่นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเข้าสู่การพิจารณาของสภาแล้ว โดยสภายืนยันที่จะดำเนินการพิจารณาในวันที่ 17 และ 18 พฤศจิกายน และจะนำร่างของไอลอว์เข้ามาร่วมพิจารณาด้วย

 

ส่วนกรณีที่มีการเข้าชื่อเพื่อส่งประธานสภาส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าการแก้รัฐธรรมนูญขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่นั้น ก็เป็นสิทธิที่สามารถทำได้ แต่การแก้รัฐธรรมนูญก็ยังต้องเดินหน้า ไม่ควรมีอุปสรรคอะไรอีก ส่วนขั้นตอนว่าจะส่งศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่ เป็นเรื่องที่ต้องติดตามต่อไป

 

เมื่อถามว่า จะทำให้ภาพรวมของรัฐบาลเหมือนเล่นเกมหรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า พรรคปชป.ไม่ได้ไปเล่นเกมด้วย เราตรงไปตรงมา เราอยากเห็นการแก้รัฐธรรมนูญตามวิถีทางที่เราได้พูดมา ส่วนของร่างรัฐบาล ซึ่งคิดว่าสามารถเดินหน้าต่อไปได้ เพราะมีความชัดเจนในตัวแล้ว ทั้งนี้ การแก้มาตรา 256 และการตั้ง ส.ส.ร. ขึ้นมา รวมทั้งในส่วนที่ระบุชัดเจนว่าจะไม่แตะหมวด 1 และหมวด 2 ประเทศไทยปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข